Ngành Y tế Trà Vinh thực hiện cơ sở y tế không khói thuốc lá

Trước những tác hại to lớn của khói thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng, xã hội và môi trường, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2013. Đối với ngành y tế Trà Vinh, việc phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng phù hợp với mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân. Để tăng cường thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), ngành Y tế đã tích cực triển khai xây dựng “Cơ sở y tế không khói thuốc lá”, bước đầu đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của cán bộ, công chức, viên chức, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Trong thời gian vừa qua, để tăng cường thực hiện nghiêm các quy định về luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Sở Y tế Trà Vinh đã phát động thực hiện phong trào “Cơ sở y tế không khói thuốc lá” trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu 100% cơ sở y tế không khói thuốc lá. Hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức phòng, chống tác hại thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ công chức viên chức và người lao động trong toàn ngành. Từ đó công tác phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh Trà Vinh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tại các Bệnh viện tuyến tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực tuyến huyện, các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố và các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn đều đã xây dựng các góc tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá với hệ thống các biển báo, pa nô cấm hút thuốc lá, hệ thống phát thanh tuyên truyền nội bộ tại đơn vị.

Việc xây dựng “Cơ sở y tế không khói thuốc lá” rất cần thiết và có ý nghĩa bởi đó là một trong những hoạt động bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế, giúp họ làm việc hiệu quả hơn, đồng thời bảo vệ được hình ảnh đẹp của người thầy thuốc. Đặc biệt, cán bộ y tế là những người hàng ngày thực hiện sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, việc không hút thuốc lá và xây dựng cơ sở y tế là nơi không có khói thuốc lá sẽ giúp bảo vệ được hình ảnh đẹp của người thầy thuốc. Cán bộ, nhân viên y tế không hút thuốc còn làm gương tốt cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, từ đó góp phần giáo dục và khuyến khích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tạo môi trường trong lành giúp người bệnh điều trị hiệu quả. Không hút thuốc lá còn góp phần giảm thiệt hại về kinh tế do giảm số lượng cán bộ y tế phải vắng mặt vì mệt mỏi hay bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra, giảm bớt được chi phí vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy, nổ trong cơ sở y tế. Với những ý nghĩa thiết thực trên, đồng thời để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTHTL, Sở Y tế Trà Vinh đã triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá của toàn ngành tới tất cả các cơ sở y tế. Sở cũng tổ chức hướng dẫn và phát động các đơn vị chú trọng xây dựng “Cơ sở y tế không khói thuốc lá”.

 Sau một thời gian triển khai công tác PCTHTL và xây dựng “Cơ sở y tế không khói thuốc lá”, đến nay, công tác PCTHTL của ngành Y tế Trà Vinh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Dù đến các bệnh viện, phòng khám hay các Trạm Y tế đều dễ dàng bắt gặp các hoạt động tuyên truyền PCTHTL như các biển báo, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, qua hoạt động khám bệnh và họp hội đồng người bệnh. Nếu như trước kia trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế còn nhiều người hút thuốc lá thì ngày nay tỷ lệ này đã giảm rõ rệt.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong ngành y tế cũng như trên địa bàn toàn tỉnh, Sở Y tế sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức truyền thông thường xuyên, sâu rộng, đa dạng hóa về nội dung, hình thức và kênh truyền tải thông tin về tác hại của thuốc lá và pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá. Tổ chức ký cam kết cơ quan, đơn vị không có khói thuốc lá. Mở rộng các mô hình cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá. Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Luật.

Xác định xây dựng môi trường không khói thuốc là việc làm không dễ trong điều kiện hiện nay. Song, với quyết tâm cao trong chỉ đạo cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp, tin rằng trong thời gian tới, hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cơ sở y tế của tỉnh Trà Vinh sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Nhận thức của cán bộ, nhân viên y tế và người dân về tác hại của thuốc lá được nâng cao sẽ góp phần chung sức ngăn ngừa, hạn chế, giảm dần tỷ lệ người sử dụng thuốc lá trong cộng đồng, từ đó giảm tỷ lệ mắc và chết vì các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá./.

 

                                                                                                                                                                                 BS.Lý Xuân Nhi
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 4
  • Trong tuần: 1 304
  • Tất cả: 3593400

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang