Lớp tập huấn phục hồi chức năng thần kinh sau đột quỵ
  Thực hiện công tác đào tạo lại, đào tạo liên tục, nhằm không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh, sáng ngày 16/9/2019 tại hội trường BVĐK Trà Vinh, Sở Y tế đã khai giảng lớp tập huấn “Phục hội chức năng thần kinh sau đột quỵ”. BSCKII.Nguyễn Hữu Phước – PGĐ Sở Y tế đến dự khai mạc; Lớp tập huấn có 72 học viên là bác sĩ, điều dưỡng đang làm công tác điều trị, phục hồi chức năng tại tác bệnh viện và Trung tâm Y tế trong tỉnh dự học.

Ảnh: Nhóm giảng viên lớp “PHCN sau đột quỵ” chụp ảnh cùng Ban tổ chức lớp và Lãnh đạo Sở Y tế Trà Vinh

   Lớp tập huấn sẽ diễn ra liên tục trong 5 ngày, từ ngày 16/9 đến ngày 20/9/2019; Nhóm giảng viên giảng dạy theo chương trình AVANT là chương trình hợp tác đào tạo giữa Cộng hòa Áo và Việt Nam, gồm có:
           -TSBS.Lê Văn Tuấn, Chủ nhiệm bộ môn Nội Thần Kinh ĐHYD TP HCM, Phó trưởng khoa Nội Thần Kinh BV Chợ Rẫy.
          -BSCKII.Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng khoa và Cử nhân Trương Thị Minh Hiền khoa Vật lý trị liệu(VLTL) BVCR.
         -BSCKI.Đinh Quang Thanh, Trưởng khoa VLTL và Cử nhân Lê Thị Hạ Quyên Khoa VLTL Bệnh viện PHCN và điều trị bệnh nghề nghiệp TP HCM.
         - BSCKII.Biện Thị Trúc Hà, Trưởng  đơn vị Đột quỵ BVĐK Trà Vinh..
           Đột quỵ não là một nhóm bệnh gây tử vong và tàn tật hàng đầu trên thế giới. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc đột quỵ đang gia tăng ở mức đáng lo ngại đối với cả nam và nữ ở các lứa tuổi. hàng năm có khoảng 230 ngàn ca mắc mới. Khoảng 80% bệnh nhân đột quỵ được điều trị tại  khoa cấp cứu, khoa điều trị tích cực và đơn vị can thiệp tim mạch.         
           Hiện nay, nhờ hệ thống các Trung tâm và Đơn vị đột quỵ được thành lập với các phương pháp can thiệp điều trị tiên tiến được áp dụng ngay trong những giờ đầu, do đó nhiều bệnh nhân đột quỵ được cứu sống, giảm tỷ lệ tử vong 17%. Mặc dù vậy, số lượng bệnh nhân bị tàn tật do đột quỵ lại có xu hướng tăng mạnh, chiếm 90% với nhiều di chứng nặng nề như liệt nửa người, rối loạn nuốt, thất ngôn, viêm phổi, co cứng, suy giảm trí nhớ, trầm cảm, lóet tỳ đè…Trong số đó, chỉ có 25-30% bệnh nhân tự đi lại phục vụ bản thân, 20-25% cần sự hỗ trợ của người khác trong sinh hoạt hàng ngày; 15-25% bệnh nhân phải phụ thuộc hoàn toàn vào người khác.
         Chương trình Phục hồi chức năng thần kinh sau đột quỵ được Ever Neuro Pharma GmbH biên soạn nhằm hỗ trợ cho các kỹ thuật viên VLTL và người chăm sóc trong quá trình giúp bệnh nhân phục hồi chức năng thần kinh, sớm trở về cuộc sống đời thường. Các giảng viên báo cáo rất nhiệt tình về nội dung tài liệu tập huấn: Phần kiến thức chung về đột quỵ gồm nhận biết, điều trị, phòng ngừa tái phát và các bài tập PHCN  được tuyển chọn kỹ lưỡng bởi các nhà thần kinh học cùng chuyên gia PHCN hàng đầu tử Cộng hòa Áo. Các bài tập được minh họa sống động bởi các kỹ thuật viên VLTL giàu kinh nghiệm theo tiến trình phục hồi của bệnh nhân đột quỵ, bắt đầu từ cách di chuyển bệnh nhân bị động đến cách tập luyện leo cầu thang. Phần thực hành, chương trình cũng thiết kế một video minh họa cho các bài tập, dây là những tài liệu căn bản nhằm PHCN cho bệnh nhân đột quỵ  nằm trong chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Áo với sự chỉ đạo chuyên môn của Tổ chức Đột quỵ Thế giới. Mục đích cuối cùng của việc luyện tập chính là giúp bệnh nhân PHCN vận động để sống độc lập nhất có thể./.


                                                                                                       BSCKII. Lâm Công Mẫn

THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 937
  • Tất cả: 3594484

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang