Trà Vinh: Tổ chức chiến dịch cho trẻ uống Vitamin A đợt 1 năm 2024
Hưởng ứng “Ngày Vi chất dinh dưỡng 1-2/6”. Sáng ngày 01/06/2024, có trên 37.500 trẻ em toàn tỉnh được ngành Y tế Trà Vinh tổ chức đồng loạt chiến dịch cho trẻ uống Vitamin A đợt I năm 2024 tại các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn. Đến dự và tham gia cho trẻ uống Vitamin A tại Trạm Y tế xã Bình Phú huyện Càng Long có Thầy thuốc Ưu tú BS.CKII. Nguyễn Văn Đời -  Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh,  Lãnh đạo các Sở, ngành: Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ  tỉnh Trà Vinh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Lãnh  đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh, Trung tâm Y tế huyện Càng Long, phóng viên báo Trà Vinh, Đài Truyền thanh huyện Càng Long và người dân có trẻ từ 6-35 tháng tuổi cùng tham gia.
Anh-tin-bai

Ảnh. Quang cảnh các đại biểu tham gia buổi cho trẻ từ 6-35 tháng tuổi uống vitamin A tại Trạm Y tế xã Bình Phú huyện Càng Long

 

Đối tượng được uống Vitamin A là trẻ từ 6-35 tháng tuổi. Ngoài ra những trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu Vitamin A (trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ bị tiêu chảy kéo dài, trẻ mắc bệnh sởi, trẻ bị viêm hô hấp tái đi tái lại…)  và bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng cũng được uống bổ sung vitamin A. Tại điểm uống Vitamin A, các bà mẹ sau sanh và trẻ em được cán bộ y tế khám sàng lọc, cân, đo chiều cao cho trẻ, tư vấn về sức khỏe bà mẹ mang thai, các chất dinh dưỡng trong bữa ăn. Đồng thời, vận động gia đình thường xuyên cải thiện bữa ăn, vệ sinh ăn uống, nuôi dưỡng trẻ nhằm phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng, nhiễm giun cho trẻ. 

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Ảnh. Các y, bác sỹ khám sàng lọc, cân, đo chiều cao trước khi cho trẻ uống vitamin A tại Trạm Y tế xã Bình Phú huyện Càng Long

Khi được phóng viên, Báo, Đài hỏi mục tiêu của chiến dịch cho trẻ từ 6-35 tháng tuổi uống Vitamin A nhằm đạt lợi ích gì đối với trẻ?

Trao đổi với phóng viên, Báo, Đài Truyền thanh huyện tại buổi cho trẻ uống Vitamin A, Thầy thuốc Ưu tú BS.CKII. Nguyễn Văn Đời -  Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh cho biết. Việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân nói chung, đặc biệt là sức khỏe phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 6 tuổi, được Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, ngành Y tế xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành.

Anh-tin-bai

Ảnh. BS.CKII. Nguyễn Văn Đời -  Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh cho biết.

 

Việc cho trẻ từ 6-35 tháng tuổi uống Vitamin A là sự bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển toàn diện thể chất, trí tuệ tâm thần của trẻ. Vitamin A là một trong những loại vi chất quan trọng vì thiếu hụt các vi chất này, đặc biệt là trẻ em ngừa bệnh khô mắt do thiếu Vitamin A. Tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ da, chống các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, đường tiêu hóa. Thiếu vitamin A là một bệnh thiếu dinh dưỡng thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, là nguyên nhân chính gây ra một số bệnh nghiêm trọng ở trẻ em như: mù lòa, tiêu chảy, chậm phát triển tinh thần và vận động, nguy cơ gây thấp còi và hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn, nguy hiểm hơn có thể dẫn tới tử vong ở trẻ.

 

Nếu xảy ra trước 6 tuổi, trẻ sẽ chậm phát triển chiều cao, trí tuệ, trí thông minh. Chậm phát triển thể chất ảnh hưởng đến tầm vóc của trẻ.

Tại Trà Vinh trong thời gian qua được sự quan tâm Lãnh chỉ đạo Tỉnh Ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành, các cấp chính quyền, Ban ngành đoàn thể và sự phối hợp đồng bộ của các cơ sở y tế về công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em (PCSDDTE) đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình, triển khai thực hiện và đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác PCSDDTE, và hiện toàn tỉnh còn khoảng < 7% trẻ em <5 tuổi SDD thấp còi.

Khi phóng viên Báo, Đài hỏi những nguyên nào hiện nay bà mẹ mang thai, phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ còn khá cao, vậy theo bác sĩ nguyên nhân do đâu?

Bác sỹ Đời cho biết:

Nguyên nhân là do một số bà mẹ mang thai và bà mẹ có trẻ em dưới 6 tuổi gia đình điều kiện kinh tế khó khăn, không tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc y tế, từ đó làm hạn chế sự hiểu biết trong chăm sóc sức khỏe sinh sản và nuôi dưỡng trẻ hợp lý. Bà mẹ không có thời gian chăm sóc con cái, đặc biệt phụ nữ khi mang thai không tiêm đủ 2 mũi VAT ngừa uốn ván, trẻ dưới 1 tuổi không tiêm chủng đủ liều, khi trẻ sinh ra không được bú sữa non đầu tiên trong 1 giờ đầu, trẻ bú sữa mẹ không liên tục hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Trẻ ăn dặm không đủ chất các nhóm chất, từ đó cơ thể dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, trẻ thường xuyên bệnh nhiểm khuẩn đường hô hấp, đường tiêu hóa bị tiêu chảy nhiều lần, biến chứng về sau các bệnh viêm phổi, sởi, lỵ, và những căn bệnh mạn tính, làm cho trẻ chậm phát triển, còi cọc, đây là nguyên nhân dẫn đến trẻ suy dinh dưỡng chậm phát triển thể chất, trí tuệ, tầm vóc.

Ngành Y tế Trà Vinh đã triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu Y tế Quốc Gia (CTMTQG) Hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; PCSDDTE; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Hoạt động cải thiện dinh dưỡng; Giảm nghèo bền vững; Hoạt động cải thiện sức khỏe, dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em- thuộc CTMTQG. Xây dựng nông thôn mới, để tiếp tục phòng, chống suy dinh dưỡng tốt hơn nữa trong thời tới.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tăng cường việc tiếp cận với các dịch vụ can thiệp trực tiếp phòng, chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã đặc biệt khó khăn. Nâng cao công tác Truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức như: Thảo luận nhóm, thăm hộ gia đình, tư vấn trực tiếp mỗi khi khám bệnh cho người dân. Về việc sử dụng dinh dưỡng hợp lý cân đối, là yếu tố cần thiết nhằm hướng tới phát triển toàn diện về tầm vóc, trí tuệ, thể chất và nâng cao cuộc sống phụ nữ mang thai, phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, trẻ em dưới 16 tuổi tốt nhất.

Tuyên truyền vận động cộng đồng nâng cao chất lượng bữa ăn, đa dạng hóa bữa ăn, khuyến khích sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng sẵn có ở địa phương, phòng chống nhiễm giun, khuyến khích phụ nữ mang thai uống viên sắt theo hướng dẫn.

Đa dạng hóa các loại hình truyền thông trong công tác triển khai tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày vi chất dinh dưỡng (01-02/6/2024), đảm bảo thông tin được truyền tải đến người dân, phát trên loa truyền thanh tuyên truyền hàng ngày; Tổ chức hoạt động truyền thông dinh dưỡng tập trung vào các nội dung như: Sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày, khuyến khích lựa chọn thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng; Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ. Thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu Vitamin A, Vitamin D. Trẻ từ 24- 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm; Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun; Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn./. 

Hoàng vũ - TTKSBTTV
THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 20
  • Trong tuần: 1 250
  • Tất cả: 3608068

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang