Chương trình sức khỏe cho mọi người: Chủ đề “Các bệnh liên quan đến mùa nắng nóng”

Ngày 19/04/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh (CDC.TV) phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình Trà Vinh thực hiện chương trình truyền hình chuyên mục “sức khỏe cho mọi người” với các nội dung nhằm chia sẻ và cung cấp kiến thức về các biện pháp dự phòng các bệnh có liên quan vào mùa nắng nóng.

Tại buổi thực hiện chương trình BS.CKII. Trương Văn Dũng - Quyền Giám đốc CDC.TV trao đổi và chia sẻ một số thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh vào mùa nắng nóng như: Các bệnh thường gặp vào mùa nằng nóng là bệnh Tay chân miệng, Thủy đậu, bệnh Dại do chó mèo cắn, bệnh về da như ghẻ, chốc, viêm nang lông, nấm da, bên cạnh đó mọi người cũng cần phải hết sức cảnh giác với các biến chứng của bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính,…

Theo BS.CKII. Trương Văn Dũng - Quyền Giám đốc CDC.TV, nguyên nhân vào những tháng nắng nóng thường xảy ra các bệnh nêu trên là do thời tiết nắng nóng làm cho con người bị mất nước, điện giải có thể gây cho chúng ta tình trạng sốc nhiệt, cơ thể tăng tiết mồ hôi, tăng tiết vi khuẩn làm nhiễm trùng vùng da và dễ xảy ra các bệnh về da. Bên cạnh đó trong ánh nắng có nhiều tia cực tím (UV) cũng là một nguyên nhân dẫn đến bệnh về da gồm cả nám da, bỏng da và ung thư da. Thời tiết nóng cũng làm thức ăn dễ bị ôi thiu hơn và dễ xảy ra ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra những bệnh như Tăng huyết áp, COPD trong thời điểm nắng nóng sẽ khó kiểm soát biến chứng hơn như tai biến mạch máu não, đột quỵ, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, bội nhiễm phổi dễ dẫn đến tử vong. Đối với bệnh thủy đậu (trái rạ) thì chu kỳ hằng năm mùa nắng sẽ quay trở lại. Đối với bệnh sốt xuất huyết người dân cần phải cảnh giác do đã trở thành bệnh lưu hành quanh năm, dịch covid-19 dạo gần đây có xu hướng lắng đọng. Đối với bệnh dại do chó mèo cắn cần phải tiêm phòng đầy đủ không được chủ quan vì bệnh rất dễ dẫn đến tử vong.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh năm 2023 một cách chủ động và hiệu quả, ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm, tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm đưa những kiến thức phòng, chống dịch bệnh trong mùa nắng nóng để người dân tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. CDC.TV cũng tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý, phát hiện các ổ dịch nhỏ để khoanh vùng và dập tắt không để dịch lớn xảy ra. Bên cạnh đó Trà Vinh đẩy nhanh tiến độ tiêm vét cho những trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh, CDC.TV sẽ phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thú Y của tỉnh để giám sát các bệnh lây từ gia súc, gia cầm sang người cụ thể là bệnh cúm AH5N1, bệnh Dại. Ngoài ra Sở Y tế cũng chỉ đạo các Trung tâm Y tế cùng với các Trạm Y tế tăng cường công tác quản lý, giám sát các bệnh mãn tính, đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra các vụ ngộ độc lớn trên 30 người, chỉ đạo các cơ sở điều trị công lập và tư nhân tăng cường công tác thu dung điều trị nâng cao năng lực điều trị, thực hiện cấp cứu kịp thời để kéo giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh của mùa nắng nóng xảy ra mang lại cho người dân.

Người dân khi mắc những vấn đề sức khỏe như trên và việc sơ cứu ban đầu không hiệu quả thì tốt nhất là người dân nên đến các cơ sở y tế trong thời gian sớm nhất để được xử trí kịp thời tránh biến chứng./.

 

                                                                                       Lý Xuân Nhi -TTKSBTTV
THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 131
  • Trong tuần: 959
  • Tất cả: 3594442

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang