Sở Y tế tỉnh Trà Vinh triển khai thực hiện các quy định kê đơn thuốc điện tử
Theo nội dung thông tư số 27/2021/TT-BYT ngày 20/12/2021 của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Trà Vinh đã triển khai thực hiện các quy trình về kê đơn thuốc hình thức điện tử, kết nối với hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn đến tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh. Công tác triển khai chia thành 3 giai đoạn, diễn ra từ tháng 9/2023 - 12/2023.

Thông tư 27/2021/TT-BYT của Bộ Y tế về các quy định kê đơn thuốc hình thức điện tử là một trong những chính sách phục vụ cho chủ trương chuyển đổi số Y tế.

  • Kê khai đơn thuốc điện tử hỗ trợ công tác kiểm soát đơn thuốc diễn ra dễ dàng, biết được bác sĩ nào, công tác tại đâu là người kê đơn, bác sĩ có đủ thẩm quyền kê đơn không, đơn thuốc được kê khi nào. Sử dụng đơn thuốc điện tử đồng nghĩa với việc người dân không cần dùng đơn thuốc giấy hay sổ bạ như trước, giải quyết được vấn đề đơn thuốc viết tay khó đọc hay bác sĩ kê đơn không đúng quy định.
  • Ngoài ra, bằng việc kết nối hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn, người dân có thể được cảnh báo về đơn thuốc quá hạn, các thuốc phải tái kê đơn (nhất là thuốc kháng sinh, thuốc kiểm soát đặc biệt), hoặc các đơn cần tái khám cụ thể mới được sử dụng tiếp. Người dân cũng có thể dễ dàng biết được bác sĩ nào đã kê đơn cho mình, phản hồi về đơn thuốc hoặc xin ý kiến về việc tái kê đơn.
  • Đồng thời, việc kê khai đơn thuốc điện tử cũng giúp đồng bộ chuẩn dữ liệu về đơn thuốc tại các bệnh viện, giúp việc liên thông ra các cơ sở khám chữa bệnh dễ dàng hơn.

Hiểu được tầm quan trọng của đơn thuốc điện tử và kết nối hệ thống thông tin quốc gia, Sở Y tế tỉnh Trà Vinh đã thực hiện kế hoạch Triển khai Thông tư số 27/2021/TT-BYT của Bộ Y tế quy định kê đơn thuốc điện tử.

Đến 09/09/2023, Sở Y tế Trà Vinh đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án với các buổi hội nghị chuyển đổi số Y tế tỉnh Trà Vinh được tổ chức tại 9 Trung tâm Y tế gồm thành phố Trà Vinh, thị xã Duyên Hải và các huyện: Càng Long, Cầu Kè, Cầu Ngang, Châu Thành, Duyên Hải, Tiểu Cần, Trà Cú.

Hình 1: Kế hoạch Triển khai Thông tư số 27/2021/TT-BYT về quy định kê đơn thuốc điện tử của Sở Y tế Trà Vinh đã hoàn thành giai đoạn 1 với 9 buổi hội nghị chuyển đổi số y tế

Tại mỗi buổi làm việc, với sự tham gia của các cán bộ y tế tại cơ sở y tế tuyến huyện, thành phố, các bác sĩ có phòng khám tư nhân trong địa bàn tỉnh Trà Vinh, ông Phạm Khắc Dũng - Chuyên viên Sở Y tế đã thông tin cụ thể về công tác triển khai thực hiện Thông tư số 27/2021/TT-BYT ngày 20/12/2021 của Bộ Y tế về quy định kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử đến tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, cũng như triển khai Tài liệu hướng dẫn kết nối với hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn. Đồng thời hướng dẫn các cán bộ y tế, bác sĩ tham gia cách đăng ký thông tin cấp mã định danh lên hệ thống thông tin điện tử: www.donthuocquocgia.vn và giải đáp những thắc mắc được nêu ra bởi đội ngũ cán bộ y tế, y bác sĩ tham gia hội nghị.

Hình 2: Ông Phạm Khắc Dũng - Đại diện SYT tỉnh Trà Vinh - thông tin về lộ trình thực hiện thông tư 27/2021/TT-BYT của Bộ Y tế

Hình 3: Cán bộ y tế đặt câu hỏi trong kế hoạch triển khai Thông tư 27/2021/TT-BYT

Cũng trong hội nghị này, các bác sĩ, cán bộ y tế còn được giới thiệu về phần mềm quản lý phòng khám kế hợp kê đơn thuốc hình thức điện tử YouMed Clinic - một sản phẩm của Công ty YouMed Việt Nam, đơn vị được phép đồng bộ Đơn thuốc điện tử lên Cục quản lý khám chữa bệnh và liên thông Cục quản lý Dược quốc gia, hỗ trợ thực hiện kê khai đơn thuốc theo thông tư 27/2021/TT-BYT.

Với tiêu chuẩn bảo mật thông tin cao, đi kèm với các tính năng hiện đại trong việc quản lý và phát triển phòng khám, YouMed Clinic là giải pháp ứng dụng công nghệ số vào hoạt động y tế, giúp các cán bộ y tế thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Ngành y tế đúng cách, chính thống.

Hình 4: Ông Nguyễn Trung Việt - CEO Công ty YouMed Việt Nam chia sẻ về vai trò phần mềm quản lý phòng khám YouMed Clinic

Hình 5: Các bác sĩ, cán bộ y tế đang tìm hiểu về phần mềm quản lý phòng khám YouMed Clinic - một giải pháp thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Ngành y tế

Hoàn thành giai đoạn 1 với những hoạt động nêu trên, kế hoạch triển khai Thông tư 27/2021/TT-BYT của Bộ Y tế quy định kê đơn thuốc điện tử của Sở Y tế Trà Vinh sẽ tiếp tục diễn ra với giai đoạn 2 và giai đoạn 3, cụ thể như sau:

Giai đoạn 2 (tháng 9 - 11/2023):

  • Cơ sở khám, chữa bệnh cử cán bộ thực hiện việc đăng ký thông tin của cơ sở và người kê đơn thuốc tại cơ sở lên trang thông tin điện tử: www.donthuocquocgia.vn và nâng cấp hoặc trang bị phần mềm quản lý khám chữa bệnh đảm bảo liên thông đơn thuốc điện tử theo quy định.
  • Người kê đơn thuốc tự đăng ký hoặc Cơ sở khám, chữa bệnh tổng hợp thông tin về phòng kế hoạch tổng hợp hoặc nhân viên IT đăng ký tài khoản người kê đơn thuốc tại đơn vị mình lên trang thông tin điện tử: www.donthuocquocgia.vn.
  • Phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế, cử cán bộ chuyên môn của mình phụ trách (nghiệp vụ y, quản lý hành nghề…) đọc kiểm tra tài liệu do cơ sở và người hành nghề đăng ký để phê duyệt thông tin. Sau khi phê duyệt, mã định danh sẽ được hệ thống tự động cấp cho mỗi hồ sơ. Cán bộ phê duyệt thông tin có trách nhiệm thông báo với người hoặc cơ sở khai báo về việc thông tin thiếu chưa đầy đủ cần bổ xung… và thực hiện bàn giao mã định danh của người hành nghề và cơ sở hành nghề tới từng đơn vị thông qua hệ thống đơn thuốc quốc gia.

Đảm bảo đến 30/11/2023 tất cả các cơ sở khám chữa bệnh hoàn thành việc kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử và kết nối với hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn

Giai đoạn 3 (tháng 12/2023):

  • Kiểm tra giám sát công tác triển khai thực hiện các quy định kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử và kết nối với hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn trên địa bàn tỉnh.
  • Sơ kết đánh giá kết quả triển khai, kiến nghị xử lý các đơn vị chưa hoàn thành theo tiến độ.

Sở Y tế tỉnh Trà Vinh mong muốn những kết quả của kế hoạch Triển khai Thông tư 27/2021/TT-BYT của Bộ Y tế quy định kê đơn thuốc điện tử sẽ góp phần giúp ngành y tế cập nhật và quản lý được hồ sơ sức khỏe người dân bằng hình thức điện tử, giúp người dân có thể tự tra cứu tìm kiếm đơn thuốc của chính mình thông qua mã đơn thuốc trên hệ thống Đơn thuốc quốc gia cũng như thông tin sức khỏe của mình qua Sổ sức khỏe điện tử một cách dễ dàng, tiện lợi hơn.

                                                                                                                                                  Khắc Dũng
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 1 036
  • Tất cả: 3593627

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang