Trà Vinh chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm A (H5N1) ở gia cầm

Theo thông tin chia sẻ từ Tổ chức Y tế thế giới và cơ quan đầu mối quốc tế của Việt Nam, tại tỉnh Prey Veng, Campuchia (có đường biên giới với Việt Nam), bước đầu ghi nhận 2 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút cúm A(H5N1), trong đó có 1 bệnh nhi tử vong và một số trường hợp bệnh nghi ngờ.


Bệnh cúm A(H5N1) là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây truyền trực tiếp từ gia cầm bệnh sang người lành. Bệnh lây truyền cho người lành khi tiếp xúc trực tiếp, giết mổ, chế biến, mua bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm bị bệnh từ nơi này sang nơi khác. Hay do ăn các sản phẩm chế biến từ gia cầm bị bệnh, thức ăn chưa được nấu chín như các món tái, tiết canh có vi-rút gây bệnh, hoặc do người lành tiếp xúc trực tiếp với người bệnh mà không mặc đồ bảo hộ.

Bệnh lây truyền gián tiếp khi con người tiếp với môi trường sống gia cầm có bệnh như: Chuồng trại, dịch tiết, chất thải, dụng cụ đựng thức ăn, phương tiện vận chuyển gia cầm bệnh vv...

Đến nay, bệnh cúm A(H5N1) vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu cho người.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh chủ động thực hiện tinh thần chỉ đạo theo công điện số 258/CĐ-BYT, ngày 27/02/2023, về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người;

Thực hiện theo công văn 434/NVY-SYT, 07/03/2023 về việc tăng cường giám sát viêm phổi do vi rút;

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh xây dựng kế hoạch 299/KH-KSBT ngày 15 tháng 3 năm 2023, về việc Truyền thông phòng, chống bệnh Cúm A(H5N1) ở người;

Khoa Truyền thông giáo dục sức khoẻ của Trung tâm đã đọc bài tuyên truyền phòng, chống bệnh Cúm A(H5N1) ở người, thu âm thanh file USD tuyên truyền gửi đến các Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố Trà Vinh, thực hiện tuyên truyền trên Đài truyền thanh huyện, xã, phường, thị trấn, Trạm y tế trong tỉnh về những khuyến cáo đến mọi người dân khi sử dụng gia cầm, cần lưu ý một số thông tin sau:

1/ Không sử dụng thịt và các sản phẩm từ gia cầm, ốm, chết và không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chỉ ăn ăn thịt, sản phẩm từ gia cầm, có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm dịch; Đảm bảo nấu chín kỹ trước khi ăn.

2/ Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

3/ Đeo khẩu trang, găng tay khi tiếp xúc với gia cầm, rửa tay bằng xà phòng với vòi nước sạch, sau khi tiếp xúc với gia cầm.

4/ Khi cần tiếp xúc với gia cầm mắc bệnh, người thực hiện phải đeo khẩu trang y tế, kính, mũ, áo, giày, găng tay theo đúng qui định, rửa tay bằng xà phòng với vòi nước sạch hoặc sát khuẩn trước và sau khi tiếp xúc gia cầm, đồng thời cần theo dõi sức khoẻ người tiếp xúc gia cầm bệnh trong thời gian 7 ngày.

5/ Khi phát hiện gia cầm, ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

6/ Hạn chế tiếp xúc với người đã từng tiếp xúc gia cầm bệnh.

7/ Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

8/ Các cơ sở y tế địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các Ban ngành đoàn thể có liên quan. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ về đặc điểm của bệnh dịch cúm gia cầm, những cách nhận biết, khai báo bệnh, các biện pháp phòng, chống cho bản thân, gia đình và cộng đồng một cách tốt nhất.

9/ Cần phát hiện sớm hiện tượng gia cầm chết hàng loạt và thông báo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn sự lây lan thành dịch lớn trong cộng đồng./.

 

Hoàng Vũ – Xuân Nhi

 

THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 152
  • Trong tuần: 980
  • Tất cả: 3594463

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang