Ngành Y tế Trà Vinh với công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình
  Thực hiện tốt công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình cũng là một bộ phận quan trọng của Chiến lược phát triển đất nước, một trong những vấn đề kinh tế xã hội hàng đầu của Quốc gia. Xác định tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Ảnh: Chụp hình lưu niệm nhân ngày Dân số Việt Nam

   Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự tham gia tích cực của các ban ngành, hội, đoàn thể, công tác DS-KHHGĐ Trà Vinh đã đạt những kết quả quan trọng, tích cực. Chi cục DS-KHHGĐ đã tăng cường phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của ngành trong lĩnh vực DS-KHHGĐ, từ đó ý thức của người dân về thực hiện các chính sách DS-KHHGĐ được nâng lên. Cũng như đã tổ chức tốt chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; Tập huấn về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, tư vấn về giới và giới tính khi sinh cho cán bộ chuyên trách, cộng tác viên y tế; Cung cấp đầy đủ, kịp thời, an toàn và thuận tiện các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản. Với việc chủ động tuyên truyền rộng rãi các chủ trương và biện pháp kế hoạch hóa gia đình, nhằm làm cho mọi người, trước hết là những người trong độ tuổi sinh đẻ hiểu rõ sự cần thiết và lợi ích của kế hoạch hóa gia đình.
Công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác DS-KHHGĐ tiếp tục được triển khai và duy trì trên cả diện rộng và chiều sâu. Việc tuyên truyền các nội dung về công tác DS-KHHGĐ, gắn phát triển dân số với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xây dựng quy mô gia đình ít con để nuôi và dạy cho tốt... được thực hiện dưới nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, thông qua các tiểu phẩm, văn nghệ, phối hợp với Trạm Y tế xã tư vấn cho các đối tượng là phụ nữ mang thai cách chăm sóc bà mẹ trước và sau sinh... Thông qua đó, hàng năm có hàng nghìn lượt người được tiếp nhận thông tin. Qua các buổi tuyên truyền, người dân không chỉ được giới thiệu thông qua các tờ rơi mà còn được hướng dẫn bằng trực quan sao cho thật dễ hiểu, dễ thực hiện, tác động tích cực đến nhận thức.
Cùng với công tác tuyên truyền, Ngành Y tế Trà Vinh chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên, thường xuyên nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác dân số. Với đội ngũ cộng tác viên dân số tận tâm, trách nhiệm, nỗ lực trong các hoạt động truyền thông trực tiếp, tư vấn, gặp gỡ tại nhà, nhận thức và hành động của người dân đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Phần lớn người dân đã thấy được lợi ích của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đặc biệt là tư tưởng muốn sinh nhiều con và phải có con trai đã giảm. Với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm lại là người địa phương nên đội ngũ cộng tác viên dân số dễ dàng tiếp cận với người dân, được bà con tin tưởng, từ đó có cách tuyên truyền phù hợp và hiệu quả. Đội ngũ cộng tác viên thường xuyên kiểm tra, rà soát, vận động số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số cặp vợ chồng sinh con một bề, đã sinh đủ số con nhưng chưa thực hiện một trong những biện pháp tránh thai hiện đại lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp cho mình. Không chỉ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số, đội ngũ cộng tác viên dân số còn lồng ghép trao đổi về tâm tư, tình cảm, đời sống gia đình, kinh nghiệm nuôi con khỏe - dạy con ngoan, kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sinh sản, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế nên hiệu quả công tác truyền thông thu được nhiều kết quả.
Trong thời gian tiếp theo, Ngành Y tế Trà Vinh tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ, tạo mọi điều kiện để mỗi người dân, mỗi gia đình và cả cộng đồng tự nguyện, chủ động hưởng ứng tham gia vào công tác dân số - KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng dân số, đưa kinh tế của địa phương ngày càng phát triển./.


                                                                                                       DS.CKI. Bùi Văn Minh

THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 935
  • Tất cả: 3594482

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang