CƠ SỞ Y TẾ KHÔNG KHÓI THUỐC LÁ

Cơ sở y tế là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh cho tất cả mọi người. Chính vì thế, các cơ sở y tế cần đảm bảo một môi trường trong lành cho người bệnh, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân là đều cần thiết.

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá được Quốc hội phê chuẩn ngày 18/6/2012 có hiệu lực ngày 1/5/2013 trên phạm vi toàn quốc. Đây là cơ sở pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chức năng, nhất là ngành Y tế thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cơ sở khám chữa bệnh nhà nước và tư nhân.

Xuất phát từ thực tế, các cơ sở y tế với vai trò quan trọng, thực hiện chức năng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho mọi người dân, đã chủ động triển khai hằng năm “các cơ sở y tế tổ chức cho 100% cán bộ, nhân viên đăng ký thực hiện không hút thuốc lá tại cơ sở y tế. Nội dung này được đưa vào quy chế cơ quan, là cơ sở để bình xét thi đua hàng năm, thường xuyên đưa nội dung của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá lồng ghép vào các buổi họp, sinh hoạt chuyên môn”, nhiều hoạt động, đã được thực hiện nghiêm ngặt hơn theo quy định của Luật. Các cơ sở y tế tích cực triển khai đúng kế hoạch đề ra, cam kết thi đua thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá, lãnh đạo cơ quan là Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cơ sở y tế mình quản lý.

 

Tổ chức triển khai quy định đến cán bộ y tế, bệnh nhân mỗi khi đến khám chữa bệnh; lồng ghép các nội dung này trong các cuộc họp của các khoa, phòng; vận động bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bỏ thói quen hút thuốc; phổ biến các nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá trên hệ thống loa truyền thanh tại các cơ sở y tế khám chữa bệnh. Việc duy trì môi trường khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế không thuốc lá còn giúp cho người bệnh được hít thở không khí trong lành, sức khỏe chung mọi người được tăng cường và hiệu quả điều trị cho người bệnh sẽ tốt hơn. Ngoài ra, việc xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc còn nhằm giảm bớt chí phí của bệnh viện và người bệnh, giảm chi phí cá nhân, gia đình, xã hội. Cán bộ y tế là những người luôn nhận được sự kính trọng từ cộng đồng do vậy trước tiên thầy thuốc cần phải là tấm gương không hút thuốc cho người bệnh và cộng đồng về việc giữ gìn sức khỏe và duy trì những lối sống lành mạnh. Một cơ sở y tế hoàn toàn không thuốc lá, là toàn bộ các khu vực khám chữa bệnh, khu vực làm việc của cán bộ nhân viên, khu vực điều trị của bệnh nhân, khuôn viên, hành lang, cổng ra vào đều không có người hút thuốc và không có người kinh doanh các sản phẩm thuốc lá. Những quy định không hút thuốc lá tại cơ sở khám chữa bệnh, nhằm hỗ trợ cho những người có quyết tâm bỏ thuốc, thúc đẩy động cơ và tạo môi trường thuận lợi hơn dể bỏ thuốc, và sẽ không kích thích nhu cầu sử dụng thuốc lá ở những người chưa hút.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cần gắn, các biển “Cấm hút thuốc” trong tất cả các khoa phòng bệnh và phòng làm việc. Thực hiện chặt chẽ việc cấm bán thuốc trong khuôn viên, căn tin bệnh viện, tuyên truyền và xử lí nghiêm người có hành vi cố ý hút thuốc lá trong khuôn viên cơ sở khám chữa bệnh, để nêu cao tinh thần trách nhiệm của mọi người trong việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá. Đồng thời, thúc đẩy tổ chức đoàn thanh niên xung kích, công đoàn viên trong phong trào xây dựng “Môi trường cơ sở y tế không khói thuốc” tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh nhà nước và tư nhân. Đặc biệt, các y, bác sĩ còn chịu trách nhiệm tư vấn sâu tác hại việc hút thuốc lá gây các bệnh: Lao, tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, gia tăng bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim mạch vv…

Các phương pháp cai nghiện thuốc lá cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cộng đồng, kết hợp lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ thường xuyên, nhằm nâng cao ý thức mọi người, giúp người bệnh có thêm động lực bỏ thuốc. Qua thực hiện các giải pháp trên, đã giúp cán bộ y tế, bệnh nhân và thân nhân người bệnh nhận thức đầy đủ về các tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người. Thực hiện, xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá, góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự, bảo vệ sức khỏe người dân khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế./.

                                                                                                               Hoàng Vũ - TTKSBTTV
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 33
  • Trong tuần: 1 333
  • Tất cả: 3593429

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang