NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ CHƯƠNG TRÌNH “SỮA HỌC ĐƯỜNG”
  Nhằm mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ trong tỉnh, giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tầm vóc, trí tuệ, ngày 10/7/2019 UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành Kế hoạch số 57/KH-UBND “Thực hiện Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học năm học 2019 – 2020 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”. Vậy:

Ảnh: Quang cảnh họp Ban chỉ đạo về Chương trình Sửa học đương tại tỉnh Trà Vinh

   1. Chương trình sữa học đường là gì?
   Tại nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Anh, Mỹ… Chương trình Sữa học đường được triển khai từ rất sớm, giúp phát triển thể lực, tầm vóc của nhiều thế hệ và tạo thói quen sử dụng sữa hàng ngày cho trẻ em. Trong khi đó, tại Việt Nam tỷ lệ trẻ em còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu máu vẫn ở mức rất cao so với thế giới. Riêng tại Trà Vinh cuối năm 2018 tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân là 7,97% và SDD thể thấp còi là 10,14%, tỷ lệ này còn cao so với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Để cải thiện tình trạng trên, bên cạnh việc bảo đảm dinh dưỡng từ các khẩu phần ăn của trẻ, việc thực hiện chương trình sữa học đường, có nghĩa là cho tất cả học sinh Mẫu giáo và Tiểu học uống sữa tại trường với định mức mỗi em sẽ được uống 180ml sữa/lần và 04 lần/trong tuần trong vòng 9 tháng sẽ giúp trẻ được cung cấp và bổ sung đầy đủ các vi chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ, làm giảm dần tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em, đặc biệt là suy dinh dưỡng chiều cao hiện nay.
   2. Mục tiêu của Chương trình Sữa học đường là gì?
   Mục tiêu chung của Chương trình là cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa học đường nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em. Đến năm 2020, tập trung giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi, cải thiện tình trạng suy  dinh dưỡng của trẻ tại các trường mẫu giáo, tiểu học và nâng cao thể trạng của trẻ em trên địa bàn tỉnh  góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai.
   3. Ý nghĩa của Chương trình sữa học đường ra sao?
   Việt Nam là đất nước đang phát triển, nhiều gia đình có điều kiện cho con uống sữa, một số trường mẫu giáo, tiểu học cũng cho trẻ uống sữa tại trường trong các bữa ăn bán trú. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ được uống sữa tại trường không cao và không đồng đều. Số trẻ được uống sữa và chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ tại trường chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, trong khi trẻ em ở vùng sâu, vùng xa không thể tiếp cận được Chương trình Sữa học đường.
   Vì vậy, Chương trình Sữa học đường được triển khai gắn với an sinh xã hội có  sự chỉ đạo từ cơ quan quản lý nhà nước theo Quyết định 1340/QĐ-TTg ngày 08/7/2016  của Thủ tường Chính phủ với nhiều ý nghĩa quan trọng. Đó là:
           - Đảm bảo công bằng xã hội, cơ hội tiếp cận dinh dưỡng công bằng đối với mọi trẻ em lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học.
          - Giúp cải thiện chế độ dinh dưỡng nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em; Nâng cao thể lực, tầm vóc trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam, tiến tới cải thiện chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam
           - Thực hiện đầy đủ và trọn vẹn Công ước Quyền trẻ em, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
   4. Lợi ích của Chương trình Sữa học đường là gì?
 Đối với trẻ: Sữa dùng trong chương trình có thành phần sữa cân đối, giàu protein chất lượng cao cần thiết, các chất béo có lợi và chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là vitamin D và Canxi, photpho, kẽm… giúp xương phát triển tốt và tăng chiều cao. Vì vậy, Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế khuyến nghị trẻ em cần được uống sữa hàng ngày theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam.
    Đối với phụ huynh: Sẽ được tài trợ chi phí sữa theo điều kiện kinh tế gia đình để tất cả các học sinh được uống sữa mỗi ngày đến trường; Được đào tạo các kiến thức dinh dưỡng để “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.
Đối với nhà trường: Sẽ được tập huấn, đào tạo và triển khai các chương trình giáo dục dinh dưỡng, có thế hệ học trò khỏe mạnh, thông minh.
   5. Chính sách hỗ trợ của Nhà nước và doanh nghiệp cho Chương trình như thế nào?
   Đối với học sinh diện hộ cận nghèo sẽ được cấp sữa miễn phí do Nhà nước đã hỗ trợ 100%  kinh phí để mua sữa.
   Đối với học sinh diện hộ nghèo cũng sẽ được cấp sữa miễn phí do doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 100% .
   Đối với học sinh không thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo thì Nhà nước sẽ hỗ trợ 10%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20% và Phụ huynh học sinh sẽ đóng góp 70% số tiền mua sữa.
   6. Chất lượng sữa trong chương trình được quản lý như thế nào?
   Chương trình Sữa học đường là một chương trình hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em trong hệ thống trường học các cấp, trong đó Sữa là nguyên liệu dinh dưỡng chính để bổ sung cho trẻ. Sản phẩm sữa bò tươi có chất lượng và an toàn là phù hợp nhất với chương trình.
Nguyên tắc là Sữa dùng trong chương trình phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em. Cụ thể là phải đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế đối với sản phẩm Sữa học đường.
   Nhà thầu cung cấp Sữa phải đảm bảo tiêu chuẩn trên. 
   Ngoài ra, trong quá trình triển khai, các trường học sẽ được huấn luyện thành thạo về quản lý và phân phối Sữa. Bên cạnh đó sẽ mời Ban đại diện phụ huynh tham gia giám sát về chất lượng Sữa.
   Do đó, phụ huynh an tâm về chất lượng Sữa và phương pháp triển khai cho trẻ uống Sữa.
   Với  mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng như trên, việc tham gia chương trình Sữa học đường sẽ giúp tăng khả năng phát triển toàn diện của trẻ, đồng thời làm giảm dần tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em bậc Mẫu giáo và Tiểu học đến mức thấp nhất, đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng, còi xương và trẻ chậm phát triển hướng tới cải thiện chất lượng nguồn nhân lực trẻ em Việt Nam trong tương lai.


“Vì sự phát triển toàn diện của trẻ em, vì tương lai của đất nước, hãy tích cực tham gia chương trình Sữa học đường”!


                                                                                                       BS.CKII. Nguyễn Văn Lơ
                                                                                                       GĐ - TTKSBT Trà Vinh

THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 214
  • Trong tuần: 2 271
  • Tất cả: 3592046

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang