Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình Điều chỉnh mức sinh phù hợp với từng vùng, đối tượng tỉnh Trà Vinh đến năm 2030 giai đoạn 2021 – 2025
Chiều ngày 28/12/2023, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Trà Vinh (KHHGĐ) tổ chức Hội nghị Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình Điều chỉnh mức sinh  phù hợp với từng vùng, đối tượng tỉnh Trà Vinh đến năm 2030 giai đoạn 2021 – 2025. Dự Chỉ trì hội nghị có Thầy thuốc ưu Tú BSCKII. Nguyễn Văn Đời - Phó Giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ; đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh; đại diện lãnh đạo Phòng Dân số - Truyền thông Giáo dục sức khỏe thuộc Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố cùng về dự hội nghị.

Hội nghị, các đại biểu đã được nghe BSCKI. Lý Chí Nghiêu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ cho biết. Trong năm qua, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Trà Vinh luôn được sự quan tâm của Tổng cục Dân số - KHHGĐ và sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Sở Y tế cũng như nhận được sự phối hợp của các Ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị trong ngành Y tế nên đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Toàn tỉnh các mục tiêu về công tác DS – KHHGĐ, theo kết quả Tổng điều tra Dân số nhà ở ngày 01/4/2019, tổng tỷ suất sinh giảm chỉ còn 1,96 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đạt mục tiêu đạt mức sinh thay thế của Chiến lược giai đọan 2011-2020 đề ra. Tổng tỷ suất sinh năm 2020 là 1,95 con/bà mẹ, năm 2021 là 1,96 con/bà mẹ, năm 2022 là 1,96 con/bà mẹ, như vậy, Tổng tỷ suất sinh của Trà Vinh đang ở mức ổn định và là 1 trong 9 tỉnh đạt mức sinh sinh thay thế.và tỷ lệ hộ gia đình có quy mô nhỏ không ngừng tăng lên hàng năm cho thấy nhận thức và hành vi thực hiện chính sách Dân số - KHHGD và Pháp lệnh dân số ngày càng thể hiện rõ nét.

Anh-tin-bai

BSCKI. Lý Chí Nghiêu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ - Báo cáo tại Hội nghị

Dân số trung bình năm 2019 là 1.009.322 người (Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019). Năm 2020 đến 2023 dân số Trà  Vinh tăng 18.480 người (từ 1.014.100 người lên 1.032.580 người); tỷ lệ tăng dân số tự nhiên từ 10,10‰ năm 2020 đến năm 2022 là 0,99‰ trong 03 năm 2020 – 2022  tỷ lệ tăng dân số tự nhiên có giảm không đáng kể 0,10‰/năm.

Trong thời gian qua đã khẳng định tính hiệu quả và thành công trong việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Mỗi cặp vợ chồng có hai con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội. Số con trung bình mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ liên tục được duy trì bình quân trong 3 năm qua là 1,96 con/ phụ nữ. Thành công của công tác dân số trong thời gian qua đã làm cho tỷ lệ “nhóm phụ thuộc từ 0-14 tuổi” giảm mạnh. Điều này dẫn tới tỷ lệ nhóm dân số “trong độ tuổi lao động” tăng nhanh. Năm 2009, nhóm này chiếm 60,4% tổng dân số, thì đến năm 2019 là 63,28%. Tỷ lệ lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên đã qua đào tạo có bằng, chứng chỉ của tỉnh là 8,7%. Đây là dư lợi lớn của “cơ hội dân số vàng” cho tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Các đề án, mô hình nâng cao chất lượng dân số như: Ðề án: “Tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân”; “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”; “Can thiệp, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”; “Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng” tiếp tục được tuyên truyền và triển khai rộng rãi tại các địa phương.

Anh-tin-bai

Ảnh. Quang cảnh diễn ra Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến và những kiến nghị đề xuất hữu ích góp phần thực hiện tốt công tác dân số năm 2024 và tầm nhìn đến năm 2030: Nguồn lực làm chuyên môn Dân số tuyến huyện không đảm bảo đủ cơ số nên thiếu nhân lực cho triển khai các hoạt động Dân số - KHHGĐ đôi lúc còn gặp khó khăn; viên chức dân số xã mặc dù được đào tạo nhưng chưa có kinh nghiệm làm công tác Dân số - KHHGĐ về tuyên truyền, vận động; trình độ học vấn của Cộng tác viên (CTV) không đồng đều, chế độ thù lao cho CTV chưa đủ để thu hút sự nhiệt tình của CTV, một số viên chức Phòng Dân số của TTYT huyện, thị xã, thành phố phụ trách báo cáo thống kê điện tử trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế nên gặp khó khăn trong quá trình quản lý kho dữ liệu điện tử cấp huyện …

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Thầy thuốc ưu Tú BSCKII. Nguyễn Văn Đời - Phó Giám đốc Sở Y tế, khen ngợi và biểu dương những kết quả đạt được của công tác Dân số - KHHGĐ trong thời gian qua. Nhân buổi Hội nghị sơ kết đánh giá thực hiện Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng giai đoạn 2021 - 2025; Công tác Dân số - KHHGĐ cần bàn bạc, trao đổi, đánh giá những mặt làm được và những mặt chưa làm được để rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp với vùng, đối tượng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trong thời gian tới và tầm nhìn đến năm 2030.

Anh-tin-bai

Thầy thuốc ưu Tú BSCKII. Nguyễn Văn Đời - Phó Giám đốc Sở Y tế - Chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 Bác sỹ Đời đề nghị năm 2024; Công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung vào một số mục tiêu như: Tích cực phối hợp tốt triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhân các sự kiện của ngành dân số, các địa phương cần tập trung tuyên truyền về các vấn đề đang đặt ra đối với công tác Dân số - KHHGĐ, quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi,…các cán bộ làm công tác Dân số từ tỉnh đến cơ sở sẽ tuyên truyền sâu rộng, tư vấn trực tiếp, vận động nhân dân chấp nhận thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ, tuyên truyền đến mọi gia đình trong cộng đồng dân cư nhận thức rõ hơn về vấn đề bình đẳng giới, công bằng cả phái, coi con trai cũng như con gái, đặc biệt với vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa... tiếp tục xây dựng quy mô gia đình nhỏ, mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 02 con, chủ động phấn đấu tỷ số giới tính khi sinh ở mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; nâng cao chất lượng dân số, nhằm duy trì vững chắc mức sinh thay thế góp phần thực hiện tốt chiến lược Dân số đến năm 2030, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh ngày càng phát triển bền vững trong tình hình mới./.

                                                                                                                                                   Hoàng Vũ - TTKSBTTV
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 71
  • Trong tuần: 1 371
  • Tất cả: 3593467

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang