Trà Vinh: Tập huấn Quy định về Thực hành bảo quản tốt thuốc, nguyên liệu làm thuốc
  Ngày  22/6/2019, tại Hội trường Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế tỉnh Trà Vinh phối hợp với Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn Quy định về Thực hành bảo quản tốt thuốc, nguyên liệu làm thuốc (gọi tắt là GSP). Đến tham dự tập huấn có gần 60 đại biểu là Lãnh đạo và Trưởng khoa dược các đơn vị y tế trong tỉnh, bao gồm các Bệnh viện đa khoa, Bệnh viện chuyên khoa, Bệnh viện khu vực, Bệnh viện ngành đóng trên địa bàn tỉnh, Phòng Nghiệp vụ Y, Phòng Nghiệp vụ Dược, Phòng Tổ chức cán bộ -Hành chánh, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố và các Bệnh viện, Phòng khám đa khoa ngoài công lập. BS.CKII. Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì tập huấn.

Hình: Quang cảnh lớp tập huấn

     Tại lớp tập huấn, đại biểu  được ThS.DS. Đỗ Văn Dũng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Dược Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ các vấn đề cốt lõi liên quan đến các Quy định về GSP theo Thông tư số 36/2018/TT-BYT ngày 22/11/2018 của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 10/01/2019. Cụ thể là Quy định việc công bố áp dụng, ban hành và đánh giá việc đáp ứng GSP đối với các cơ sở có hoạt động bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc bao gồm cơ sở nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc; cơ sở xuất khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc; cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc; cơ sở có hoạt động dược không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược với phạm vi bảo quản thuốc (cơ sở đầu mối bảo quản thuốc của chương trình y tế quốc gia, của các lực lượng vũ trang nhân dân; cơ sở bảo quản của chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở khác có hoạt động bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc không vì mục đích thương mại)..
Theo lộ trình, chậm nhất đến ngày 01/7/2019, cơ sở có hoạt động bảo quản, tồn trữ, cung ứng vắc xin (cơ sở bảo quản vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia ở tuyến Trung ương, tuyến khu vực, tuyến tỉnh và tuyến huyện, cơ sở dịch vụ tiêm chủng, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có hoạt động tiêm chủng) phải triển khai áp dụng và tuân thủ đầy đủ GSP đối với hoạt động bảo quản vắc xin; Và chậm nhất đến ngày 01/01/2021, cơ sở đầu mối bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc của chương trình y tế quốc gia, của các lực lượng vũ trang nhân dân, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền phải tuân thủ đầy đủ GSP đối với hoạt động bảo quản thuốc. Điều đáng lưu ý đối với tỉnh Trà Vinh là kể từ ngày 01/7/2019 các cơ sở có hoạt động bảo quản, tồn trữ, cung ứng vắc xin tại tỉnh như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố, các Bệnh viện có tổ chức tiêm chủng, cơ sở dịch vụ tiêm chủng ngoài công lập phải triển khai áp dụng và tuân thủ đầy đủ GSP đối với hoạt động bảo quản vắc xin. Nếu không đáp ứng sẽ không được cung cấp vắc xin cũng như không được phép tổ chức tiêm chủng. Cung tại buổi tập huấn, các đại biểu cũng nêu lên một số khó khăn trong việc bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để áp dụng và tuân thủ đầy đủ GSP vì quỹ thời gian triển khai còn lại quá ngắn. ThS.DS. Đỗ Văn Dũng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Dược Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ một số kinh nghiệm triển khai của các cơ sở y tế tại thành phố Hồ Chí Minh và mong muốn tỉnh Trà Vinh cũng sớm triển khai theo đúng quy định.
Kết thúc buổi tập huấn, BS.CKII. Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh chỉ đạo các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập phải tuân thủ quy định của nhà nước là phải triển khai áp dụng và tuân thủ đầy đủ GSP và nộp hồ sơ công bố ngay theo lộ trình của Bộ Y tế; chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ Dược tham mưu Sở Y tế thực hiện việc công bố trên trang Thông tin điện tử của Sở Y tế kịp thời, đầy đủ, đồng thời phối hợp với các Phòng chức năng khác tham mưu Lãnh đạo Sở tổ chức đánh giá việc đáp ứng GSP nghiêm túc nhằm đảm bảo duy trì một cách tốt nhất sự an toàn và chất lượng của thuốc, nguyên liệu làm thuốc thông qua việc kiểm soát đầy đủ trong suốt quá trình bảo quản, góp phần phục vụ tốt trong hoạt động phòng bệnh và chữa bệnh cho nhân dân./.
                                                                                                              
                                                                                                                                                               
                                                                                                              BS.CKII. Nguyễn Văn Lơ

THÔNG BÁO

   


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 116
  • Trong tuần: 944
  • Tất cả: 3594427

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang