CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2021

Trong 6 tháng đầu năm 2021, được sự chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Y tế, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đạt được nhiều kết quả, các chỉ tiêu y tế cơ bản đều đã đạt trên 90% so với kế hoạch được giao, các lĩnh vực chuyên môn về khám chữa bệnh, kiểm soát bệnh tật, an toàn thực phẩm, dân số - kế hoạch hóa gia đình, quản lý hành nghề y dược, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin… được chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân được triển khai đồng bộ và hiệu quả từ tuyến tỉnh đến cơ sở, tổng số lượt khám bệnh đạt 898.203 lượt, trong đó có 134.280 lượt khám bệnh y học cổ truyền, 72.001 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, 8.814 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu được triển khai thực hiện tại bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa của tỉnh và chuyển giao kỹ thuật cho các trung tâm y tế tuyến huyện như: Phẫu thuật lấy thai, thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, tiền phẫu và chăm sóc hậu phẫu mổ lấy thai, chăm sóc hồi sức sơ sinh, giải phẫu bệnh,… đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Công tác quản lý, cải tiến chất lượng bệnh viện tiếp tục được triển khai tại các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện đa khoa khu vực, trung tâm y tế huyện. Tại các cơ sở khám bệnh tiếp tục chuyển biến về phong cách, thái độ tiếp đón, phục vụ người bệnh, cùng với việc xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch -đẹp góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tỷ lệ hài lòng của người bệnh.

Ngành y tế luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn và khống chế kịp thời, không để bệnh lây lan rộng trong cộng đồng. Các bệnh cúm A (H1N1, H5N1, H7N9), bệnh do vi rút Zika, sốt rét không ghi nhận ca mắc; bệnh sốt phát ban nghi sởi giảm 74%, bệnh quai bị giảm 86,7% so với cùng kỳ năm 2020; đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm. Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, thực hiện khoanh vùng, điều tra, giám sát và truy vết kịp thời các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp tiếp xúc và đến từ vùng dịch; tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam qua sân bay Cần Thơ về khu cách ly tập trung của tỉnh; thực hiện phun hóa chất khử khuẩn tại các khu cách ly; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 những trường hợp cách ly tập trung, những trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú và những trường hợp liên quan đến vùng dịch. Về công tác giám sát, cách ly y tế: tính đến ngày 30/6/2021, tổng số trường hợp đã thực hiện cách ly trên toàn tỉnh là 5.248 trường hợp, trong đó cách ly tại cơ sở y tế 62 trường hợp, cách ly tập trung 2.748 trường hợp và cách ly tại nhà, nơi cư trú 2.438 trường hợp; hiện tại, trên địa bàn tỉnh còn cách ly tại cơ sở y tế 13 trường hợp, cách ly tập trung 210 trường hợp và cách ly tại nhà, nơi cư trú 593 trường hợp; tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh là 17 ca, trong đó năm 2020 có 07 ca (nhập cảnh), năm 2021 có 10 ca (nhập cảnh 06 ca, cộng đồng 04 ca); đã điều trị khỏi và xuất viện về nơi cư trú 08 ca; hiện còn 09 ca dương tính với SARS-CoV-2 đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 (trong đó có 05 ca nhập cảnh từ Indonesia về Việt Nam, 04 ca phát hiện tại huyện: Cầu Kè, Trà Cú, Tiểu Cần có liên quan đến ổ dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương).

Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh cho các đối tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ, đến nay đã tổ chức được 03 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả, với số lượng vắc xin được phân bổ là 25.040 liều, đã tiêm 28.531 người, đạt tỷ lệ 113,9 % so với số vắc xin được cấp (trong đó, đợt 1 và đợt 2 đã tiêm 9.220 người, đợt 3 đã tiêm 19.311 người).

Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cũng được quan tâm chú trọng, trong 6 tháng đầu năm đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 80 cơ sở; qua kiểm tra có 43 cơ sở đạt (chiếm 53,75% so với tổng cơ sở được kiểm tra) và phát hiện 37 cơ sở có vi phạm về an toàn thực phẩm (chiếm 46,25% so với tổng cơ sở được kiểm tra), kết quả đã ban hành 04 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 32.800.000 đồng. Ngoài ra, còn ban hành 05 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 05 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai trong đợt kiểm tra cuối năm 2020 chuyển sang xử lý năm 2021 với tổng số tiền 175.000.000 đồng.

Hoạt động can thiệp dự phòng, chăm sóc, điều trị bệnh nhân HIV/AIDS tiếp tục được duy trì triển khai với đa dạng các dịch vụ chăm sóc, điều trị và can thiệp dự phòng. Công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cũng tiếp tục được duy trì tại cơ sở điều trị với tổng số người hiện đang được điều trị là 22 người. Về điều trị bệnh nhân HIV/AIDS bằng thuốc ARV, hiện đang điều trị cho 873 người (trong đó có 22 trẻ).

Ngoài ra, các hoạt động khác như: Quản lý hành nghề y, dược; cải cách thủ tục hành chính; quản lý dược, trang thiết bị y tế; công tác tổ chức cán bộ và đào tạo phát triển nhân lực; công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, quản lý thuốc, trang thiết bị, quản lý thông tin tiêm chủng, bệnh truyền nhiễm tiếp tục được triển khai có hiệu quả tại các đơn vị.

Các hoạt động truyền thông về y tế được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục với các hình thức truyền thông đa dạng, nâng cao tính chủ động để tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tranh thủ sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan truyền thông và nhân dân trong thực hiện các chính sách về y tế như: Chính sách bảo hiểm y tế, giá dịch vụ y tế, lợi ích của việc tiêm chủng phòng bệnh, chính sách dân số... nhằm thay đổi hành vi và chủ động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

 Trong 6 tháng cuối năm, ngành y tế tiếp tục triển khai tích cực các giải pháp để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ công tác y tế năm 2021, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong công tác khám bệnh, chữa bệnh, kiểm soát bệnh tật, phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chủ động phòng chống dịch bệnh, phát hiện sớm, kịp thời khống chế không để dịch lớn xảy ra, đặc biệt là các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, dịch bệnh mới như dịch Covid-19. Tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19. Thường xuyên cập nhật bản đồ dịch tễ Covid-19 kịp thời để các địa phương thực hiện tốt công tác giám sát phòng chống dịch. Tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống các bệnh không lây nhiễm như: Ung thư, tim mạch, đái tháo đường, COPD, hen phế quản và các bệnh mãn tính không lây nhiễm khác. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần tiếp tục phát triển danh mục kỹ thuật, nhất là phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu; nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; tăng cường xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề y, dược hoạt động không phép hoặc hoạt động quá phạm vi cho phép. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý thuốc, trang thiết bị, quản lý thông tin tiêm chủng, phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ công tác y tế của ngành, đảm bảo thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh./.

                                                                                                                                                                              Tú Ngân
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 1821
  • Trong tuần: 26 922
  • Tất cả: 3569905

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang