Tuyên truyền lưu động tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh CoVid-19

Để chủ động thực hiện nhiều giải pháp tích cực phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, cung cấp một số thông tin quan trọng để giúp cộng đồng xã hội tăng cường ý thức phòng, chống dịch bệnh và cảnh giác với làn sóng dịch COVID-19 mới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh (CDC.TV), tổ chức xe loa tuyên truyền lưu động phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các khu vực đông dân cư, các chợ…trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Chiến dịch tuyên truyền lưu động tập trung vào các nội dung quan trọng như: Theo thông tin từ Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước có xu hướng gia tăng trở lại từ đầu tháng 4 đến nay. Theo thống kê, từ 16/4- 22/4, cả nước ghi nhận hơn 12.500 ca mắc COVID-19 mới, trung bình khoảng 1.800 ca mắc mới/ngày. Cùng đó, sau gần 4 tháng không ghi nhận F0 tử vong, tuần qua, đã có 1 trường hợp tử vong tại Hà Nội. Về kết quả giải trình tự gen, Việt Nam cũng đã ghi nhận thêm 04 biến thể phụ mới tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bao gồm: XBB.1.5; XBB.1.9.1; XBB.1.16 và XBB.1.16.1.

Tại Trà Vinh, kể từ ngày 02/02/2023 đến ngày 21/4/2023 Trà Vinh đã trãi qua 80 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nhưng đến ngày 22/4/2023 đã liên tiếp ghi nhận ca mắc COVID-19 tại nhiều địa phương trong tỉnh, cụ thể như: Tại ấp Đa Cần và ấp Đầu Bờ, xã Hoà Thuận, huyện Châu Thành; tại Khóm 1, thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần; tại ấp Thuận An, xã Thuận Hoà, huyện Cầu Ngang, ấp Phú Hưng 1, xã Bình Phú huyện Càng Long, trong đó đã có 01 trường hợp tử vong do COVID-19.

CDC.TV cung cấp thông tin cần thiết đến cộng đồng, với tình hình dịch bệnh như trên, chúng ta có thể khẳng định, cùng với cả nước, làn sóng dịch COVID-19 mới đã xuất hiện tại tỉnh Trà Vinh.

Trước tinh hình dịch bệnh hiện nay, CDC.TV khuyến cáo đến người dân trong cộng đồng một số nội dung để phòng, chống dịch bệnh như sau:

Một là: Không quá hoang mang, lo lắng thái hoá như những thông tin lan truyền trên mạng xã hội gần đây cho rằng dịch sẽ bùng phát giống như đợt dịch thứ tư trước đây, làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt, lao động, học tập, sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cũng không được thờ ơ, lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước đợt sóng dịch COVID-19 mới lần này. Mọi người hãy bình tĩnh và tuân thủ thực hiện theo những hướng dẫn của ngành Y tế.

Hai là: Tăng cường ý thức phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ cho chính mình và những người thân trong gia đình.

Để phòng bệnh, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc thông điệp V2K: khử khuẩn, khẩu trang và tiêm vắc xin đầy đủ, đặc biệt là người thuộc nhóm nguy cơ.

Ba là: Với đặc điểm của dịch bệnh COVID-19 hiện nay, các trường hợp bệnh nặng và tử vong thường xảy ra ở nhóm người nguy cơ bao gồm: người trên 50 tuổi đặc biệt là trên 65 tuổi và người có bệnh nền nên cần phải được ưu tiên bảo vệ nhằm hạn chế mắc COVID-19 cũng như giảm khả năng bệnh diễn tiến nặng và tử vong.

 Các biện pháp bảo vệ người nhóm nguy cơ bao gồm: Thường xuyên rửa tay; Chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết; Khuyến khích thường xuyên đeo khẩu trang ngay khi ở nhà. Khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách tiếp xúc an toàn với người khác; Tránh những nơi đông người; Tiêm vắc xin khi đến lượt cho đủ 4 mũi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cần phải được phát hiện mắc Covid-19 sớm: Theo dõi sức khỏe hàng ngày. Nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 (sốt, ho, đau họng, rát họng, sổ mũi, chảy mũi, ngạt mũi, đau mỏi người, đau cơ, mất vị giác, mất khứu giác… ) thì đến ngay cơ sở khám chữa bệnh hoặc tự test nhanh Covid-19 hoặc thông báo cho y tế địa phương. Tham gia xét nghiệm tầm soát khi có yêu cầu của ngành y tế.

Cần phải điều trị bệnh COVID-19 theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế:  Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 thì thông báo ngay cho trạm y tế nơi cư trú để được theo dõi và cấp phát ngay thuốc, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuân thủ chỉ định điều trị theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Nếu cách ly điều trị tại nhà thì cần theo dõi sức khỏe hàng ngày và khai báo cho y tế địa phương. Tăng cường sức khỏe bằng dinh dưỡng hợp lý, tinh thần thoải mái. Tiếp tục điều trị bệnh nền (nếu có) bên cạnh COVID-19 theo chỉ định của bác sĩ.

Bốn là: Những người thân, người chăm sóc cho những người thuộc nhóm nguy cơ cần phải có ý thức bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

Cụ thể là: Rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, hạn chế tụ tập; Tiêm vắc xin ngay khi đến lượt cho đủ 3 mũi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đeo khẩu trang khi chăm sóc, tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ; rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước và sau khi chăm sóc. Khi có triệu chứng nghi mắc COVID-19, khai báo ngay với y tế địa phương để được hướng dẫn cách ly, xét nghiệm, điều trị.

Song song đó, CDC.TV còn phối hợp với Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình thực hiện phát sóng mẫu thông điệp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19; Viết bài, tin đăng trên Tờ thông tin sức khỏe và Trang thông tin điện tử ngành Y tế; Website CDC.TV; Chỉ đạo tuyến Trung tâm Y tế huyện, thị xã và thành phố, thực hiện các giải pháp đồng bộ, phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 đến cộng đồng.

Thông qua chiến dịch tuyên truyền, phối hợp các ngành, các cấp, thực hiện nhiều biện pháp đa dạng hoá các hoạt động truyền thông. Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, cộng đồng xã hội, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong do dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh Trà Vinh./.

 

                                                                                                        Hữu Đức – CDC.TV
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 188
  • Trong tuần: 1 679
  • Tất cả: 3593092

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang