CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG BỆNH DẠI NHÂN “NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG, CHỐNG BỆNH DẠI 28 THÁNG 9”

Bệnh dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do vi rút dại thuộc họ Rhabdoviridae, giống Lyssavirus gây ra, lây truyền từ động vật mắc bệnh dại sang người chủ yếu qua vết cắn hoặc vết cào, liếm của động vật bị dại lên trên da bị tổn thương. Bệnh thường lưu hành ở các nước thuộc khu vực châu Á và châu Phi. Tại Việt Nam, bệnh dại lưu hành ở nhiều địa phương, chủ yếu là ở các tỉnh miền núi với nguồn truyền bệnh chính là chó. mèo Bệnh thường tăng cao vào mùa hè từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Các biểu hiện lâm sàng của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt và dẫn đến tử vong. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% (cả người và động vật). Tuy vậy, bệnh dại trên người có thể dự phòng và điều trị dự phòng bằng vắc xin và huyết thanh kháng dại. Tiêm vắc xin dại cho cả người và động vật là biện pháp hiệu quả để phòng, chống bệnh dại.

Cho tới nay, bệnh dại hiện vẫn là một trong số các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch có số tử vong trên người cao trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm thế giới ghi nhận trung bình 60.000 ca tử vong do dại. Là cứ 09 phút lại có một người, 40% trong số đó là trẻ em sống ở Châu Á và Châu Phi. Năm 2015, thế giới đã kêu gọi hành động bằng cách đặt mục tiêu không có trường hợp tử vong do bệnh dại do chó gây ra ở người vào năm 2030 trên toàn thế giới. Bệnh dại được đưa vào Lộ trình kiểm soát toàn cầu các bệnh nhiệt đới bị lãng quên giai đoạn 2021-2030 của Tổ chức Y tế thế giới.

Ở nước ta, bệnh dại đã lưu hành trong nhiều năm và là một trong số các bệnh truyền nhiễm có số ca tử vong cao nhất. Thời gian qua, công tác phòng chống bệnh dại đã được quan tâm đẩy mạnh và đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, tình hình bệnh dại diễn biến phức tạp với số ca tử vong cao. Đầu năm 2023 đến nay, cả nước đã ghi nhận 64 ca tử vong do dại, tăng 18 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, dịch bệnh xuất hiện và tăng cao đột biến ở những tỉnh trước đây không phải là khu vực trọng điểm về dại (như tại Bến Tre năm 2021 có 09 trường hợp, năm 2022 có 12 trường hợp, 9 tháng 2023 có 04 trường hợp).

Tại tỉnh Trà Vinh, trong 09 tháng 2023, ngành Thú y tỉnh đã phát hiện 04 con chó mắc bệnh dại (có xét nghiệm dương tính với vi rút dại): 01 huyện Càng Long, 01 TP Trà Vinh và 02 huyện Duyên Hải; trên người năm 2021- 2022 không phát hiện ca mắc bệnh dại; năm 2023 phát hiện 01 ca đã tử vong ở huyện Duyên Hải. ngành Y tế và Thú Y đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống: tuyên truyền cho người dân không được để chó thả rong, tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo, tăng cường giám sát chặt chẽ đàn chó; người bị chó mèo cắn, cào có xướt rách da… phải rữa thật kỹ bằng nước sạch với xà phòng trong 10 đến 15 phút sau đó đến cơ sở tiêm ngừa để được tư vấn và điều trị dự phòng, tuyệt đối không dùng thuốc nam.

 

Nhằm nâng cao nhận thức và sự tham gia tích cực của chính quyền và cộng đồng đối với hoạt động phòng chống dại, Liên minh Phòng, chống bệnh dại Thế giới đã lựa chọn ngày 28/9 hàng năm là “Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại”.

Để tăng cường nhận thức về công tác phòng, chống bệnh dại của các cấp chính quyền cũng như cộng đồng thông qua việc hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại năm 2023 với chủ để Một sức khỏe “All for One, One Health for all”. Ngày 27 và 28/9/2023, Cục Y tế dự phòng phối hợp với Cục Thú y tổ chức Hội nghị Tăng cường vai trò của các bên liên quan trong thực hiện các giải pháp tổng thể phòng, chống bệnh dại thuộc Chương trình quốc gia 2022-2030 và Mít tinh Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại 28/9/2023 tại Gia Lai với sự tham gia của các Cục/ Viện thuộc, trực thuộc Bộ Y tế và Cục Thú y, các Chi cục Thú y vùng, Đối tác Một Sức khỏe (OHP)… thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Chi cục Chăn nuôi - Thú y 63 tỉnh/thành phố và Các tổ chức quốc tế: Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (USCDC), USAID, Tổ chức Phúc lợi động vật Quốc tế (HIS) và các tổ chức khác...

 

                                                                                           BSCKI. Nguyễn Hoá Hải – Phó Giám đốc CDCTV
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 69
  • Trong tuần: 1 369
  • Tất cả: 3593465

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang