Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2015
Với sự tiến bộ của khoa học, sự  ra đời của kháng sinh và vắc xin đã làm cho tỷ lệ tử vong của các bệnh lây nhiễm có xu hướng giảm xuống, nhưng trái lại thì các bệnh không lây nhiễm đang gia tăng nhanh chóng, là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong cho con người, trong đó có những bệnh do thuốc lá gây nên.


Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, là quốc gia đứng thứ 3 có số người hút thuốc cao nhất trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tỷ lệ hút thuốc ở nam giới là 47,4%, nữ giới 1,4%. Theo ước tính, tại Việt Nam hàng năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá, nếu không có biện pháp ngăn chặn thì đến năm 2020 sẽ có 10% dân số Việt Nam tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá.
Hút thuốc lá đang là nạn dịch gây ra những hậu quả hết sức nặng nề cho sức khỏe của con người. Thuốc lá gây tử vong không chỉ với những người hút thuốc mà còn cả những người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc của người khác, gọi là hút thuốc thụ động.
Ngày nay, khoa học đã chứng minh thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, đột quỵ, bệnh mạch vành và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Nicotine có trong thuốc lá là một chất gây nghiện. Trong khói thuốc lá có hơn 7.000 chất, trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, 70 loại là nguyên nhân gây ung thư.
Ngoài tác hại đến sức khoẻ, người hút thuốc sẽ tiêu tốn một khoảng tiền khá lớn để mua thuốc lá, ảnh hưởng đến đến thu nhập gia đình, đặc biệt là ở những gia đình kinh tế khó khăn. Các hộ nghèo có người hút thuốc sẽ bị mất một khoản đáng kể trong thu nhập khiêm tốn của họ vào việc mua thuốc lá. Ở những hộ này, khoản tiền mua thuốc lá thậm chí cao hơn khoản tiền chi cho y tế hay giáo dục. Nếu người hút thuốc thuộc diện nghèo bỏ hút thuốc, họ sẽ có nhiều tiền hơn để mua thức ăn hoặc để trả tiền học cho con cái của mình.
Thấy được tầm quan trọng của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, ngày 18 tháng 6 năm 2012, Quốc Hội Khoá XIII, kỳ họp thứ 3 đã thông qua “Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá” có hiệu lực từ ngày 01 tháng 5 năm 2013, với mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng, giãm tỷ lệ mắc và tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.
Một số vấn đề được đề cập trong “Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá”  như sau:
        - Quy định quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá bao gồm: Được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá; Yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; Vận động, tuyên truyền người khác không sử dụng thuốc lá, nên cai nghiện thuốc lá.
- Quy định các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: Người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá. Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá; Bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.
- Quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá:
+ Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.
+ Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: Nơi làm việc; Trường cao đẳng, đại học, học viện.
+ Phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện.
- Quy định địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá bao gồm: Khu vực cách ly của sân bay; Quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; Phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.
- Quy định nghĩa vụ của người hút thuốc lá bao gồm: Không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; Giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẫu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.
    Ngày 31 tháng 5 hằng năm được chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá để nhắc nhở mọi người về mối nguy hại của thuốc lá đối với xã hội. Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá năm 2015 và Tuần lễ không khói thuốc lá từ ngày 25/5 đến 31/5, Bộ Y tế tổ chức chiến dịch truyền thông nhằm tăng cường thực hiện môi trường không khói thuốc và thực thi trong “Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá” .
    Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ không khói thuốc lá năm 2015 mỗi ngưới chúng ta nên có một hành động thiết thực để cùng chung tay xây dựng một môi trường sống trong lành không khói thuốc lá. Những ai đang hút thuốc hãy bỏ hút thuốc ngay hôm nay, những ai chưa hút thuốc thì không nên hút, chúng ta không hút thuốc vì sức khỏe của chính chúng ta, sức khỏe của những người thân yêu của chúng ta và của mọi người trong cộng đồng.

                                                                                                        BSCKII. Trương Văn Dũng
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 179
  • Trong tuần: 1 670
  • Tất cả: 3593083

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang