BỆNH VIỆN ĐA KHOA TRÀ VINH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ KÍNH VI PHẪU, NAVIGATION TRONG ĐIỀU TRỊ XUẤT HUYẾT NÃO BẰNG PHƯƠNG PHÁP MỞ SỌ LỔ NHỎ LẤY MÁU TỤ
Trong những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh triển khai ứng dụng kỹ thuật mở sọ lổ nhỏ lấy máu tụ trong điều trị xuất huyết não dưới sự hỗ trợ kính vi phẫu Lieca F50 (có thể kết hợp với hệ thống định vị 3D Navigation S8).

Xuất huyết não là một phân nhóm của bệnh đột quỵ có tỉ lệ tử vong trung bình trong 12 tháng hơn 50%. Hiện nay, đối với các trường hợp xuất huyết não tự phát cấp tính có rất ít lựa chọn để điều trị. Điều trị nội khoa thường được áp dụng cho các trường hợp xuất huyết não sâu, bệnh nhân lớn tuổi (>75 tuổi) hoặc bệnh nhân hôn mê sâu (Glasgow <6 điểm). Tuy nhiên, đối với một số trường hợp xuất huyết não tự phát có chỉ định mổ thì phẫu thuật vẫn được các Bác sĩ ngoại thần kinh ưu tiên lựa chọn nhằm nâng cao tỉ lệ sống sót cho bệnh nhân.

Trước năm 2019, các trường hợp phẫu thuật Bệnh viện  thường áp dụng kỹ thuật mở sọ giải ép kết hợp lấy máu tụ, phương pháp này có ưu điểm làm giải áp lực nội sọ và dễ tiếp cận ổ xuất huyết não nhưng các bệnh nhân xuất huyết não thường đa phần lớn tuổi, nhiều bệnh lý nền đi kèm nên cần có phương pháp phẫu thuật can thiệp tối thiểu nhưng hiệu quả mang lại chấp nhận được. Chính vì lẻ đó, một vài năm gần đây Khoa Ngoại Thần kinh của Bệnh viện ứng dụng công nghệ (kính vi phẫu, hệ thống định vị) để phẫu thuật mở sọ lổ nhỏ (miniopen) cho điều trị 19 trường hợp xuất huyết não tự phát do tăng huyết áp với kết quả đến thời điểm hiện nay rất đáng khích lệ.

Đặc biệt những năm gần đây, Khoa Ngoại thần kinh ứng dụng thành công  kỹ thuật mở sọ lổ nhỏ lấy máu tụ trong điều trị xuất huyết não nhiều trường hợp đối với bệnh nhân lớn tuổi bị xuất huyết não, cụ thể  Bệnh nhân Dương C sinh năm 1927 (95 tuổi) vào viện lúc 11h45 ngày 14/12/2022 vào Bệnh viện Trà Cú với tình trạng lơ mơ, không nói được, kích thích gồng cứng, huyết áp 190/110 mmHg được các đồng nghiệp tuyến dưới xử trí ban đầu tạm ổn và chuyển lên BVĐK tỉnh Trà Vinh, chụp CT Scan sọ não ghi nhận xuất huyết não vùng bao trong với thể tích máu tụ lớn có chỉ định phẫu thuật.

H/ảnh: CT scan trước phẫu thuật của BN Dương C (xuất huyết não tự phát / Tăng huyết áp)

Sau khi hội chẩn khoa, cân nhắc bệnh nhân lớn tuổi, giải thích người nhà đồng ý lựa chọn phẫu thuật can thiệp tối thiểu cho bệnh nhân. Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh – BVĐK Trà Vinh khẩn trương tiến hành phẫu thuật mở sọ lổ nhỏ kết hợp với sử dụng kính vi phẫu hiện đại lấy máu tụ vùng bao trong bên (P).

CT scan của BN Dương C sau phẫu thuật mở sọ lổ nhỏ lấy máu tụ sau xuất huyết não tự phát

Sau mổ, bệnh nhân cải thiện dần về mặt tri giác, huyết động và được ra viện sau 7 ngày, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, liệt ½ người người trái. Bệnh nhân được tiếp tục điều trị bệnh lý nền và vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

Phẫu thuật lấy máu tụ trong bệnh lý xuất huyết não thông qua lổ mở sọ nhỏ kết hợp với kính vi phẫu hoặc hệ thống định vị 3D (Navigation) là phương pháp can thiệp tối thiểu nhưng hiệu quả cao cần được áp dụng thường quy, đặc biệt xuất huyết não trên bệnh nhân lớn tuổi hoặc có nhiều bệnh lý nội khoa không thể áp dụng phương pháp mở sọ giải áp lấy máu tụ kinh điển./.

 

                                                                                                          Thực hiện

                                                                                                           Bs.CKII. Đỗ Công Thương

                                                                                                            Trưởng khoa Ngoại thần kinh BVĐK Trà Vinh

THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 62
  • Trong tuần: 1 362
  • Tất cả: 3593458

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang