Hội nghị triển khai “Dự án xây dựng công cụ dự báo thân thiện với người dùng trong phòng, chống Sốt xuất huyết Dengue ở Việt Nam”

Sốt xuất huyết Dengue (SXHD) là một trong những căn bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới, ngày càng có thêm nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ mới ghi nhận có SXHD lưu hành.

Tại Việt Nam, SXHD hiện đang là một trong những vấn đề y tế công cộng đáng quan tâm nhất, với số ca mắc SXHD hằng năm từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn ca mắc. Trong đó, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là khu vực lưu hành bệnh cao. Đây là gánh nặng bệnh tật, gánh nặng cho hệ thống y tế và cũng là gánh nặng kinh tế lớn ở Việt Nam.

Việt Nam cũng đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống SXHD. Tuy nhiên, do sự biến đổi khí hậu, sự di biến động dân cư, mật độ dân số và tốc độ đô thị hóa gia tăng nên Tổ chức Y tế thế giới đánh giá tình hình sốt xuất huyết thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp và dự báo tiếp tục gia tăng...

Trước tình hình trên, ngày 6/10/2023 tại Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với Trường Đại học Queensland, Úc cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị triển khai “Dự án xây dựng công cụ dự báo thân thiện với người dùng trong phòng, chống SXHD ở Việt Nam” do trường Đại học Queensland viện trợ từ nguồn Quỹ Wellcome. PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có GS. Deborah Terry AO, Hiệu trưởng và Chủ tịch Đại học Queensland, Úc; ngài Mark Tattersall,  Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam; đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 13 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long và một số đơn vị liên quan.

“Dự án “xây dựng công cụ thân thiện với người dùng trong phòng, chống Sốt xuất huyết Dengue tại Việt Nam” do trường Đại học Queensland, Úc viện trợ nhằm giải quyết các gánh nặng bệnh tật cho người dân và hệ thống y tế của Việt Nam.

 Dự án với mục tiêu xây dựng được công cụ dự báo sớm dịch SXHD ở tuyến huyện/xã ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng phần mềm tích hợp trên điện thoại, máy tính, thuận tiện cho cán bộ y tế và người dân sử dụng giúp chủ động phòng, chống dịch SXHD.

Trong 5 năm thực hiện từ năm 2023-2027, với sự hỗ trợ kỹ thuật của nhiều chuyên gia hàng đầu trên thế giới ở các lĩnh vực khác nhau, dự án cũng có kế hoạch đưa ra những bằng chứng khoa học về tính chính xác, tính ứng dụng, tính hiệu quả kinh tế của công cụ này. Trong thời gian tới khi Dự án triển khai tại tỉnh Trà Vinh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ phối hợp tích cực với các đơn vị liên quan để thực hiện thành công dự án này tại địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu làm giảm tỷ mắc và tử vong do SXHD ở Trà Vinh./.

 

                                                                  BSCKI. Lê Minh Hải – Phó Giám CDCTV
THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 167
  • Trong tuần: 995
  • Tất cả: 3594478

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang