Ngành Y tế Trà Vinh: Thực hiện Chỉ thị 08 của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế
  Thực hiện Chỉ thị 08 của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa trong các hoạt động. Điển hình như tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống, sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, trong hoạt động nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định và các hoạt động chuyên môn y tế nhằm giảm phát sinh chất thải nhựa.

Ảnh: Bình và ly thủy tinh được sử dụng thay thế cho chai nước nhựa dùng một lần trong các cuộc hội nghị, tập huấn

   Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có gần 200 cơ sở y tế, mỗi ngày phát sinh khoảng 250kg rác thải rắn nguy hại. Với số lượng chất thải y tế phát sinh nên việc thu gom phân loại và xử lý đã được ngành y tế chú trọng ngay từ cơ sở phát thải theo đúng quy định và phù hợp tình hình thực tế. Từ đó, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, ô nhiễm đến môi trường xung quanh. Thực hiện Chỉ thị của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa, Sở Y tế  đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; phân loại, thu gom và xử lý chất thải y tế theo đúng quy định; Tổ chức quán triệt, tuyên truyền các nội dung giảm thiểu chất thải nhựa rộng rãi trong cán bộ, nhân viên ngành y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân trong bệnh viện"; Vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, túi nilon dùng một lần góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái… Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến rác thải nhựa đang là vấn nạn môi trường nhức nhối của thế giới và cả Việt Nam.
Đặc biệt, để nêu gương cho phong trào chống rác thải nhựa, Sở Y tế yêu cầu ngay từ thời điểm này, tại tất cả các cuộc họp, hội nghị, tập huấn của cơ quan, đơn vị đều sử dụng ly, tách uống nước bằng thủy tinh và các vật liệu thân thiện với môi trường khác. Tại các khoa phòng trong đơn vị thực hiện sàng lọc loại bỏ những sản phẩm bằng nhựa không cần thiết ra khỏi nơi làm việc. Đưa tiêu chí chống rác thải nhựa vào chỉ tiêu thi đua của đơn vị, khuyến khích sử dụng vật dụng cá nhân với chất liệu thân thiện môi trường. Ngành Y tế Trà Vinh tiến hành ký cam kết giữa Giám đốc Sở Y tế với giám đốc các đơn vị y tế về việc từng bước thay thế túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần; khuyến khích người bệnh, người nhà người bệnh không sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng 1 lần; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân về việc không sử dụng túi nilon, hộp nhựa, chai nhựa, sản phẩm nhựa dùng 1 lần; Tăng cường tập huấn và hướng dẫn việc thu gom phân loại xử lý chất thải y tế, gắn với giảm thiểu chất thải nhựa". Thường xuyên truyền thông hướng dẫn chống rác thải nhựa cũng như nói không với sản phẩm làm từ nhựa sử dụng một lần qua các kênh truyền thông của cơ quan, đơn vị của mình. Tuân thủ việc thực hiện thu gom, phân loại và xử lý chất thải, rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa ngay từ nơi phát sinh và tăng cường tái chế, xử lý chất thải y tế là nhựa đảm bảo theo đúng quy trình, quy định.
Cùng với đó, Sở Y tế cũng xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể, lộ trình thích hợp của mỗi đơn vị về việc giảm thiểu chất thải nhựa; lồng ghép giảm thiểu chất thải nhựa vào thực hiện tiêu chí đánh giá chất lượng của các đơn vị; khuyến khích động viên và khen thưởng kịp thời các đơn vị làm tốt việc giảm thiểu chất thải nhựa, tích cực nghiên cứu, áp dụng biện pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của đơn vị một cách có hiệu quả./.


                                                                                                       DS.CKI. Bùi Văn Minh

THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 70
  • Trong tuần: 1 470
  • Tất cả: 3593164

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang