“BẢO VỆ TRẺ EM TRƯỚC NHỮNG TÁC ĐỘNG CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP THUỐC LÁ”
Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 được Tổ chức Y tế Thế giới phát động với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” nhằm kêu gọi mọi người dân trên toàn thế giới có ý thức hơn trong việc bảo vệ trẻ em trước sự tấn công cùa thuốc lá điếu truyền thống và đặc biệt là thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử , thuốc lá nung nóng. Đây cũng là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới trẻ em, thanh thiếu niên bằng những sản phẩm có hại cho sức khoẻ, đồng thời kêu gọi chính phủ các nước cần có những biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ trẻ em.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đang triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá 25 – 31/5/2024.

Tại Việt Nam, tỷ lệ học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 đang sử dụng thuốc lá điện tử năm 2023 là 7,0%. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13 – 17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Đáng chú ý là ở nhóm tuổi 13 – 15, tỷ lệ này đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Tại Trà Vinh trong thời gian qua cũng đã tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh, góp phần chung vào việc kéo giãm tỷ lệ người sử dụng thuốc lá điếu truyền thống trong nam giới trưởng thành của cả nước giãm trung bình 0,5% hàng năm, ở nhóm tuổi 13 – 15 giãm từ 2,5% năm 2014 xuống còn 1,9% năm 2022. Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động cũng giãm đáng kể cả ở hộ gia đìng, nơi công cộng và nơi làm việc.

Tuy nhiên với sự tấn công của ngành công nghiệp thuốc lá, với việc đưa ra các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đã làm gia tăng nhanh chống tỷ lệ người sử dụng các sản phẩm này, đặc biệt là trong giới trẻ.

Trước tình hình đó, Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh và Sở Y tế tỉnh Trà Vinh đã ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn hoạt động công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đặc biệt là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, cụ thể như kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị. Đưa các nội dung giãm tỷ lệ sử dụng thuốc lá vào chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hôi của địa phương, đưa các nội dung của hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá vào việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đời sống văn hoá. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Đẩy mạnh việc truyền thông nhằm tăng cường cho người dân hiểu được tác hại của thuốc lá và nâng cao ý thức trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Việc sử dụng thuốc lá điếu truyền thống hay thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) đều gây nghiện và nguy hại cho sức khoẻ như nhau. Người hút thuốc lá (hút thuốc lá chủ động) hay hít phải khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) đều bị ảnh hưởng sức khoẻ nhu nhau, đặc biệt là người già, phụ nữ mang thai và trẻ em. Chúng ta có thể khẳng định rằng “Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang tấn công thế hệ trẻ!” trong đó có con em của chúng ta. Vì vậy, mọi người hãy chung tay cùng với ngành Y tế trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá./.
BSCKII. Trương Văn Dũng
THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 19
  • Trong tuần: 1 249
  • Tất cả: 3608067

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang