HÃY CAM KẾT BỎ THUỐC LÁ!
Ngày 31/5 hàng năm là ngày Thế giới không thuốc lá, trong thời gian này tại Việt Nam cũng sẽ diễn ra Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới có khoảng 780 triệu người muốn bỏ thuốc lá, đặc biệt trong đại dịch COVID-19 đã có thêm hàng triệu người muốn bỏ thuốc vì lo ngại hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiễm Covid 19, đặc biệt ở những người đã mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư, tiểu đường.

 Nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc lá, giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong trên toàn cầu do các bệnh liên quan đến thuốc lá, năm 2021 Tổ chức Y tế thế giới chọn chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện thuốc lá, khuyến khích người hút thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện thuốc lá theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra tại 34 tỉnh, thành phố năm 2020 cho thấy so với năm 2015 tỷ lệ hút thuốc chung ở người trưởng thành giảm từ 22,5% xuống 21,7%. Tuy nhiên Việt Nam vẫn nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới.

Tại tỉnh Trà Vinh, năm 2020 tỷ lệ hút thuốc chung của những người đang hút thuốc là 24,5%. Tỷ lệ này đặc biệt cao ở nam giới so với nữ giới (47,8% so với 1,3%). Trong những người đang hút thuốc, 20,5% là người hút thuốc hàng ngày (40,2% ở nam so với 0,8% ở nữ) và 4% là thỉnh thoảng hút thuốc (7,6% ở nam so với 0,5% ở nữ).

Từ năm 2015, tỉnh Trà Vinh đã phối hợp chặt chẽ với Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (THCTL) Bộ Y tế, tổ chức triển khai nhiều hoạt động phòng chống THCTL, trong đó tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và kiến thức về tác hại của thuốc lá luôn được chú trọng.

Hàng năm tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện phòng, chống THCTL đến các sở, ban, ngành, địa phương. Trong đó, vấn đề nâng cao nhận thức của người dân về THCTL được quan tâm chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm thay đổi hành vi của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.  Hầu hết cơ quan, đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và triển khai xây dựng “Môi trường không khói thuốc”. Đa số người dân cũng đã có ý thức về THCTL đối với sức khỏe của minh và của người khác

Thực hiện hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá 31/5/2021 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25 – 31/5/2021 tỉnh Trà Vinh cũng đã tiếp tục phổ biến và chỉ đạo thực thi nghiêm quy định của Luật PCTH thuốc lá: các cơ quan, đơn vị trong ngành tiếp tục đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, treo biển cấm hút thuốc tại các khu vực có quy định cấm theo quy định của Luật PCTH thuốc lá. Đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị; Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị gương mẫu thực hiện và yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị không hút thuốc lá nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc; Tăng cường kiểm tra việc thực hiện Luật PCTH thuốc lá trên địa bàn tỉnh. Lồng ghép tuyên truyền tác hại thuốc lá/thuốc lào/thuốc lá điện tử/thuốc lá nung nóng trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị của cơ quan, đơn vị.

“Thuốc lá là kẻ giết người thầm lặng”, những người hút thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn 22 lần so với người không hút thuốc và dễ xảy ra đột tử, do đó chúng ta hãy “Cam kết bỏ thuốc lá”. Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay thì việc bỏ thuốc lá cũng sẽ giúp giãm giảm nguy cơ mắc bệnh. Những người hút thuốc lá hãy dừng lại khi chưa quá muộn, hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay và khi có ý định bỏ từ bỏ thuốc lá hãy gọi 1800-6606 để được tư vấn cai thuốc lá miễn phí./.

 

                                                                                                                                        BS CK II. Trương Văn Dũng
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 341
  • Trong tuần: 25 442
  • Tất cả: 3568425

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang