TÁC HẠI CỦA KHÓI THUỐC LÁ TRÊN MẸ BẦU VÀ THAI NHI NHƯ THẾ NÀO?
Như chúng ta đã biết, hút thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và các bệnh khác (ung thư vòm họng, ung thư da, loãng xương, ung thư thanh quản, phế quản, đục nhãn mắt, loét dạ dày, liệt dương, giảm khả năng sinh sản…) do khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 chất hoá học, trong đó có nicotine là chất gây nghiện và khoảng 70 chất là tác nhân gây ung thư, điển hình là các chất như nhựa thuốc lá (tar), benzen, carbon monoxide.... Người nghiện thuốc lá có nguy cơ tử vong cao gấp 2,5 đến 10 lần so với người không hút thuốc lá. Hút thuốc lá thụ động cũng là một nguy cơ lớn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ảnh. Bs CKI. Nguyễn Đăng Khoa – Tư vấn tác hại thuốc lá đối với  sự phát triển cho sơ sinh, trẻ nhỏ  và người trưởng thành

 

Vậy khói thuốc lá ảnh hưởng lên bà mẹ mang thai và thai nhi như thế nào?

Khi mang thai, việc hút thuốc hay hít phải khói thuốc lá (hay hút thuốc lá thụ động) sẽ gây ảnh hưởng không tốt đối với mẹ bầu. Giai đoạn mang thai rất nhạy cảm và khói thuốc lá dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Việc này đã được chứng minh nếu như người mẹ dù chủ động hay bị động hít phải khói thuốc lá, những chất độc hại này có thể theo máu và truyền lại cho thai nhi. Khi nhận lượng máu từ người mẹ hút hoặc hít thuốc lá, các tế bào máu lúc này cũng đồng thời mang theo hoặc thay thế bằng carbon monoxide khiến nhịp thở của thai nhi trở nên khó khăn hơn, đồng thời cũng nhiễm phải độc tố. Những tác hại nguy hiểm này không chỉ gây ảnh hưởng tới thai nhi mà sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con trẻ suốt cuộc đời.

 

 

Ảnh. Bs CKI. Nguyễn Đăng Khoa – Tư vấn tác hại thuốc lá cho bà mẹ mang thai

Theo một nghiên cứu của Mỹ cho biết, hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân hàng đầu gây sẩy thai sớm, những phụ nữ có chồng hút trên 20 điếu thuốc mỗi ngày, nguy cơ sảy thai trong vòng 6 tuần đầu tiên là 80%. Do đó, phụ nữ hút thuốc trong thai kỳ có nhiều khả năng bị sẩy thai hơn những người không hút thuốc. Em bé của họ có nguy cơ chậm tăng cân, sinh non và dị tật bẩm sinh. Nếu phụ nữ tiếp xúc với khói thuốc lá trong thai kỳ, bao gồm cả việc hít phải khói thuốc lá của người khác, nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của buồng trứng bé gái. Hút thuốc làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, phổ biến nhất là thai ở ống dẫn trứng, gây nguy hiểm cho người mẹ.

 

  ThS. Bs CKII. Lâm Thị Kim Ngọc

                                                                                                                                                        Bệnh viện Sản – Nhi Trà Vinh

THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 61
  • Trong tuần: 1 361
  • Tất cả: 3593457

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang