Hãy nhớ lời khuyên về thuốc lá
Hút thuốc lá nghiện hoặc hút thuốc lá lâu dài là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh khác nhau.Theo thống kê của cơ quan chức năng thì mỗi năm nước ta có khoảng 40 ngàn người tử vong do có bệnh liên quan đến hút thuốc lá như: đột quỵ, bệnh mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay ung thư phổi...Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 18 tháng 6 năm 2012, và có hiệu lực từ 01/5/2013.Luật quy định các biện pháp nhằm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và các điều kiện đảm bảo để phòng chống tác hại thuốc lá.
 Những hình ảnh về tác hại của thuốc lá in trên vỏ bao thuốc lá mục đích là gây tác động lên ý thức những người đang hút thuốc và giảm sức lôi cuốn của thuốc lá đối với những người đang có ý định hút thuốc, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Từ những hình ảnh cảnh báo, những người đang hút thuốc, người dự định hút và người thân sẽ nhận thức tốt hơn về sự độc hại của thuốc lá gây ra. Theo luật định thì hút thuốc lá nơi công cộng là hành vi bị cấm, trong đó có các khu vực cấm hút hoàn toàn, cả trong nhà và khu vực bên ngoài, như: cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao. Tuy nhiên, cho đến nay, những hình ảnh hút thuốc lá ngay trong bệnh viện và nhiều nơi công cộng khác hầu như vẫn chưa có sự chuyển biến gì so với trước, trong khi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực. Nguyên nhân, do công tác tuyên truyền chưa được rộng rãi và đến tận người dân, nhất là đối tượng nghiên hút thuốc lá, họ chưa hiểu tác hại của khói thuốc lá gây ra. Hơn nữa, thuốc lá hiện nay vẫn bán tràn lan ngoài đường, ngỏ phố như một món hàng tạp hóa bày bán công khai, điều này sẽ gây kích thích đối với những ai luôn quan tâm trong việc hút thuốc lá. Vì vậy, sự cần thiết để thực thi pháp luật mà vấn đề quan trọng nhất là giúp người dân nâng cao kiến thức về sự tác hại của thuốc lá tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và gia đình. Công tác tuyên truyền phải được xem là quan trọng nhất, cần được các ngành chức năng tập trung mạnh mẽ hơn, từ trong Đảng,cơ quan Nhà nước, ban ngành, đoàn thể phải có những biện pháp thích hợp: Như đưa ra những tiêu chí phấn đấu thi đua, có kiểm tra, nhắc nhở. Tại trụ sở làm việc cần có những hình ảnh, thông điệp về phòng chống tác hại thuốc lá, được nhắc đi nhắc lại thường xuyên. Việc giáo dục gia đình ngăn ngừa hành vi hút thuốc ở thanh thiếu niên và những người trẻ tuổi cũng là yêu cầu cần thiết. Nên có qui định người dưới 18 tuổi không được mua, bán thuốc lá và có chế tài.
             Nội dung quan trọng của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá ở Điều 6: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong phòng, chống tác hại của thuốc lá phải đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, đồng thời phải gương mẫu thực hiện. Điều 13 của Luật quy định cấm hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi. Điều 14 cho phép người quản lý về phòng, chống tác hại thuốc lá có quyền buộc người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; Yêu cầu người vi phạm quy định cấm hút thuốc lá ra khỏi cơ sở của mình...
          Rõ ràng, hút thuốc lá không có lợi, chẵng những gây tốn kém về kinh tế, mà còn làm bận tâm cho xã hội, cơ quan và gia đình. Bản thân thì thấp thỏm lo âu, vì sức khoẻ dần dần hao hụt do bệnh tật. Để hồi phục lại một quá trình say sưa với khói thuốc; xin hãy lắng nghe một vài tâm sự sau: 
          Ai ơi ghi nhớ câu này!
Hút thuốc mang bệnh, có ngày ung thư .
         Những ai hút thuốc xem như,
Tài khoản tự trích, tự trừ mai sau.
        Hút ít tài khoản thêm giàu,
Hút nhiều, tài khoản hết mau không ngờ.
        Nên chăng ngưng hút bây giờ,
Đã không tốn kém mà đời thêm xuân!
             Hãy còn sớm nếu chúng ta biết dừng, bỏ hút thuốc lá là bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cho cộng đồng, đó là lời khuyên của các thầy thuốc dành cho tất cả mọi người. 
                                                                        
                                                                                                                Bs Đặng Thanh Hùng
                                                                                                         (Trung tâm Truyền thông GDSK) 
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 760
  • Trong tuần: 25 861
  • Tất cả: 3568844

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang