KHUYẾN NGHỊ HÀM LƯỢNG NATRI TRONG MỘT SỐ THỰC PHẨM
Việc đưa ra các khuyến cáo hàm lượng natri tối đa trong 100g thực phẩm là hết sức cần thiết nhằm giúp người tiêu dùng lựa chọn sử dụng các thực phẩm giảm natri để nâng cao sức khỏe và khuyến khích các doanh nghiệp, nhà sản xuất áp dụng các biện pháp giảm natri trong công thức chế biến, thay thế natri bằng gia vị khác trong thực phẩm góp phần cung cấp cho cộng đồng sản phẩm thực phẩm ít natri hơn.

Trong những năm gần đây, các bệnh không lây nhiễm như: tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, ung thư đang gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Bệnh không lây nhiễm là những thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Một trong các yếu tố chính gây tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ (như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim), làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và những rối loạn sức khỏe khác là do tiêu thụ thừa natri. Các nghiên cứu cho thấy xu hướng tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, bao gói sẵn, thức ăn nhanh của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, nhất là ở lứa tuổi vị thành niên, mà các loại thực phẩm này thường chứa nhiều đường, chất béo và natri làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường và các bệnh không lây nhiễm khác. Việc đưa ra các khuyến cáo hàm lượng natri tối đa trong 100g thực phẩm là hết sức cần thiết nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, nhà sản xuất áp dụng các biện pháp giảm natri trong công thức chế biến, thay thế natri bằng gia vị khác trong thực phẩm góp phần cung cấp cho cộng đồng sản phẩm thực phẩm ít natri hơn.

Anh-tin-bai

Ảnh. Natri trong công thức chế biến, thay thế natri bằng gia vị trong thức ăn

Căn cứ Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 20/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chiến lược Quốc gia phòng, chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2015-2025; Căn cứ Quyết định số 2033/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch quốc gia Truyền thông vận động thực hiện giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng, chống tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm khác, giai đoạn 2018-2025; Căn cứ Khuyến nghị toàn cầu về ngưỡng natri cho các loại thực phẩm của Tổ chức Y tế thế giới ban hành năm 2021, Cục Y tế dự phòng đã chủ trì, phối hợp với các Vụ, Cục, Viện, Bệnh viện và chuyên gia từ Tổ chức Y tế thế giới xây dựng Khuyến nghị “Hàm lượng natri tối đa cho một số thực phẩm chế biến bao gói sẵn tại Việt Nam” (đính kèm), trong đó khuyến nghị hàm lượng natri tối đa trên 100g thực phẩm đối với 11 nhóm thực phẩm chính và 46 tiểu nhóm thực phẩm.

Thực hiện Công văn số 249/DP-KLN ngày 28/03/2024 của Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành y tế tổ chức triển khai truyền thông, phổ biến nội dung khuyến nghị nêu trên đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn, sử dụng các thực phẩm giảm natri góp phần nâng cao sức khỏe, phòng chống các bệnh không lây nhiễm. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền các nội dung này trong các đợt kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm nhằm khuyến nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm xem xét áp dụng để sản xuất các thực phẩm giảm natri nhằm cung cấp đến người dân các sản phẩm thực phẩm tốt hơn cho sức khỏe./.
Tú Ngân
THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 52
  • Trong tuần: 1 282
  • Tất cả: 3608100

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang