Ngành Y tế Trà Vinh với hoạt động truyền thông Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Nhằm nâng cao nhận thức của người dân cũng như cộng đồng về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Ngành Y tế Trà Vinh đã tăng cường các hoạt động truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá. Trà Vinh có tỷ lệ người hút thuốc lá cũng khá cao và nhiều người dân vẫn chưa nhận thức được đầy đủ về tác hại của thuốc lá đã ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống kinh tế và môi trường và đặc biệt là gây ra các căn bệnh nguy hiểm chết người.

Ngành y tế Trà Vinh đã xác định được công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ của người dân đối với hành vi hút thuốc lá, hàng năm ngành Y tế Trà Vinh đã xây dựng kế hoạch về phòng, chống tác hại của thuốc lá; chú trọng tăng cường tuyên truyền tác hại của việc hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đối với sức khỏe con người. Đồng thời chú trọng phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc. Hoạt động truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, bao phủ đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các sự kiện truyền thông như: Mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống tác hại thuốc lá và tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá, hội thi về phòng, chống tác hại thuốc lá cho các cán bộ y tế, cộng tác viên và ban ngành đoàn thể. Hoạt động truyền thông trực tiếp được tổ chức tại cơ quan hành chính, khách sạn, nhà hàng, cộng đồng dân cư, các trường học…đã cung cấp cho người dân thông tin, kiến thức cần thiết về tác hại thuốc lá, từ đó dần thay đổi hành vi hút thuốc cũng như tổ chức các lớp tập huấn cho các cán bộ tham gia phòng, chống tác hại thuốc lá, giáo viên, cán bộ làm công tác kiểm tra giám sát với các nội dung về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, các văn bản quy định xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; Tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; Tác hại của thuốc lá thế hệ mới; Những ảnh hưởng của thuốc lá tới sức khỏe, môi trường, kinh tế...; Lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá; Tiêu chí và các bước xây dựng nơi làm việc, trường học không khói thuốc; Khuyến cáo để cai thuốc lá hiệu quả…

Song song đó là hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng luôn được ngành Y tế Trà Vinh chú trọng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Trà Vinh thực hiện chuyên mục, tọa đàm, phóng sự và phát sóng các thông điệp tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá. Đồng thời tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường và thị trấn; Sản xuất tờ rơi, pa nô, áp phích về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe, lợi ích xây dựng môi trường không khói thuốc lá cấp cho các cơ quan, đơn vị và địa phương để tuyên truyền tại cơ sở và trên địa bàn mình một cách có hiệu quả.

Thời gian qua, do tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp nên các hoạt động về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng bị gián đoạn, chỉ thực hiện các hoạt động tuyên truyền, sản xuất tài liệu truyền thông để cấp phát cho cộng đồng. Trong năm 2022 các hoạt động truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá được ngành Y tế Trà Vinh tiếp tục được đẩy mạnh như: Tổ chức 16 buổi truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, 10 lớp tập huấn cho cán bộ y tế, công an, giáo viên, văn hóa thông tin và kiểm tra giám sát; Đăng 35 bài tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên Báo Trà Vinh; Phát sóng 45 lần thông điệp tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên Đài Phát thanh Truyền hình; Sản xuất biển mica, pa nô, áp phích, tờ rơi, băng rôn về phòng, chống tác hại thuốc lá cấp phát cho các cơ quan, đơn vị, trường học...; Phối hợp với các Trung tâm Y tế huyện, thị xã và thành phố tổ chức 8 hội thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bên cạnh đó tăng cường các hoạt động giám sát việc thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh. Có thể thấy, qua những hoạt động truyền thông, Ngành Y tế Trà Vinh đã góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, cũng như nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, đảng, chính quyền, các cơ quan đơn vị ... trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Góp phần chung tay vì sức khỏe cộng đồng, vì một thế giới trong lành không khói thuốc lá./.

                                                                                                         BS. Lý Xuân Nhi
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 2430
  • Trong tuần: 26 367
  • Tất cả: 3568055

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang