Tăng cường phòng, chống lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
  Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh khi xuất hiện nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng và đặc biệt khi có nhiều ca mắc trong các khu cách ly tập trung. Thực hiện “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19” được ban hành kèm theo Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế , Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Trà Vinh đã có Công văn số 265/BCĐ ngày 13/8/2021 đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố có các cơ sở cách ly tập trung cần tăng cường thực hiện một số nội dung để phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể:
  1. Đối với cơ sở cách ly tập trung
Đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu: Điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm, đảm bảo thông thoáng khí, đảm bảo an ninh, an toàn, đảm bảo phòng chống cháy nổ, riêng biệt với khu dân cư hoặc có hàng rào ngăn cách.
Tại cơ sở cách ly đặt rõ biến báo nền đỏ, chữ vàng: “Cơ sở cách ly tập trung - không nhiệm vụ miễn vào”, có bố trí trạm gác ở cổng và các lối ra vào cơ sở cách ly, trạm gác có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày; tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào cơ sở cách ly. Trạm gác do lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, y tế đảm nhiệm, có thùng đựng rác có nắp đậy, có đạp chân. Tất cả các phương tiện vận chuyển được phép ra, vào cơ sở cách ly phải được phun khử trùng bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính.
Khu cách ly tốt nhất chọn khu vực biệt lập, cuối hướng gió, dễ quan sát, dễ tiếp cận, xa các khu vực chức năng và khu dân cư xung quanh. Đặt biển cảnh báo nền đỏ chữ vàng: “khu vực dành cho người được cách ly - không phận sự miễn vào”...bên cạnh đó, bố trí thùng rác riêng có túi đựng chất thải lây nhiễm, dán nhãn rõ ràng.
Phòng ở cho người được cách ly phải đảm bảo thông thoáng, thường xuyên mở cửa sổ và không dùng điều hòa, các giường cách ly phải đặt cách nhau tối thiểu 1 mét trở lên; khu vực vệ sinh, nhà tắm trong khu cách ly tốt nhất mỗi phòng cách ly có nhà vệ sinh và nhà tắm riêng, trong trường hợp phòng cách ly không có nhà vệ sinh và nhà tắm riêng thì phải bố trí khu vực vệ sinh, nhà tắm trong khu cách ly đảm bảo Nam, Nữ riêng, vệ sinh hàng ngày sạch sẽ.
  2.Tổ chức thực hiện cách ly
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo xây dựng nội quy của cơ sở cách ly, tổ chức việc thực hiện cách ly tập trung và đảm bảo các nguồn lực để thực hiện việc cách ly chống dịch; tạo điều kiện, hỗ trợ để người được cách ly yên tâm thực hiện việc cách ly trong suốt thời gian theo dõi; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly và chỉ đạo tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.
Trung tâm Y tế có khu cách ly tập trung bố trí đủ nhân viên tại cơ sở cách ly thực hiện tiếp đón và đo nhiệt độ, kiểm tra y tế ban đầu người được cách ly tại khu vực tiếp đón. Lập danh sách, ghi nhận thông tin về địa chỉ gia đình, nơi lưu trú, số điện thoại cá nhân của người được cách ly; tên và số điện thoại của người nhà khi cần báo tin.
Sắp xếp người được cách ly vào các phòng cách ly theo nguyên tắc những người có cùng đặc điểm dịch tễ, cùng ngày tiếp nhận thì xếp vào cùng phòng hoặc cùng 1 khu vực trong phân khu cách ly, tốt nhất bố trí mỗi người một phòng riêng, trong trường hợp không đủ phòng thì các giường cách ly phải đặt cách nhau tối thiểu 1 mét trở lên. Theo dõi tình trạng sức khỏe và đo thân nhiệt trong ngày người được cách ly ít nhất 2 lần (sáng, chiều). Ghi nhận kết quả vào mẫu theo dõi sức khoẻ của người được cách ly...báo cáo Trung tâm Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh COVID-19 huyện, tỉnh (Sở Y tế) hàng ngày đúng thời gian quy định.  
Ứng xử tận tình, chia sẻ, động viên và giúp đỡ người được cách ly khi thực hiện nhiệm vụ, tạo tâm lý thoải mái, tin tưởng và cộng tác với người được cách ly trong suốt quá trình theo dõi.
  3.Người được cách ly
Nghiêm chỉnh chấp hành việc cách ly y tế theo quy định, theo nội quy của cơ sở cách ly và cam kết thực hiện các biện pháp cách ly y tế. Thực hiện vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác, không khạc nhổ bừa bãi...thực hiện cách ly người với người trong khu cách ly đúng quy định 5K; thời gian cách ly thực hiện đúng quy định.
  4.Công tác khử khuẩn khu cách ly
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cấp thuốc khử khuẩn cho Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố phun khử khuẩn tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn phụ trách theo quy định./.
                                                                                                                                                                 Tú Ngân
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 490
  • Trong tuần: 25 591
  • Tất cả: 3568574

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang