Trung tâm Y tế huyện Trà Cú tăng cường đảm bảo công tác an toàn truyền máu

Trong điều trị, máu được coi là một trong các loại thuốc cũng như sản phẩm để điều trị bệnh. Hiện vẫn chưa có chế phẩm hay một loại thuốc nào có thể thay thế được máu. Với nhiều bệnh lí, nếu thiếu máu thì bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong. Trung tâm Y tế Trà Cú thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân nặng, trong số đó có rất nhiều bệnh nhân cần có chỉ định truyền máu để điều trị. Trong những năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác an toàn truyền máu nên Trung tâm Y tế huyện Trà Cú không để xảy ra tai biến cũng như tác động xấu nào trong vấn đề này.

Khu vực bảo quản, tiếp nhận và phân phối máu, tại đây, các bịch chứa thành phần máu như hồng cầu, huyết tương…sau khi nhận về được bảo quản trong các tủ đông chuyên dụng để đảm bảo chất lượng của máu. Khi mẫu máu của bệnh nhân có chỉ định truyền máu tại các khoa lâm sàng được chuyển xuống, cán bộ y tế tại đây sẽ lựa chọn đơn vị máu trong tủ trữ máu phù hợp; Thực hiện rã đông máu và làm các xét nghiệm phản ứng hòa hợp trong phát máu; Ghi chú đầy đủ thông tin bệnh nhân trên tem dán của bịch máu tương ứng với từng bệnh nhân để đảm bảo chính xác 100%. Khi mẫu máu được cấp phát đến các khoa điều trị, điều dưỡng cũng tiếp tục lấy mẫu máu của bệnh nhân để làm máu chéo tại giường, một lần nữa khẳng định tính chính xác. Tại mỗi cọc treo máu truyền đều có biển tên ghi rõ nhóm máu giúp người nhà cũng có thể nắm bắt và theo dõi được thông tin.

Nếu như trước đây, việc truyền máu được thực hiện theo phương pháp truyền máu toàn phần; Thì gần đây, nhờ sự phát triển của khoa học, các thành phần của máu như hồng cầu, bạch cầu, huyết tương, tiểu cầu…đã được tách ra riêng rẽ theo từng chế phẩm máu. Cũng nhờ thế mà hạn chế được những tác dụng không mong muốn của việc truyền máu. Thông qua việc xét nghiệm, bệnh nhân thiếu thành phần gì thì bác sĩ sẽ chỉ định truyền thành phần đó. Mặc dù truyền máu có vai trò hết sức quan trọng trong cứu sống người bệnh, nhưng bên cạnh đó cũng có nguy cơ gây ra những rủi ro nếu không được đảm bảo thực hiện đúng quy trình. Vì vậy, cùng với ý thức, trách nhiệm của cán bộ y tế cùng với những quy trình trong truyền máu được thực hiện nghiêm ngặt thì ý thức của người hiến máu để đảm bảo nguồn máu sạch cũng như sự phối hợp từ phía người bệnh và người nhà người bệnh đóng vai trò hết sức quan trọng trong an toàn truyền máu.

Để đảm bảo an toàn truyền máu, Trung tâm Y tế huyện Trà Cú thực hiện tốt một số vấn đề như: Thực hiện đầy đủ việc lấy mẫu xét nghiệm và làm các xét nghiệm sàng lọc bảo đảm an toàn phòng, chống bệnh lây truyền qua đường máu như: HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai…; Tuân thủ đúng các quy định về điều chế, bảo quản, vận chuyển máu và chế phẩm máu theo quy định; Truyền máu an toàn, chất lượng trong việc quản lý, sử dụng máu và chế phẩm máu ở các bệnh viện có điều trị truyền máu theo quy định; Truyền máu an toàn, phát hiện, xử trí kịp thời và điều tra các tai biến có liên quan đến truyền máu; Nghiêm túc trong việc ghi, lưu trữ hồ sơ, tài liệu liên quan đến các hoạt động tiếp nhận hiến máu, xét nghiệm, bảo quản, phân phối, chỉ định, xét nghiệm hòa hợp miễn dịch, thực hiện, theo dõi truyền máu lâm sàng và xử trí tai biến; Báo cáo hoạt động truyền máu định kỳ theo quy định…./.

                                                                                                                                                  Quốc Dũng

THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 120
  • Trong tuần: 948
  • Tất cả: 3594431

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang