NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ: CHIA SẼ TRÁCH NHIỆM CHUNG!
“Bảo vệ việc nuôi con bằng sữa mẹ: chia sẻ trách nhiệm chung”  là chủ đề của Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ diễn ra từ ngày 1/8 đến ngày 7/8/2021 nhằm nhấn mạnh
đến vai trò trách nhiệm chung của toàn xã hội và cộng đồng trong việc bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.

Sữa mẹ là chất dinh dưỡng hoàn hảo, dễ hấp thu và sử dụng có hiệu quả cao. Trẻ bú mẹ sẽ lớn nhanh. Sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Trẻ bú mẹ ít mắc các bệnh tiêu chảy, viêm phổi và một số bệnh khác so với trẻ không được bú mẹ. Những lợi ích mà sữa mẹ mang lại bao gồm:

- Đối với trẻ: Sữa mẹ là là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho trẻ trong 6 tháng đầu. Thúc đẩy sự phát triển cơ thể trẻ. Kích thích sự phát triển của não. Phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp. Sữa mẹ dễ tiêu hóa, sử dụng hiệu quả. Cung cấp đầy đủ nước cho trẻ trong 6 tháng đầu. Đảm bảo dinh dưỡng nhất là trong trường hợp khẩn cấp (bão lụt, chiến tranh). Sạch sẽ, luôn sẵn sàng và ở nhiệt độ phù hợp.

- Đối với người mẹ, sữa mẹ đem lại những lợi ích sau: Việc cho trẻ bú mẹ sớm ngay sau khi sinh giúp xổ nhau thai (rau thai)  và tránh mất máu cho mẹ. Trẻ bú mẹ giúp kích thích co hồi tử cung tốt. Cho trẻ bú ngay và thường xuyên kích thích tăng cường sản xuất sữa và giúp phòng cương tức sữa cho mẹ. Bú mẹ có lợi ích kinh tế cao (tiết kiệm chi phí). Giúp tăng cường tình cảm mẹ con. Tốt cho sức khỏe của mẹ (giảm thiếu máu, phòng ung thư vú, cổ tử cung). Chậm có kinh trở lại, chậm có thai lại.

- Đối với xã hội: việc nuôi con bằng sữa mẹ làm giảm nguy cơ bệnh tật và giảm các chi phí y tế.

Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh để trẻ được bú sữa non có nhiều kháng thể; Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, chỉ cho trẻ bú mẹ mà không cho ăn, uống bất cứ thức ăn, đồ uống nào khác kể cả nước chín, trừ các trường hợp phải uống bổ sung các vitamin, khoáng chất hoặc thuốc theo chỉ định của thầy thuốc và cho trẻ bú mẹ kéo dài đến 24 tháng cùng với ăn dặm đúng cách là những kiến thức cơ bản mà phụ nữ mang thai và các bà mẹ cần biết.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ có tầm quan trọng đặc biệt đối với sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, phụ nữ mang thai và các bà mẹ ngoài việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19 đã được ngành y tế khuyến cáo, thì việc cho trẻ bú sữa mẹ không những đảm bảo sức khoẻ lâu dài cho bà mẹ, trẻ em mà còn giúp nâng cao sức khoẻ, bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong đại dịch COVID-19./.

                                                                             

                                                                                                                                                                                        BSCKII. Trương Văn Dũng
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 182
  • Trong tuần: 1 836
  • Tất cả: 3592773

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang