Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Nhiệt liệt hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25-31/5/2024; Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024. Với thông điệp tuyên truyền năm nay “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá; Thuốc lá và thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chứa chất ung thư và chất nicotine gây nghiện” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2004.

Sáng ngày 22/05/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh (CDCTV), tổ chức xe loa tuyên truyền lưu động trên các trục lộ giao thông chính, tại những khu vực đông dân cư đặc biệt là các trường học, khu nhà trọ nơi có nhiều sinh viên, học sinh tập trung ở trọ và đi học.

Thông tin - Tuyên truyền với những thông tin cốt lỗi như: Tình trạng hút thuốc lá điện tử ở lứa tuổi  sinh viên, học sinh hiện nay ngày càng gia tăng, thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới đang ngày càng “xâm nhập” vào các trường học bằng các hình thức khác nhau, kiểu dáng hình dạng giống như cây son môi, USB, bút, chai dầu thơm, hoặc dạng hình khẩu súng…với nhiều hương vị hấp dẫn như bạc hà, vani, nước hoa, hoa quả, kẹo... Nó được ví như "cạm bẫy hương vị". Đã gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, sinh viên.

Hầu hết thuốc lá điện tử thiết kế đều sử dụng buồng chứa tinh dầu, thường có Nicotine. Các thiết bị sử dụng làm nóng dung dịch thuốc lá điện tử để tạo ra khói cho người dùng hít vào, chứa rất nhiều hương liệu chất độc hại. Chất Nicotine trong thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường là chất gây nghiện.               

Nguyên nhân giới trẻ thích sử dụng thuốc lá điện tử: Là do có hương vị hấp dẫn, thiết kế sản phẩm ấn tượng, màu sắc bắt mắt tạo trào lưu và phong cách đến giới trẻ. Dễ dàng mua trên mạng xã hội. Thuốc lá điện tử hấp dẫn, giảm giá sản phẩm, quà tặng hấp dẫn, bán hàng trên các nền tảng mua bán trực tuyến để tăng khả năng tiếp cận và tiếp thị gián tiếp các sản phẩm thuốc lá trong các tác phẩm điện ảnh. Giới trẻ hiện nay hiểu nhầm thuốc lá điện tử ít tác hại hơn thuốc lá truyền thống, nhiều người lựa chọn phương tiện này để sử dụng. Đây chính là mối nguy tiềm ẩn của thuốc lá điện tử, hiểu được nhu cầu giới trẻ các nhà kinh doanh có thể cho vào các chất gây nghiện mà không kiểm soát được, đã có nhiều trường hợp học sinh, sinh viên sử dụng thuốc lá điện tử ngộ độc cấp tính phải nhập viện cấp cứu. Bên cạnh tâm lý giới trẻ thích thử cái mới, sử dụng thuốc lá điện tử trước nhiều người khác với suy nghĩ sành điệu hơn so với giới trẻ cùng tuổi. Tuy nhiên, các nghiên cứu y học đã chứng minh dù hút thuốc lá điếu truyền thống hay thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều không an toàn cho sức khoẻ.

Thành phần các chất độc hại trong thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha: có hơn 7000 hợp chất hóa học đã được tìm thấy không an toàn cho sức khoẻ, 250 chất cực độc, 69 chất gây ung thư, Nicotine là một chất gây nghiện cao.

Việc hút thuốc lá thời gian dài, người hút sẽ nghiện ngày càng nặng khó từ bỏ được thuốc lá điếu hay thuốc lá điện tử vv…

 

 

 Hậu quả của việc hút thuốc lá: Làm giảm trí nhớ, giảm khả năng học tập, làm việc của sinh viên, học sinh; ảnh hưởng đến sinh dục nam - nữ, trẻ em hít khói thuốc lá thụ động gây bệnh viêm tai giữa; các triệu chứng hô hấp và giảm chức năng phổi, hen suyễn, hội chứng đột tử trẻ sơ sinh, bệnh đường hô hấp dưới, dẫn đến trẻ chậm phát triển. Người hút thuốc giảm chức năng phổi và tăng sức cản hô hấp, dễ gây ra hội chứng tổn thương phổi cấp và các bệnh như: ung thư, nhất là ung thư phổi, vòm họng,… tăng mức độ nghiêm trọng khi mắc các bệnh hen suyễn, ho mãn tính, viêm phế quản mãn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Trên Tim - Mạch: Làm tăng nhịp tim, co thắt mạch máu ở tim, tăng huyết áp. Nicotin và các chất độc hại trong thuốc lá gây ra nhiều loại ung thư.

Có thể dẫn đến rối loạn chức năng mạch máu, tăng nguy cơ xơ cứng mạch máu, huyết khối, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch vành và tiền sử đột quỵ vv…

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Hình ảnh. Xe loa tuyên truyền lưu động phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Đồng thời, CDCTV còn phối hợp với Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình, Trung tâm Văn hoá Thông tin- Thể thao huyện, thị xã, thành phố thực hiện tuyên truyền lưu động và phát sóng mẫu thông điệp tuyên truyền thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, viết bài đăng báo Trà Vinh, tin, bài đăng trên Website syt.travinh.gov.vn; Website Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh.

Gửi file tuyên truyền và chỉ đạo tuyến đến các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố,  phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha trên loa Truyền thanh địa phương.

Thông qua chiến dịch tuyên truyền giúp sinh viên, học sinh, thanh thiếu niên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Nâng cao nhận thức để mọi người hiểu biết đúng và đầy đủ về mối nguy hại của thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha gây hại đến sức khoẻ để có biện pháp phòng tránh cho bản thân, gia đình, cộng đồng một cách tốt nhất.

Theo kế hoạch CDCTV, tổ chức xe loa Thông tin - Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá nói trên liên tục trong Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25-31/5/2024; Ngày Thế giới không thuốc lá - 31/5/2024./.
Hữu Đức - TTKSBTTV
THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 19
  • Trong tuần: 1 249
  • Tất cả: 3608067

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang