Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống Đái tháo đường (14/11)
Bệnh Đái tháo đường là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến trên toàn cầu do rối loạn chuyển hóa khi tuyến tụy không sản xuất đủ Insulin. Bệnh đái tháo đường gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim mạch, mù lòa, suy thận và cắt cụt chi ...; Bệnh tiến triển âm thầm, nhiều người đi khám lần đầu khi đã xuất hiện các biến chứng.

Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF) báo cáo sự gia tăng liên tục trên thế giới về tỷ lệ bệnh đái tháo đường, theo số liệu năm 2021 toàn cầu đã có 537 triệu người trưởng thành (20-79 tuổi) bị bệnh đái tháo đường, con số này được dự đoán sẽ tăng lên 643 triệu vào năm 2030 và 783 triệu vào năm 2045. Với 6,7 triệu bệnh nhân tử vong, cứ 5 giây lại có 1 ca tử vong, bệnh đã trở thành vấn đề sức khỏe toàn cầu nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống và tính mạng của người bệnh, là gánh nặng của gia đình và xã hội.

Vì thế, chủ đề của Ngày Đái tháo đường Thế giới từ năm 2021 đến năm 2023 là “Tiếp cận dịch vụ chăm sóc bệnh đái tháo đường (Access to Diabetes Care)”. 100 năm sau khi phát hiện ra insulin, hàng triệu bệnh nhân đái tháo đường trên khắp thế giới vẫn chưa thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc mà họ cần, do đó chủ đề này nhằm kêu gọi cộng đồng thế giới hãy dành nguồn lực vì những người bị bệnh đái tháo đường cần được chăm sóc và hỗ trợ liên tục để kiểm soát tình trạng của họ, hầu tránh các biến chứng.

Tại Việt Nam, khoảng hơn 5 triệu người đang mắc đái tháo đường, dự kiến số người sẽ tăng lên gần 6.3 triệu vào năm 2045. Tỷ lệ người mắc đái tháo đường tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa, ở độ tuổi 25-30 tuổi.  Tình hình kiểm soát đái tháo đường ở Việt Nam còn đáng ngại, chỉ có hơn 31% người đái tháo đường được chẩn đoán và trong số bệnh nhân được chẩn đoán chỉ có gần 29% người được điều trị.

Phòng bệnh Đái tháo đường:

Xét nghiệm đường máu là cách duy nhất tầm soát bệnh đái tháo đường để sớm phát hiện bệnh. Việc kiểm tra phát hiện sớm bệnh đái tháo đường có ý nghĩa rất quan trọng nhằm kịp thời tư vấn, hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để giảm tiến triển đến đái tháo đường thật sự. Đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ như người: từ 40 tuổi trở lên; từng được xác định rối loại đường huyết; thừa cân, béo phì; mắc bệnh lý tim mạch; có người thân trong gia đình mắc bệnh đái tháo đường; phụ nữ từng mắc đái tháo đường thai kỳ...

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống Đái tháo đường 14/11, mọi người hãy nên đi xét nghiệm đường máu để sớm phát hiện bệnh, điều trị kịp thời. Ngoài ra, mọi người thực hiện chăm sóc và bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, nhất là trẻ em và người từ 40 tuổi trở lên, theo dõi thường xuyên phát hiện sớm và có biện pháp hiệu quả tránh nguy cơ thừa cân/béo phì gây tăng huyết áp và gia tăng đái tháo đường. Mọi người dân nên thay đổi thói quen không có lợi cho sức khỏe (hạn chế sử dụng rượu bia, không hút thuốc lá), tăng cường thực phẩm hợp lý và an toàn, dinh dưỡng cân đối; tham gia bảo vệ môi trường sống sạch sẽ, trong lành; tăng cường vận động và thể dục thể thao phù hợp.

                                                                                                        BSCKI. Lê Minh Hải – PGĐCDCTV.
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 51
  • Trong tuần: 1 295
  • Tất cả: 3593534

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang