Ngành Y tế Trà Vinh với phong trào xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”
Xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Do đó, việc bảo đảm quản lý chất thải, vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước sạch và bố trí cây xanh, thảm cỏ trong cơ sở y tế sẽ ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa trong bối cảnh cơ sở y tế ở nước ta hiện còn nhiều hạn chế về cảnh quan, vệ sinh môi trường. Hưởng ứng phong trào “Xây dựng cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp” do Bộ Y tế và Ngành Y tế Trà Vinh phát động, thời gian qua, các cơ sở y tế trong tỉnh đều triển khai thực hiện tích cực. Nhờ đó, cảnh quan môi trường tại các đơn vị có sự thay đổi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng.

Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh là một trong những đơn vị y tế có lượng bệnh nhân đông, việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp luôn được Ban giám đóc  và Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh chú trọng thực hiện. Trong thời gian qua, ngoài việc tập trung xây dựng các khuôn viên cây xanh, tạo bóng mát, tăng vẻ mỹ quan và tạo không gian lý tưởng cũng như sắp xếp ghế cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ngồi nghỉ, khuôn viên Bệnh viện đảm bảo không có rác, không có mùi hôi. Đồng thời, bố trí ghế ngồi cho bệnh nhân ở khu vực chờ khám, thiết kế việc xếp hàng làm thủ tục khám bệnh không để bệnh nhân chen lấn... vì thế sự hài lòng của người dân khi đến Bệnh viện ngày càng tăng lên. Bên cạnh đó, các khoa, phòng, buồng bệnh, hành lang của đơn vị được lau dọn sạch sẽ thường xuyên; Có thùng đựng rác đặt tại các điểm công cộng; đảm bảo xà bông rửa tay, nơi rửa tay cho cán bộ, nhân viên y tế đầy đủ và xuyên suốt... Chính vì vậy, từ khi thực hiện phong trào, đến nay, cảnh quan môi trường của Bệnh viện đã có sự biến đổi tích cực và được đánh giá cao, góp phần giúp Bệnh viện thực hiện hiệu quả việc phòng, chống lây nhiễm chéo trong Bệnh viện. Song song đó, Bệnh viện cung cấp quần áo đã được giặt sạch và trang bị 100% đệm, vải trải giường và được thay thế ngay khi bẩn, tạo được sự an tâm cho bệnh nhân điều trị nội trú. Tăng cường chỉ đạo các khoa, phòng, cán bộ, nhân viên vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế theo đúng quy định. Khu vực để rác thải sinh hoạt của Bệnh viện được xử lý tốt nên không có tình trạng hôi hám, ảnh hưởng đến môi trường Bệnh viện và khu dân cư xung quanh. Nhờ vậy, công tác phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh trong Bệnh viện được đảm bảo.

Không chỉ riêng Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh, mà phong trào “Xây dựng cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp” còn được các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực. Phong trào được Bộ Y tế phát động với các tiêu chí: Đảm bảo khuôn viên bệnh viện, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế không có rác, không có mùi hôi; nơi công cộng, khu vực hành lang của bệnh viện phải sạch sẽ; Bố trí ghế ngồi cho bệnh nhân ở khu vực khám, ở khuôn viên bệnh viện; Có đủ các thùng đựng rác đạt tiêu chuẩn đặt tại các điểm công cộng… Theo đó, các cơ sở y tế đã chủ động dọn dẹp, vệ sinh buồng bệnh, khuôn viên và thu gom rác thải. Thậm chí, nhiều cơ sở y tế đã dựa vào điều kiện và tình hình thực tế tại đơn vị để xây dựng khuôn viên cây xanh để bệnh nhân có điều kiện đi dạo, tập thể dục nhằm giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Không chỉ dừng lại đó, các đơn vị y tế còn thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát vệ sinh như: Quy trình khử khuẩn, tiệt khuẩn đồ vải và các dụng cụ y tế; quy trình thu gom, quản lý, xử lý chất thải y tế…

Thực hiện phong trào xây dựng cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp, các cơ sở y tế đã chú trọng lồng ghép với các phong trào khác như xây dựng bệnh viện, cơ quan văn hóa; Nâng cao y đức, chất lượng dịch vụ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh… nên hiệu quả đạt được từ phong trào rất cao. Từ sự lồng ghép này, nhiều đơn vị y tế đã đầu tư kinh phí chỉnh trang lại hệ thống phòng khám, nơi chờ khám bệnh, buồng bệnh, khu vệ sinh của bệnh nhân, khu rửa tay của cán bộ, nhân viên y tế. Phong trào “Xây dựng cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp” là một trong những nội dung trọng tâm của ngành. Từ phong trào này, diện mạo của Ngành Y tế sẽ ngày càng đổi mới, tạo ra môi trường thân thiện, tin cậy và đáp ứng phục vụ tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân./.

Quốc Dũng

THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 135
  • Trong tuần: 2 161
  • Tất cả: 3592231

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang