TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 CHO PHỤ NỮ CÓ THAI “TIÊM 1 ĐƯỢC 2”
Ngày 21/9/2021 Bộ Y tế có văn bản số 7877/BYT-DP chỉ đạo về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho phụ nữ có thai

Nội dung chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát các đối tượng là phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở đi để lập kế hoạch và tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng này tại các cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa sau khi đã giải thích nguy cơ, lợi ích và được những người này đồng ý tiêm chủng. Việc tiêm vắc xin phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trước, trong và sau buổi tiêm chủng.

Thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo quy định tại Quyết định số 4355/QĐ-BYT ngày 10/9/2021 của Bộ Y tế và chỉ định loại vắc xin sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã đăng ký với Bộ Y tế, không chờ đợi và lựa chọn vắc xin. Theo Bộ Y tế, hiện trong số các vắc xin Việt Nam đã tiếp nhận, chỉ riêng vắc xin Sputnik V là chống chỉ định tiêm cho phụ nữ có thai.

Việc tiêm chủng phải được thực hiện theo dõi, hướng dẫn theo dõi sau tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện tuyên truyền, vận động để phụ nữ có thai đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ.

          Việc Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo các địa phương phải ưu tiên việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho phụ nữ có thai ngoài mục đích để tăng độ bao phủ cho nhóm đối tượng này, đặc biệt là trong tình hình dịch đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành. Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu trên thế giới khi mắc COVID-19 thì phụ nữ có thai dễ bị diễn biến nặng vì tình trạng suy giảm miễn dịch của cơ thể trong quá trình mang thai; dễ bị vi rút tấn công làm tổn thương đường hô hấp; Những phụ nữ có thai thai nếu có kèm theo bệnh lý nền như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh mạn tính ở phổi…dễ dẫn đến bệnh diễn biến nhanh và nặng so với các trường hợp khác. Đây là lý do mà các nhà quản lý, nhà khoa học thấy rằng việc chăm sóc thai kỳ, đề phòng nguy cơ cho phụ nữ có thai trước đại dịch COVID-19 bằng vắc xin là cần thiết.

          Tại tỉnh Trà Vinh, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã có Thông báo số 559-TB/VPTU ngày 29/9/2021 cho chủ trương về đối tượng tiêm chủng trong thời gian tới.Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế và Thường trực Tỉnh ủy, Sở Y tế đã tiếp tục tiến hành xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin Covid-19 đợt 16 cho người dân trong tỉnh, trong đó có 4.030 phụ nữ có thai thuộc đối tượng tiêm chủng trong đợt này.

Chủ động phòng bệnh với phụ nữ có thai là việc cần thiết hiện nay, tiêm vắc xin là cách bảo vệ cả mẹ và bé, vì vắc xin không ảnh hưởng đến thai nhi. Việc tiêm vắc xin trong giai đoạn mang thai sẽ sản sinh ra kháng thể chủ động truyền qua nhau thai để bảo vệ bé những tháng đầu đời trước nguy cơ gây bệnh, như vậy tiêm vắc xin COVID-19 cho phụ nữ có thai sẽ là “tiêm 1 được 2”, là một cách tốt nhất để vừa bảo vệ cả mẹ và vừa bảo vệ cả bé trước trước tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19 hiện nay./.

 

                                                                                                                                              BSCKII. Trương Văn Dũng
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 272
  • Trong tuần: 1 926
  • Tất cả: 3592863

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang