CÁC QUY ĐỊNH CẦN LƯU Ý TRONG LUẬT PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA
Với mục tiêu
nhằm giảm tác hại của việc sử dụng rượu, bia đối với sức khỏe, xã hội, kinh tế
thông qua các biện pháp về giảm mức tiêu thụ rượu, bia. Luật Phòng, chống tác
hại của rượu, bia có hiệu thi hành từ ngày 01/01/2020. Để việc triển khai thực
hiện có hiệu quả các quy định của Luật trong thực tiễn cuộc sống, chúng ta cần
lưu ý một số quy định sau:
Cấm ép buộc
người khác uống rượu, bia; Tại khoản 1 Điều
5 Luật quy định cấm hành vi: “Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác
uống rượu, bia”. Kể từ ngày 01/01/2020, người nào thực hiện hành vi xúi giục,
kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia là vi phạm pháp luật.
Đã uống
rượu, bia thì không lái xe: Tại Điều 5 của
Luật có 13 hành vi bị nghiêm cấm, trong đó đáng chú ý là hành vi: “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong
máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ cần
người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu có nồng độ cồn là đã vi
phạm chứ không cần phải có nồng độ cồn vượt mức so với quy định trước đây thì
sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Không quảng
cáo rượu, bia dưới 5,5 độ trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ: Theo quy định, việc quảng cáo
đối với rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên bị nghiêm cấm. Đối với trường hợp quảng
cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt tại
khoản 3 Điều 12 của Luật, cụ thể: “Không
quảng cáo trên truyền hình trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hàng ngày, trừ
trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp
sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ”.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh không được tài trợ bằng
sản phẩm rượu, bia: Tài trợ là hình
thức hỗ trợ bằng tiền mặt, sản phẩm hay một dịch vụ nào đó của doanh nghiệp cho
các cơ quan, tổ chức, cá nhân; đồng thời là một hình thức quảng cáo, tiếp thị
của doanh nghiệp. Rượu, bia là mặt hàng không khuyến khích tiêu dùng, nên cần
có quy định để quản lý hoạt động tài trợ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh rượu, bia.
Phải niêm yết thông
báo không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi: Tại khoản 5
Điều 32 của Luật quy định: “Cơ sở bán, rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia
cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu,
bia thì người bán có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ
chứng minh'.
Cơ sở bán rượu, bia hỗ trợ khách hàng
thuê, sử dụng phương tiện gọi taxi cho khách sau khi uống rượu, bia: Tại khoản 6 Điều 32 của
Luật quy định: “Cơ sở bán rượu,
bia tiêu dùng tại chỗ nhắc nhở và có hình thức thông tin phù hợp đối với khách
hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông, hỗ trợ khách hàng thuê,
sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi uống rượu, bia”.
Không mở mới điểm bán rượu,
bia gần trường học, bệnh viện: Theo
quy định tại khoản 7 Điều 32 “Kể từ ngày Luật này có hiệu lực 01/01/2020, không
được mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100 m tính
từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở
giáo dục phổ thông.Điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ có thể hiểu là các
quán bia, nhà hàng có phục vụ rượu...”.
Như vậy, có thể khẳng
định, Luật Phòng, chống tác hại của rượu,
bia là một trong những luật có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội. Luật
không chỉ tác động trực tiếp đối với người dân mà còn tác động đến các doanh
nghiệp kinh doanh, sản xuất rượu, bia. Để việc tổ chức triển khai thực hiện có
hiệu quả trên thực tế, ngay từ bây giờ mỗi cá nhân cần tập trung nâng cao nhận
thức, thay đổi hành vi, sử dụng rượu, bia có văn hóa, có trách nhiệm, tôn trọng
các quy tắc xã hội, pháp luật và đó cũng là cách tôn trọng chính bản thân và
gia đình của chúng ta./.
Nguyễn Nghĩa