Trà Vinh: Tổ chức Hội nghị tuyên dương những gia đình thực hiện tốt chính sách “ mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con” năm 2023
Sáng  ngày 14/12/2023 tại hội trường Trường Đại học Trà Vinh,  Chi cục Dân số - KHHDGĐ trực thuộc Sở Y tế Trà Vinh.  Tổ chức Hội nghị tuyên dương những gia đình thực hiện tốt chính sách “ mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con” tiêu biểu tại địa phương trong tỉnh năm 2023. Đến dự và phát biểu chỉ đạo có Thầy thuốc Ưu tú BSCKII. Nguyễn Văn Đời - Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh; bà Tăng Thị Ngọc Mai - Phó Giám đốc Sở Giáo Dục và Đào tạo, Ông Lý Chí Nghiêu - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ; Đại diện các Sở ngành có liên quan và gần 100 cặp vợ chồng tiêu biểu các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thầy thuốc Ưu tú BSCKII. Nguyễn Văn Đời - Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh. Thay mặt lãnh đạo Sở Y tế gửi đến các đồng chí, quý vị đại bỉểu, cán bộ làm công tác dân số - KHHGĐ và 100 gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách “mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 02 con” tiêu biểu tại các địa phương trong tỉnh năm 2023 về dự hội nghị hôm nay lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thầy thuốc Ưu tú BSCKII. Nguyễn Văn Đời - Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh – Phát biểu tại Hội nghị

Bác sỹ Đời cho biết, công tác Dân số-KHHGĐ đã được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, ngay từ những năm đầu của thập kỷ 60, khi dân số cả nước mới khoảng 31 triệu người, ngày 26/12/1961 Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) đã ra quyết định số 216/CP, về việc sinh đẻ có hướng dẫn. Với văn bản này, Việt Nam đã chính thức tiến hành chương trình Dân số-Kế hoạch hóa gia đình; ngày 19/5/1997 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 326/QĐ-TTg lấy ngày 26/12 hàng năm là ngày Dân số Việt Nam; Nghị quyết số 137/2017 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 21 NQ/TW của BCHTW Đảng K12 và công tác dân số trong tình hình mới. Với mục tiêu chính: nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội… trong việc thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước. Hơn 62 năm qua, dù trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt hay trong tiến trình xây dựng phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn đặt công tác Dân số-KHHGĐ là một trong những nội dung trọng tâm của lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành. Chặng đường mà chúng ta đã trãi qua là cả một quá trình phấn đấu gian khổ, bền bỉ của nhân dân ta trong lĩnh vực Dân số-KHHGĐ, chăm sóc Sức khỏe sinh sản dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước.

 Mục đích của buổi hội nghị hôm nay, diễn ra vào giữa tháng 12 mang ý nghĩa nhân văn hết sức sâu sắc và cũng mang một tầm chiến lược cao. Chúng ta đã làm tốt công tác này suốt mấy chục năm qua, đặc biệt là từ khi có Nghị quyết Trung ương 4 (khóa VII) ngày 14/1/1993 và NQ số 21 khoá XII về chính sách Dân số-KHHGĐ, mặc dù trong điều kiện còn khó khăn, song các cấp ủy Đảng, Chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội ở địa phương; thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Chúng ta đã rút ra nhiều bài học thành công cũng như những kinh nghiệm, trong đó bài học hết sức quan trọng là sự lãnh đạo và điều hành của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự tham gia, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội từ tỉnh đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân đối với công tác Dân số-KHHGĐ. Công tác Dân số- KHHGĐ tỉnh ta đạt nhiều thành tựu đáng kể, tạo sự chuyển biến tốt trong quá trình triển khai thực hiện chương trình DS-KHHGĐ: Số người tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai ngày càng tăng lên, tỷ lệ sinh hàng năm giảm, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm, số ấp, khóm không có người sinh con thứ 3 trở lên ngày càng nhiều; hạ thấp tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên, góp phần tăng tốc độ phát triển kinh tế, giảm đáng kể hộ nghèo đói, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, sức khỏe của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Quy mô gia đình ít con đã trở thành một chuẩn mực trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao chất lượng dân số nhằm thực hiện thành công mục tiêu bảo đảm sự hài hòa giữa ổn định dân số và sự phát triển bền vững của đất nước.

Tuy vậy, công tác Dân số của tỉnh ta cũng như cả nước, chúng ta đứng trước những khó khăn, thách thức. Giảm sinh đã làm tốt nhưng chưa bền vững, chất lượng dân số còn thấp, mất cân bằng giới tính khi sinh đang diễn ra. Trong khi giai đoạn tới chúng ta phải tiến nhanh, tiến mạnh để đưa đất nước ta trở thành một nước công nghiệp. Làm sao có đủ nguồn nhân lực, có chất lượng dân số tốt, song song đó, trách nhiệm của chúng cần phải giữ cân bằng giới tính trong tương lai thì mới đáp ứng được yêu cầu tiến nhanh, tiến mạnh, "đi tắt đón đầu" mà Đảng đã chỉ đạo; cơ cấu dân số, chúng ta cũng còn bất hợp lý. Đặc biệt là tỷ số giới tính khi sinh, trong những năm qua đã tăng lên một cách nhanh chóng. Chắc chắn rằng, nếu không xử lý sớm vấn đề này sẽ để lại những hệ lụy lâu dài cho xã hội. Đất nước ta cũng bước vào giai đoạn già hóa dân số, nguy cơ “chưa giàu đã già” đang đến ngày một gần. Vậy thích ứng với những vấn đề mới này như thế nào, đây là thách thức không nhỏ trong công tác Dân số-KHHGĐ.

Phấn đấu đến năm 2030 giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh đưa tỷ số giới tính khi sinh < 109 bé trai/100 bé gái/cả nước tiến tới cân bằng giới tính khi sinh, tại Trà Vinh năm 2023 mức sinh 111,2 bé trai/100 bé gái.

Nhân buổi hội nghị tuyên dương những  gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách “mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 02 con”, tôi mong rằng trong những năm tiếp theo chúng ta tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhân các sự kiện của ngành dân số, các địa phương cần tập trung tuyên truyền về các vấn đề đang đặt ra đối với công tác Dân số – KHHGĐ, các cán bộ làm công tác Dân số từ tỉnh đến cơ sở sẽ tuyên truyền sâu rộng hơn nữa, tư vấn, vận động nhân dân chấp nhận thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ, tuyên truyền đến mọi gia đình trong cộng đồng dân cư nhận thức rõ hơn về vấn đề bình đẳng giới, coi con trai cũng như con gái, đặc biệt với vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa... tiếp tục xây dựng quy mô gia đình nhỏ, mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 02 con, nhằm duy trì vững chắc mức sinh thay thế góp phần thực hiện tốt chiến lược Dân số đến năm 2030.

Với ý nghĩa thiết thực và sâu sắc đó, tôi xin tuyên bố khai mạc buổi hội nghị tuyên dương một số gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách sách “mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 02 con” năm 2023!

Nhân dịp năm cũ chuẩn bị bước sang năm mới, thay mặt lãnh đạo Sở Y tế chúc sức khỏe quý vị đại biểu, chúc công tác Dân số-KHHGĐ đạt được những thành tựu mới trong giai đoạn tiếp theo, chúc cán bộ làm công tác dân số và các gia đình tiêu biểu sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt, và tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng sự nghiệp Dân số trong thời gian tới!

 

                                                                                             Hoàng Vũ - TTKSBTTV
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 4
  • Trong tuần: 1 248
  • Tất cả: 3593487

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang