Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh: Công tác điều trị Sốt xuất huyết

Bước vào mùa mưa bão, số bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng, tuy nhiên nhiều cas bệnh xuất hiện với biểu hiện chưa rõ ràng làm nhiều người nhầm lẫn với các bệnh khác, khiến mất cảnh giác trong phòng và điều trị bệnh. Cũng giống như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, từ đầu năm đến nay tỷ lệ trẻ em ở tỉnh Trà Vinh mắc bệnh sốt xuất huyết đang tăng khi mùa mưa đến. Trước tình hình số cas mắc sốt xuất huyết tăng, ngành y tế cũng đã chủ động thực hiện các giải pháp để sẵn sàng ứng phó những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Tại bệnh viện Sản - Nhi Trà Vinh, theo số liệu tổng hợp từ đầu năm đến nay đơn vị đã tiếp nhận và điều trị cho 167 ca bị mắc bệnh sốt xuất huyết. Dịch bệnh có chiều hướng tăng trong tháng 06, đáng chú ý là từ 01/06 đến 13/6 có tới 20 trường hợp nhập viện được các bác sĩ xác định là bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết. Trong này, số trường hợp mắc bệnh có tuổi đời từ 5 tuổi trở lên chiếm đa số.
Theo Ths.Bs. Lâm Thị Kim Ngọc – Trưởng khoa Hồi sức – tích cực chống độc Bệnh viện Sản – Nhi Trà Vinh, những dấu hiệu thường xuất hiện ở các trường hợp đến nhập viện là bệnh nhân sốt cao liên tục đột ngột trên 2 ngày, trẻ lừ đừ, ăn kém và có những trường hợp đau bụng, ói, chảy máu mũi, chảy máu chân răng… Nhưng với sự chủ động trong công tác khám và điều trị nên hiện tại số trường hợp mắc bệnh vẫn được kiểm soát. Ths.Bs. Lâm Thị Kim Ngọc cho biết thêm: Bệnh viện Sản- Nhi ngay từ đầu năm đã sẵn sàng chuẩn bị tất cả những điều kiện chung quanh để thu dung điều trị sốt xuất huyết tốt nhấ
t khuyến báo với bà con là khi thấy trẻ sốt cần đi khám để được chẩn đoán xem trẻ có bị sốt xuất huyết không. Trường hợp nhẹ có thể chăm sóc, điều trị, theo dõi, hạ sốt lau mát trẻ tại nhà. Khi trẻ sốt liên tục trên 2 ngày với các biểu hiện nặng thì phải nhập viện để tránh diễn biến xấu. Đặc biệt, với những trường hợp xuất hiện dấu hiệu cảnh báo như bứt rứt, nôn ói nhiều, đau bụng, chảy máu mũi, chãy máu chân răng, tay chân lạnh, ói ra máu… thì cần nhập viện ngay để được điều trị kip thời. Nếu để chậm có thể sốc sâu, bất phục hồi, thậm chí dẫn đến tử vong. Hiện chưa có văcxin phòng ngừa sốt xuất huyết. Để phòng bệnh chúng ta cần tích cực chủ động diệt muỗi, lăng quăng. Không để các vật dụng chứa nước có thể sinh muỗi trong nhà, loại bỏ những ly, lọ chứa nước lâu ngày trong nhà. Cần dọn dẹp nhà cửa thoáng mát, không ẩm thấp, phát quang bụi rậm, không để nước tù đọng trong bịch ny lon, hộp cơm, chai lọ, vỏ xe….quanh nhà. Các chum vại chứa nước cần được cọ rửa, vệ sinh kỹ, đậy kín nắp. Chú ý ngủ mùng, kể cả ngủ vào ban ngày.

 Trong năm 2020, bệnh viện tiếp tục tiếp nhận những kinh nghiệm, kỹ thuật mới phục vụ điều trị sốt xuất huyết của các chuyên gia từ Bệnh viện Nhi Đồng1, Nhi Đồng Thành Phố, để ngày càng hoàn thiện hơn về công tác chẩn đoán và điều trị Sốt xuất huyết nhằm giảm thiểu tối đa tỷ lệ tử vong đối với bệnh Sốt xuất huyết được điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi. Để phòng tránh những biến chứng nặng của bệnh sốt xuất huyết, các phụ huynh cần lưu ý theo dõi những biểu hiện trẻ đang khỏe mạnh nhưng sốt cao từ ngày thứ 2 trở lên. Đó có thể là dấu hiệu của sốt xuất huyết, trẻ cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để theo dõi, chẩn đoán và điều trị kịp thời./.

                                                                        Quốc Dũng

THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 71
  • Trong tuần: 2 097
  • Tất cả: 3592167

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang