Trà Vinh: Đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề quan trọng mà được toàn xã hội quan tâm. Với nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm, mà ngành y tế đã và đang nỗ lực đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe tốt cho người tiêu dùng.

Thời gian qua, với chức năng nhiệm vụ được giao, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Trà Vinh đã chủ động, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh, Sở Y tế ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành các đơn vị trong ngành, các cấp chính quyền cơ sở; Đẩy mạnh, đa dạng hóa các hoạt động thông tin truyền thông, thông tin cảnh báo mối nguy hại về an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, băng rol khẩu hiệu, tuyên truyền bằng xe loa lưu động xuống đến các xã, phường và thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; Cách lựa chọn, nhận diện thực phẩm an toàn; Những hành vi bị cấm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; Tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của người sản xuất cũng như người tiêu dùng thực phẩm; Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức hội thi tìm hiểu văn bản pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm; Phổ biến các qui định của pháp luật và kiến thức đảm bảo an toàn thực phẩm cho các chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, chú trọng công tác hậu kiểm chất lượng an toàn thực phẩm của các sản phẩm thực phẩm, đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm hành chính về công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh... Với những việc làm tích cực đó, đã làm nâng cao nhận thức của người dân, của chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về an toàn thực phẩm. Do đó qua thanh tra, kiểm tra và kiểm nghiệm mẫu thực phẩm, tỷ lệ không đạt yêu cầu đã giảm; Các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể với số lượng chục người trở lên đã không còn xảy ra trên địa bàn.

Qua công tác kiểm tra đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể đã chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm như: Thực hiện ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm; Khám sức khỏe định kỳ, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho người quản lý và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; Ký hợp đồng trách nhiệm với người cung cấp thực phẩm; Ghi chép sổ lưu mẫu thức ăn, thực hiện lưu mẫu thức ăn đảm bảo theo quy định. Các công ty đã bố trí nhà ăn cho công nhân cách biệt với nguồn ô nhiễm, sạch sẽ, thoáng mát, trang bị đầy đủ điều hòa, quạt; Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sơ chế, chế biến thực phẩm tại các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể cơ bản đảm bảo theo quy định...

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là việc làm thường xuyên, là một trong những nhiệm vụ chiến lược để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người. Thời gian qua với sự nỗ lực của ngành y tế, trong đó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Trà Vinh đã góp phần nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến căn bản trong mỗi cá nhân, từng gia đình, cộng đồng dân cư và toàn xã hội về chế biến, sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm an toàn... Tuy nhiên để đạt được kết quả bền vững hơn nữa, cần có sự vào cuộc quyết liệt, thường xuyên của các cấp chính quyền, ngành chức năng và đoàn thể; Tăng cường truyền thông để nâng cao ý thức của mỗi người dân khi sử dụng chế biến thực phẩm, đồng thời phát huy sức mạnh của truyền thông nhằm xóa bỏ cơ sở chế biến tiêu thụ thực phẩm không an toàn cũng là đảm bảo cho lợi ích, sức khỏe của bản thân, gia đình và toàn xã hội./.

                                                                               DS.CKI. Bùi Văn Minh
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 67
  • Trong tuần: 1 467
  • Tất cả: 3593161

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang