Tuyên truyền phòng, chống bệnh đau mắt đỏ

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ bùng phát trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh uỷ.

Trong 2 ngày, từ ngày 20 -21/09/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh (CDC.TV), tổ chức xe loa tuyên truyền lưu động trên các trục lộ giao thông chính, tại những khu vực có nguy cơ bệnh đau mắt đỏ có thể xuất hiện.

CDC.TV, tổ chức xe loa Thông tin – Tuyên truyền: Đến cộng đồng những kiến thức cơ bản về bệnh đau mắt đỏ, Nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ; Triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ, đường lây bệnh, các biện pháp phòng bệnh, giúp cộng đồng bảo vệ sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật, những thông tin được tuyên truyền như:

 Bệnh đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường do vi khuẩn  hoặc virus gây ra hoặc cho phản ứng dị ứng với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt, bệnh thường khởi phát đột ngột rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Đau mắt đỏ tuy là một bệnh cấp tính, triệu chứng rầm rộ dễ lây nhưng thường lành tính ít để lại di chứng. Tuy nhiên bệnh thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động, có không ít trường hợp bệnh kéo dài gây biến chứng ảnh hưởng đến thị lực sau này, nên mọi người phải có ý thức phòng bệnh tốt và cần được xử lý kịp thời khi mắc bệnh.

Các trường hợp đau mắt đỏ do vi rút thường các triệu chứng như đỏ ngứa một hoặc cả hai mắt, cảm giác có sạn ở trong mắt, rỉ dịch ở một hoặc hai mắt, chảy nước mắt, đổ ghèn trong, sương phù mi. Khi thức dậy mắt bị dín chặt lại. Bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan qua nhiều đường do tiếp xúc trực tiếp với các tiết của mắt thông qua khăn rửa mặt, quần áo, bể bơi hoặc lây qua tay của người đã mắc bệnh

Trước diễn biến phức tạp của bệnh đau mắt đỏ, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

2. Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường.

3. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.

4. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ.

5. Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

* Đối với cơ sở giáo dục:

Khi phát hiện học sinh có các triệu chứng như: Sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính mí khó mở mắt, nổi hạch chút tay hoặc dưới hàm, cần hướng dẫn trẻ đi khám ngay tại cơ sở khám chữa bệnh. Trong trường hợp cần thiết bác sĩ có các chỉ định cho trẻ nghỉ học để tránh lây lan, đồng thời thông báo kết quả khám bệnh cho cơ sở giáo dục và giáo viên chủ nhiệm để quản lý, khi phát hiện ca bệnh trong lớp học cần sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường để sát khuẩn đồ dùng, bàn ghế và đồ dùng của học sinh, thông báo cho Trung tâm y tế và Trạm y tế để phối hợp xử lý;

CDC.TV, đã gửi file tuyên truyền bệnh đau mắt đỏ đến 9/9 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố. Tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông phòng bệnh đau mắt đỏ trên hệ thống loa phóng thanh các xã, phường, Trạm Y tế, để phòng bệnh đau mắt đỏ trong cộng đồng tránh lây lan trên diện rộng một cách hiệu quả./.

 

 

                                                                                                                     Hữu Đức – TTKSBTTV
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 61
  • Trong tuần: 1 361
  • Tất cả: 3593457

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang