TRÀ VINH: THỰC HIỆN GIÁM SÁT MỐI NGUY Ô NHIỄM THỰC PHẨM
   Ô nhiễm thực phẩm là mối nguy thường trực, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người, vì vậy việc giám sát an toàn thực phẩm để cảnh báo mối nguy ô nhiễm thực phẩm đến cộng đồng có vai trò hết sức quan trọng. Đồng thời để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh theo hướng dẫn của Cục An toàn thực phẩm tại công văn số 457/ATTP-NĐTP ngày 19/02/2020, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Trà Vinh đã xây dựng kế hoạch số 82/KH-ATTP ngày 04/5/2020 và thành lập đoàn lấy mẫu giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, thực hiện lấy mẫu thực phẩm trên địa bàn 09 huyện, thị xã, thành phố trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2020.

Công tác giám sát được thực hiện với hai nội dung là giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm thường xuyên và giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm theo chuyên đề. Đối với giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm thường xuyên sẽ thực hiện bằng bộ test xét nghiệm nhanh đối với các loại thực phẩm ăn ngay, suất ăn tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố phổ biến có nguy cơ cao có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; cụ thể thực hiện giám sát tổng số 525 mẫu, tập trung vào các nhóm thực phẩm và chỉ tiêu giám sát như sau: sản phẩm thịt chế biến ăn ngay có qua xử lý nhiệt (chả nướng, thịt nướng,...) với các chỉ tiêu tổng số vi sinh vật hiếu khí, phẩm màu vô cơ, E. Coli, Colifoms tổng số; Bún ướt, bánh phở, bánh canh (hoặc các loại bánh tương ướng) với các chỉ tiêu: hàn the, Fooc môn, chất tẩy trắng (hypochlodrid); Giò/chả thịt lợn hoặc bò ăn sẵn có qua xử lý nhiệt với các chỉ tiêu: fooc môn, hàn the, E. Coli; Dầu mỡ đã chiên, rán ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống với chỉ tiêu độ ôi khét; Rau sống ăn ngay với các chỉ tiêu: colifoms tổng số, salmonella; Suất ăn sẵn với chỉ tiêu colifoms tổng số và E.coli;  Rượu bổ (thuộc quản lý của ngành Y tế) với chỉ tiêu Methanol.  Đối với giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm theo chuyên đề sẽ thực hiện lấy 120 mẫu và gửi mẫu kiểm nghiệm đối với các nhóm thực phẩm và chỉ tiêu giám sát như sau: nước đá dùng liền với các chỉ tiêu: colifoms tổng số, Pseudomonas Aeruginosa; Nước uống đóng chai với chỉ tiêu: E.coli, Streptococci faecal, P.aeruginosa, colifoms tổng số; Nước khoáng thiên nhiên với các chỉ tiêu: colifoms tổng số, E.coli, Streptococci faecal, P.aeruginosa; Thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ đến 36 tháng tuổi với các chỉ tiêu: aflatoxin M1, hàm lượng protein sữa, hàm lượng chì, Enterobacteriaceae; Phụ gia thực phẩm (tạo màu, điều vị, nhũ hóa, chất tạo cứng, chất bảo quản….), chất hỗ trợ chế biến thực phẩm với các chỉ tiêu: natri benzoat, phẩm màu vô cơ, natri nitrat, acid ascorbic; Rượu bổ (thuộc sự quản lý của ngành y tế) với chỉ tiêu Methanol.

Khi kết quả kiểm nghiệm có mẫu thực phẩm không đạt, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm có kết quả giám sát không đạt; lấy mẫu sản phẩm theo quy trình thanh tra để kiểm nghiệm các chỉ tiêu không đạt; truy suất nguồn gốc những sản phẩm thực phẩm có kết quả giám sát không bảo đảm an toàn thực phẩm. Xử lý nghiêm các cơ sở, sản phẩm có vi phạm theo quy định, đồng thời công khai thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng để cảnh báo kịp thời góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng./.

 

                                                                                 Tú Ngân
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 48
  • Trong tuần: 1 467
  • Tất cả: 3593299

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang