Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tuyên truyền hưởng ứng Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2/6) năm 2024
Nhiệt liệt hưởng ứng Ngày vi chất dinh dưỡng (01-02/6/2024) với thông điệp tuyên truyền năm 2024 “Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt, axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn; Đảm bảo an toàn thực phẩm góp phần phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng” làm chủ đề Ngày vi chất dinh dưỡng.

Sáng ngày 29/06/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh (CDCTV) Tổ chức chiến dịch tuyên truyền với các nội dung: Vai trò và tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển về thể lực và trí tuệ giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng của người lớn và trẻ nhỏ. Hưởng ứng ngày Vi chất dinh dưỡng (1-2/6/2024) CDCTV cung cấp những thông cần thiết về vi chất dinh dưỡng.

Anh-tin-bai

Ảnh 1. Quang cảnh xe loa tuyên truyền lưu động ngày vi chất dinh dưỡng 1-2/6/2024 trên địa toàn tỉnh Trà Vinh

Vi chất dinh dưỡng là các loại vitamin (vitamin A, B, C, D,  E, K,…) và các khoáng chất (sắt, kẽm, đồng, canxi, phốt pho, I - ốt,..), các vi chất dinh dưỡng cần phải được cung cấp hàng ngày thông qua các loại thực phẩm, dù cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ vi chất nhưng nếu thiếu sẽ gây nhiều tác hại đến sức khỏe, đến sự phát triển thể chất, trí tuệ đặc biệt là đối với trẻ em.

Sự thiếu hụt Vi chất dinh dưỡng sẽ gây ra một số hậu quả như:

Vitamin A: Khi thiếu vitamin A dễ gây loét giác mạc gây mù lòa (gọi là bệnh khô mắt do thiếu vitamin A), dễ gây viêm phổi, tiêu chảy và sởi… Ở phụ nữ mang thai, thiếu Vitamin A có thể gây ra chứng quáng gà và tăng nguy cơ tử vong mẹ.

Sắt: Sắt là một vi chất quan trọng tham gia trong quá trình tạo máu và một phần của bộ não. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng, giảm phát triển về trí tuệ và khả năng lao động, khả năng học tập và tăng bệnh tật.

Iốt: đây là vi chất dinh dưỡng rất cần cho sự tăng trưởng và hoạt động trí não. Phụ nữ mang thai nếu thiếu iốt sẽ dễ bị sẩy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Các em học sinh nếu bị thiếu iốt sẽ làm giảm thành tích học tập do khả năng tập trung trí óc kém.

Anh-tin-bai

Ảnh 2. Quang cảnh xe loa tuyên truyền lưu động ngày vi chất dinh dưỡng 1-2/6/2024 trên địa toàn tỉnh Trà Vinh

 

Kẽm: Thiếu kẽm ở phụ nữ mang thai sẽ làm giảm cân nặng và chiều cao trẻ sơ sinh. Trẻ em thiếu kẽm sẽ dễ mắc bệnh nhiễm trùng, chậm phát triển chiều cao, rối loạn phát triển xương, chậm dậy thì và giảm chức năng sinh dục.

Sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng là nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển về chiều cao - cân nặng của trẻ em và tầm vóc của người Việt Nam trong tương lai. Vì vậy, để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, mỗi người, mỗi gia đình hãy thực hiện:

 1. Bữa ăn hàng ngày đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm; ưu tiên lựa chọn, sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng và thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.

2. Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

3. Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng sẵn có ở địa phương cho bữa ăn bổ sung hàng ngày của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng cường hấp thu Vitamin A và các vitamin trong chất béo.

4. Cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A một năm 02 lần theo hướng dẫn của trạm y tế xã, phường.

5. Trẻ từ 24-59 tháng tuổi cần được uống thuốc tẩy giun định kỳ 02 lần một năm; thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun, sán.

 6. Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt, axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

 7. Tiếp xúc ánh nắng hàng ngày, đúng cách để dự phòng thiếu vitamin D.

 8. Đảm bảo an toàn thực phẩm góp phần phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng.   

Bên cạnh đó, CDCTV phối hợp Đài Phát thanh Truyền hình Trà Vinh tổ chức Tọa đàm và phát sóng mẫu thông điệp tuyên truyền ngày vi chất dinh dưỡng; Viết bài đăng Báo Trà Vinh; Viết tin, bài đăng trên Website syt.travinh.gov.vn; Website Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh; Cấp phát băng rôn, file tuyên truyền và chỉ đạo tuyến các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố; phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền các vi chất dinh dưỡng trên loa Truyền thanh tại địa phương.

Chiến dịch Thông tin - Tuyên truyền xe loa lưu động được thực hiện trên các tuyến đường có phương tiện giao thông đến được, các khu vực đông dân cư, vùng đồng bào dân tộc, các khu vực mà có thể tác động bằng biện pháp truyền thông đến người dân… Nhằm nâng cao sự nhận thức của cộng đồng, hiểu được giá trị lợi ích các vi chất dinh dưỡng là các loại vitamin (vitamin A, B, C, D,  E, K,…). Đồng thời, vận động người dân hãy đưa trẻ từ 06 đến 35 tháng tuổi, vào ngày 1 và 2 tháng 6 năm 2024 đến Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để được uống Vitamin A và bà mẹ sau sinh trong vòng 01 tháng đầu uống vitamin A phòng, chống suy dinh dưỡng và thiếu Vi chất dinh dưỡng cho trẻ em một cách có hiệu quả.

Theo kế hoạch CDCTV, tổ chức xe loa Thông tin - Tuyên truyền vi chất dinh dưỡng liên tục từ ngày 29 – 31/05/2024 và  cao điểm vào Ngày vi chất dinh dưỡng (01-02/6/2024)./.
Hữu Đức - TTKSBTTV
THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 22
  • Trong tuần: 1 252
  • Tất cả: 3608070

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang