Hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS năm 2020
Ngày 21/5/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh (CDCTV). Tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS. Đến dự và chỉ đạo hội nghị BSCKII. Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Y tế; Lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ Y, Nghiệp vụ Dược – Sở Y tế; Đại diện Lãnh đạo Trại giam Bến Giá; Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy tỉnh; Các phòng chức năng có liên quan của CDCTV. Các Bệnh viện: “Huyện, tỉnh, Sản – Nhi, Lao và bệnh phổi”. Cán bộ chuyên trách HIV/AIDS các Trung tâm y tế huyện/thị xã/thành phố trong tỉnh Trà Vinh tham gia.

Theo báo cáo hội nghị cho biết, nhằm thực hiện mục tiêu 90-90-90 (gồm 90% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV; 90% người điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện) và tiến tới kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030. Trong năm 2019, công tác phòng, chống HIV/AIDS được triển khai thực hiện đồng bộ, số người nhiễm HIV mới được phát hiện trong tỉnh là 142 người, số người nhiễm HIV/AIDS hiện còn sống 1.360 người, trong đó quản lý được là 783 người. Tỷ lệ người nhiễm HIV mới và số bệnh nhân lũy tích được điều trị bằng thuốc kháng ARV 692/783 đạt chỉ tiêu 90%. Tỷ lệ bệnh nhân HIV/AIDS điều trị bằng thuốc kháng ARV có thẻ BHYT đạt 91%. Công tác tư vấn và xét nghiệm HIV miễn phí cho đối tượng có nguy cơ 1.689 người đạt 70%, xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai 6.818 người đạt 85%; Điều trị Methadone cho bệnh nhân nghiện Heroin đạt 125%. Các trường hợp nhiễm HIV/AIDS cho thấy nhóm người từ 25 – 49 tuối chiếm tỷ lệ 62%; nhóm người từ 15 – 24 tuối chiếm tỷ lệ 32,4%; Đường lây truyền HIV/AIDS cao nhất qua quan hệ tình dục chiếm tỷ lệ 87,3%, lây truyền từ mẹ sang con chiếm tỷ lệ 5,6%, nhóm đối tượng nam có quan hệ tình dục với nam (đồng giới) cao chiếm tỷ lệ 31,7%. Bên cạnh công tác phòng, chống HIV/AIDS được triển khai thực hiện thông qua các kỹ năng truyền thông trong công tác phòng, chống HIV/AIDS; Chống Kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; Luật phòng, chống HIV/AIDS; Hoạt động tiếp cận cộng đồng đối với người nghiện chích ma túy, người hoạt động mại dâm và nam quan hệ tình dục đồng giới, tổ chức hội thi, cấp phát tranh tuyên truyền HIV/AIDS. Đồng thời, phổ biến kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân, tạo nên cao trào ý thức mạnh mẽ trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Hội nghị triển khai kế hoạch số 112/KH-KSBT ngày 31/01/2020 của CDCTV, về việc “Hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS và kinh phí cùng chi trả thuốc kháng vi rút HIV (ARV) cho người nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, năm 2020”. Thông qua Tháng chiến dịch Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con 2020 (tháng 06/2020); thực hiện xét nghiệm CD4, xét nghiệm tải lượng virus HIV  lần 2 năm 2020.

Các đại biểu hội nghị tham gia thảo luận đánh giá những hạn chế, khó khăn, bàn giải pháp thực hiện các mục tiêu kế hoạch quan trọng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2020.

Phát biểu kết luận hội nghị, BSCKII. Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Y tế tiếp thu, ghi nhận những ý kiến tham gia thảo luận của hội nghị. Bác Phước cho biết  một nguyên nhân khách quan toàn Ngành Y tế phải vào cuộc quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống bệnh Covid-19 cũng như thực hiện Chỉ thị số 15 và 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ … Về việc phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. CDCTV cũng gặp nhiều khó khăn thách thức trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn tâm quyết với nghề, vẫn đảm bảo hoàn thành tốt các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian qua đây là điểm đáng ghi nhận và khen ngợi. Đồng thời, chỉ đạo toàn Ngành Y tế cần tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống HIV/AIDS: Khắc phục những mặt còn hạn chế trong thời gian qua như hội nghị đã nêu, tiếp tục phát huy những ưu điểm trong phòng, chống HIV/AIDS đặc biệt là công tác: Tư vấn, xét nghiệm, tải lượng virut HIV, thông qua sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các cấp Đảng, chính quyền các ngành đoàn thể, đa dạng hóa các biện pháp truyền thông phòng, chống HIV/AIDS; Chống Kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; Luật phòng, chống HIV/AIDS; Hoạt động tiếp cận cộng đồng đối với người nghiện chích ma túy, người hoạt động mại dâm và nam quan hệ tình dục đồng giới, nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mục tiêu 90-90-90 và tiến tới kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030./.

 

                                                                          Hoàng vũ – TTKSBTTV
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 29
  • Trong tuần: 1 063
  • Tất cả: 3593654

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang