Bảo hiểm y tế tự nguyện: Các vấn đề cần quan tâm

Tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đem lại rất nhiều quyền lợi cho người dân, nhất là các hộ gia đình có mức thu nhập thấp. Theo quy định tại Điều 2 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014, bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc do Nhà nước tổ chức thực hiện, được áp dụng đối với các đối tượng do luật định để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận. Theo phương thức quản lý của Nhà nước thì hiện nay có 02 loại hình bảo hiểm y tế (BHYT) là BHYT bắt buộc và bảo hiểm y tế tự nguyện. Trừ các đối tượng đã tham gia BHYT bắt buộc thì mọi công dân Việt Nam đều được tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện theo Luật Bảo hiểm y tế. Kể từ ngày 01/01/2016 trở đi, nếu muốn tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện thì người dân bắt buộc phải tham gia theo hộ gia đình. Cụ thể: Toàn bộ những người có tên trong sổ hộ khẩu (trừ đối tượng quy định theo Luật BHYT thuộc đối tượng đã tham gia BHYT theo các nhóm khác và người đã khai báo tạm vắng); Toàn bộ những người có tên trong sổ tạm trú (trừ đối tượng quy định theo Luật BHYT thuộc đối tượng đã tham gia BHYT theo các nhóm khác).

Hiện tại, bảo hiểm y tế tự nguyện theo hộ gia đình chỉ được đăng ký tại địa phương. Mỗi địa phương hiện nay cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia với rất nhiều điểm đăng ký như Cơ quan Bảo hiểm xã hội tại xã, phường, thị trấn nơi cư trú và Đại lý thu bảo hiểm xã hội.

Thủ tục mua bảo hiểm y tế tự nguyện rất đơn giản, người dân chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin giấy tờ như: Danh sách tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế; Bản sao Sổ hộ khẩu; Danh sách người tham gia bảo hiểm y tế; Bản photo thẻ bảo hiểm y tế của những người đã có thẻ nộp để xác định việc giảm trừ mức đóng. Sau khi có đủ các giấy tờ trên, người mua bảo hiểm y tế tự nguyện đến các điểm đăng kí và thực hiện theo trình tự nhu: Xuất trình giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú; Nộp hồ sơ, giấy tờ và đóng tiền tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện theo quy định; Nhận giấy hẹn trả kết quả, căn cứ thời hạn trên giấy hẹn để đến nhận thẻ.

Quyền lợi khi tham gia BHYT tự nguyện được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí như: Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con; Thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế  trong danh mục của Bộ Y  tế.

Có thể thấy được tầm quan trọng của BHYT trong việc giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đây là các vấn đế nhằm cung cấp những thông đến người dân để biết và chủ động hơn trong việc bảo vệ quyền lợi về việc khảo chữa bệnh của mình và gia đình một cách tốt nhất./.

 

                                                                                                                                 Mỹ Hồng

THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 25
  • Trong tuần: 1 444
  • Tất cả: 3593276

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang