ĐỪNG LỰA CHỌN VẮC XIN!
Theo Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26/07/2021 của Bộ Y tế, đến thời điểm hiện nay, có 5 loại vắc xin phòng COVID-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam bao gồm:

1. Vaccine COVID-19 Vắc xin AstraZeneca: Vắc xin COVID-19 do Tập đoàn AstraZeneca của nước Anh sản xuất, đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại 181 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, vắc xin này đã được sử dụng tại 119 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng số vắc xin đã sử dụng khoảng 980 triệu liều. Tại Việt Nam, vắc xin AstraZeneca đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

2. Vaccine Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V): Vắc xin do Nga sản xuất được phép sử dụng tại 70 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến nay, vắc xin này đã được sử dụng tại 49 quốc gia với tổng số vắc xin đã sử dụng khoảng 85 triệu liều. Tại Việt Nam, vắc xin Sputnik V đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

3. Vaccine Vero Cell của Sinopharm:  Vắc xin Vero Cell do Trung Quốc sản xuất, đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ, đã được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, vắc xin này đang sử dụng tại 59 quốc gia với khoảng 800 triệu liều đã được sử dụng. Tại Việt Nam,  vaccine Vero Cell đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

4. Vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech: Vắc xin của Pfizer/BioNTech sản xuất tại Mỹ đã được cấp phép sử dụng tại 111 quốc gia và vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, vắc xin này đã được sử dụng tại 97 quốc gia với khoảng 850 triệu liều đã được sử dụng. Vắc xin Comirnaty đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

5. Vaccine Spikevax (Tên khác là: Covid-19 Vaccine Moderna):  Vắc xin Spikevax do Moderna  sản xuất tại Mỹ, đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, vắc xin này đã được sử dụng tại 63 quốc gia với khoảng 340 triệu liều. Vắc xin này đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Cả 05 loại vắc xin được cấp phép đều cần tiêm 2 mũi tiêm để tạo miễn dịch cho cơ thể. Theo Quyết định 3588/QĐ-BYT, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm như sau:

 

Loại vắc xin

AstraZeneca

Moderna

Pfizer

 

Sputnik V

Vero Cell

Liều tiêm

 

02 mũi

02 mũi

02 mũi

02 mũi

02 mũi

Khoảng cách cách mũi tiêm

8-12 tuần

4 tuần

3 tuần

 

3 tuần

 

3-4 tuần

 

 

 

Đây là khoảng cách mũi tiêm thứ 2 cho tác dụng vắc xin đạt hiệu quả nhất.

Trên thực tế có một bộ phận người dân vẫn còn có tâm lý chờ đợi, lựa chọn vắc xin để tiêm chủng mà đã bỏ lỡ cơ hội được tiêm phòng vắc xin COVID-19 sớm. Vậy có đúng là vắc xin này có tác dụng hơn vắc xin kia hay không và niềm tin phải chờ bằng được một loại vắc xin nào đó có hiệu quả cao và ít tác dụng phụ có hợp lý và chính xác trong thời điểm hiện nay không?

Câu trả lời là không! Các chuyên gia y tế khuyến cáo, hãy tiêm ngay càng sớm càng tốt nếu chúng ta có trong danh sách đối tượng được tiêm chủng. Niềm tin rằng sẽ có vắc xin nào đó hiệu quả hơn và ít tác dụng phụ hơn là hoàn toàn sai lầm. Tất cả các  vắc xin được cấp phép và đưa về Việt Nam sử dụng đều đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Tính đến nay, Bộ Y tế đã phân bổ cho tỉnh Trà Vinh 104.130 liều bao gồm các loại vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Vero Cell.

Tỉnh đã tiến hành triển khai tiêm được10 đợt cho các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ và Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế, số mũi tiêm đạt trên 103% so với số lượng vắc xin thực tế đã nhận, tất cả các mũi tiêm đều an toàn.

Chúng ta hãy bỏ đi suy nghĩ chờ đợi, lựa chọn vắc xin, hãy nhanh chóng tiêm vắc xin sớm nhất khi có trong danh sách được mời đi tiêm chủng để cùng chung tay chiến thắng đại dịch Covid-19!

 

                                                                                                                                                             BS CKII. Trương Văn Dũng
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 393
  • Trong tuần: 2 354
  • Tất cả: 3591330

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang