Hội thảo khoa học chuyên đề “THUỐC SINH HỌC TƯƠNG TỰ BEVACIZUMABTRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ ĐẠI TRỰC TRÀNG DI CĂN - TIẾP CẬN LÂM SÀNG”
Chiều ngày 13/6/2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề “Thuốc sinh học tương tự Bevacizumab trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn - tiếp cận lâm sàng” với mục tiêu: trao đổi, chia sẻ vai trò của thuốc đích trong triển vọng điều trị ung thư đại trực tràng di căn và trình tự điều trị có ý nghĩa như thế nào với tối đa hóa sống còn cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn. Chương trình được phối hợp tổ chức giữa Công ty TNHH Thương Mại và Dược phẩm Sang (Sang Pharma) và Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh.

Tham dự Hội thảo, về phía Bệnh viện Chợ Rẫy có TS.BS. Lê Tuấn Anh- Giám đốc Trung tâm Ung bướu,  về phía Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh có: TS.BS. Trần Kiến Vũ – Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh, BS.CKII Huỳnh Hữu Nhân – Phó Giám đốc Bệnh viện; đại diện các bệnh viện, trung tâm y tế trong toàn tỉnh và các bác sĩ công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Anh-tin-bai

Ảnh: TS.BS. Trần Kiến Vũ – Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh phát biểu khai mạc Hội thảo

     Như chúng ta đã biết, ung thư là quá trình bệnh lý trong đó một số tế bào thoát ra khỏi sự kiểm soát, sự biệt hóa sinh lý thông thường và tiếp tục nhân lên một cách bất thường , có khả năng xâm lấn và phá hủy các tổ chức xung quanh, đồng thời chúng di trú và đến phát triển ở nhiều cơ quan khác nhau và hình thành di căn, cuối cùng gây tử vong. Ung thư không phải là một bệnh, mà là một nhóm bệnh. Trong số hơn 200 loại ung thư đã phát hiện hiện nay, ung thư đại trực tràng là loại ung thư bắt nguồn từ sự phát triển của tế bào ung thư tại đại tràng, trực tràng hoặc cả hai; tuy nhiên chúng ta thường quen gọi là ung thư đại trực tràng do có nhiều điểm chung về nguyên nhân xuất hiện, triệu chứng, các giai đoạn. Theo thống kê của GLOBOCAN năm 2022, trên thế giới có khoảng 1.142.286 ca mới mắc và 538.167 ca tử vong do ung thư đại tràng. Tại Việt Nam, ung thư đại tràng đứng thứ 4 trong những loại ung thư thường gặp.

       Về liệu pháp điều trị ung thư nói chung, điều trị ung thư đại trực tràng nói riêng, chúng ta thường nhắc đến Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, chăm sóc giảm nhẹ. Tuy nhiên, lựa chọn liệu pháp nào, đơn độc hay phối hợp các biện pháp là tùy vào từng trường hợp cụ thể. Một trong những phương pháp mới được nhắc đến trong những năm gần đây là “liệu pháp nhắm trúng đích” (Targeted therapy). Liệu pháp nhắm trúng đích là nền tảng của y học chính xác, là một trong những phương pháp điều trị cơ bản quan trọng trong điều trị đa mô thức ung thư bằng cách nhắm vào sự phát triển, phân chia và lan rộng của tế bào ung thư. Liệu pháp nhắm trúng đích ung thư hoạt động bằng cách tấn công và ngăn chặn các gen hay protein chuyên biệt mà những gene và protein này được tìm thấy ở tế bào ung thư hoặc những tế bào có liên quan đến sự phát triển của khối u. (Nguồn: Ngô Minh, “Mở rộng lợi ích cho người bệnh ung thư đại trực tràng di căn bằng các thuốc nhắm trúng đích”)

       Cho tới thời điểm hiện tại, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt nhiều loại thuốc nhắm đích trong điều trị nhiều loại ung thư, trong đó có những ung thư phổ biến như: ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư tiền liệt tuyến.. Liệu pháp nhắm trúng đích thường được áp dụng trên những người bệnh ung thư giai đoạn muộn, tiến triển và di căn xa mà các phương pháp khác không thể thực hiện được. Nhưng vấn đề đặt ra là : Liệu pháp này sử dụng đối tượng nào? Cơ chế tác dụng ? Những hạn chế, bất cập trong sử dụng? Những tác dụng phụ? Hiệu quả đem lại về điều trị, về kinh tế cho người bệnh như thế nào?

      Tham gia báo cáo tại buổi Hội thảo TS. Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy đã trình bày “Tiếp cận chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng”, và Ths.Bs. Trần Trương Kim Hoàn, Khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh báo cáo nội dung “Vai trò của Bevacizumab trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn và ứng dụng của thuốc tương tự sinh học ”.

  

Anh-tin-bai

      Ảnh: TS. Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo

Anh-tin-bai

Ảnh: Ths.Bs. Trần Trương Kim Hoàn, Khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh báo cáo

 

    Sau buổi Hội thảo, các bác sĩ và dược sĩ đã có buổi thảo luận, trao đổi, cập nhật những tiến bộ mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư đại trực tràng di căn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc điều trị bệnh nhân.

Một số hình ảnh khác tại buổi hội thảo:

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

 

 

                                                                                

Bs. Kim Ra Ni.
CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
1 2 3 4 5  ... 
THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 1 253
  • Tất cả: 3608071

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang