Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Nhằm tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Luật PCTHTL), sáng ngày 24/8/2022, Quỹ Phòng Chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế, tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá chủ trì hội thảo, tham dự trực tiếp Hội thảo còn có các chuyên gia, cơ quan đơn vị Bộ, ngành. Tham dự trực tuyến là đại diện của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của 46 tỉnh/thành phố. Tham dự tại điểm cầu Sở Y tế Trà Vinh có Bs.CK2 Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Y tế; Bs.CK2 Trương Văn Dũng, Quyền Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các chuyên viên Phòng Nghiệp vụ Y và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các đại diện các cơ quan, các chuyên gia trao đổi, chia sẻ một số kinh nghiệm về hoạt động tăng cường thực thi Luật PCTHTL, hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện Luật PCTHTL như kinh nghiệm, mô hình kiểm tra, giám sát thực hiện Luật PCTHTL của Thành phố Hồ Chí Minh và quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Một số kết quả đạt được trong thời gian vừa qua: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch PCTH của thuốc lá hàng năm của tỉnh, thành phố; kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL các cấp, chỉ đạo triển khai thực hiện đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; các cơ quan đơn vị đã đưa quy định PCTH của thuốc lá vào quy chế nội bộ của cơ quan, đưa tiêu chí môi trường không khói thuốc lá vào tiêu chí thi đua hàng năm và có hình thức khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác PCTHTL, treo biển báo cấm hút thuốc lá tại các khu vực có quy định cấm theo quy định của Luật, ý thức của người dân trong việc hút thuốc tại nơi công cộng và trong gia đình có phần hạn chế hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTHTL còn một số mặt tồn tại: Công tác kiểm tra xử lý vi phạm hành chính còn chưa được các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố quan tâm thực hiện. Phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra, thanh tra còn rất hạn chế, chủ yếu vẫn do ngành y tế đề xuất và thực hiện. Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá không được phép hỗ trợ kinh phí cho hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm. Việc kiểm tra chủ yếu mới chỉ tập trung tại khu vực  khách sạn, nhà hàng và một số ít cơ sở như trường học, bệnh viện, nơi làm việc, bến tàu, xe.... Thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, được bày bán khắp nơi với giá rẻ. Hành vi hút thuốc xảy ra nhanh, các lực lượng chức năng khó khăn trong việc xác định vi phạm. Lực lượng thanh tra, kiểm tra mỏng, cùng một lúc phải phụ trách nhiều lĩnh vực, thanh tra các cấp chưa thực sự quan tâm đầy đủ đến việc thanh kiểm tra công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

Nhằm góp phần thực thi có hiệu quả Luật PCTHTL, cần tăng cường sự phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật PCTHTL và xử phạt vi phạm theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Tiếp tục tăng cường năng lực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát về PCTH thuốc lá cho các cơ quan, đơn vị tại các tỉnh, thành phố. Theo dõi việc thực thi xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở các địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của Luật PCTHTL. Nghiên cứu khả năng và giải pháp tăng cường thực thi quy định cho phép sử dụng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính một số hành vi tại địa điểm cấm hút thuốc./.

                                                                                                                                                        Nguyễn Nghĩa

THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 1 308
  • Tất cả: 3593404

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang