Lập kế hoạch “Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ khúc xạ và kính mắt chất lượng tại tỉnh Trà Vinh, năm học 2020 – 2021”
Sáng ngày 14/10/2020, tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Trà Vinh, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Trà Vinh phối hợp với tổ chức Helen Keller International ( HKI) Hoa Kỳ tổ chức hội nghị lập kế hoạch “Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ khúc xạ và kính mắt chất lượng tại tỉnh Trà Vinh, năm học 2020 – 2021”. Tham dự hội nghị lập kế hoạch có trên 70 đại biểu là lãnh đạo Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh (CDCTV), Ủy ban nhân dân và Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, Thành phố Trà Vinh, các giáo viên, nhân viên y tế, hiệu trưởng các Trường Tiểu học và Trường Trung học cơ sở thuộc dự án tài trợ.

Báo cáo tại hội nghị, BSCKII. Nguyễn Văn Lơ – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Trà Vinh cho biết: Kể từ tháng 10/2019 – tháng 5/2020 CDCTV phối hợp tổ chức HKI thực hiện “Dự án mở rộng mô hình ChildSight – Chương trình chăm sóc Tật khúc xạ học đường” tại tỉnh Trà Vinh. Đã đào tạo 13 kỹ thuật viên và các bác sỹ về khúc xạ, HKI hỗ trợ trang thiết bị chuyên ngành Mắt với tổng số tiền trên 300 triệu đồng, tổ chức đào tạo sàng lọc thị lực cho giáo viên, nhân viên y tế khám sàng lọc tại 18 Trường Trung học cơ sở cho 10.981 học sinh tại thành phố Trà Vinh và huyện Tiểu Cần. Ngoài việc khám mắt cho các em học sinh thì Dự án còn tổ chức cuộc thi vẽ tranh tìm hiểu Tật khúc xạ học đường nhằm giúp nâng cao sự hiểu biết học sinh các tật, bệnh của mắt, nguyên nhân mắc các bệnh về mắt và các biện pháp khắc phục, từ đó giúp cho các em có ý thức tự chăm sóc, bảo vệ đôi mắt của mình, có được đôi mắt khỏe để học tập và sinh hoạt.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Dự án “Nhân rộng mô hình Childsight – Chương trình chăm sóc Tật khúc xạ học đường” tại tỉnh Trà Vinh năm 2019 – 2020 đã góp phần cải thiện sức khoẻ mắt cho học sinh Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Trà Vinh và huyện Tiểu Cần. Ðồng thời, nâng cao nhận thức và ý thức của giáo viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng đồng về Tật khúc xạ và tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ mắt, nhất là đối với học sinh. Nối tiếp thành công giai đoạn 1, đồng thời để đạt mục tiêu 2 Chương trình sức khỏe Việt Nam đến năm 2025, tăng tỷ lệ học sinh được khám sàng lọc, tầm soát phát hiện giảm thị lực, được kê đơn kính, được hướng dẫn rèn luyện thị lực đạt 40%, tiếp tục đào tạo, tập huấn, đầu tư trang thiết bị chuyên ngành Mắt, triển khai Phòng khám tật khúc xạ và kính thuốc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà vinh. Tổ chức khám sàng lọc cho học sinh Trường Trung học cơ sở, Trường Tiểu tại thành phố Trà Vinh và huyện Châu Thành đến tháng 5 năm 2021 theo kế hoạch Dự án.

Tại Hội nghị lập kế hoạch các đại biểu đã tích cực tham gia thảo luận về kết quả đạt được của dự án trong thời gian qua, cũng nhưng những khó khăn trong thời gian tới khi thực hiện, nhằm thực hiện thành công mục tiêu của Dự án

Phát biểu kết thúc hội nghị, BS.CKII. Phan Thanh Dũng, PGĐ - Sở Y tế tỉnh Trà Vinh cho biết: Đây là dự án đầu tiên về Tật khúc xạ học đường được tổ chức tại tỉnh Trà Vinh. BS.CKII. Phan Thanh Dũng ghi nhận và đánh giá cao mức độ hiệu quả của Dự án. Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về Tật khúc xạ học đường của học sinh, giáo viên, nhà trường, các bậc làm cha, mẹ trong việc chăm sóc và bảo vệ đôi mắt cho thế hệ trẻ tương lai. Dự án “Nhân rộng Mô hình Chăm sóc Mắt học đường của HKI -Việt Nam tại tỉnh Trà Vinh do Quỹ TOMS, Servier và Loccitane tài trợ thông qua tổ chức Helen Keller International (HKI) - Việt Nam thực hiện với sự hợp tác của Sở Y tế và Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Trà Vinh bắt đầu thực hiện từ tháng 10/2019 cho đến tháng 5/2020. Dự án nhằm giúp cải thiện thị lực cho học sinh thông qua khám sàng lọc tật khúc xạ cho trên 10.000 học sinh tại 18 Trường Trung học cơ sở Thành phố Trà Vinh và huyện Tiểu Cần. Đồng thời, BS.CKII. Phan Thanh Dũng chỉ đạo CDCTV phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan đặc biệt Dự án “Nhân rộng Mô hình Chăm sóc Mắt Học đường của HKI -Việt Nam, khắc phục khó khăn thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra theo yêu cầu của Dự án./.

                                                                                                                                                     Hoàng Vũ – TTKSBTTV

THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 1 300
  • Tất cả: 3593396

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang