BỆNH THƯỜNG XẢY RA TRONG MÙA NẮNG NÓNG VÀ CÁCH DỰ PHÒNG

Hiện nay phần lớn các tỉnh Miền Tây Nam Bộ đang trong tình trạng thời tiết mùa hè, nắng nóng không những gây cảm giác nóng bức khó chịu mà còn khiến cho nhiều người dễ mắc bệnh, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi.

Những bệnh thường gặp vào mùa nắng nóng

- Ngộ độc thực phẩm: Thời tiết nóng nực, nhiệt độ tăng cao thực phẩm dễ bị ôi, thiu và là điều kiện tốt để các loại vi khuẩn trong thực phẩm phát triển.

- Các bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra: Bệnh viêm não Nhật Bản, viêm màng não mủ do vi khuẩn não mô cầu hoặc vi khuẩn H.influenzae, Tay chân miệng, Thủy đậu.. . Đây là các bệnh có thể lây lan ra diện rộng tại nhiều địa phương và có thể gây thành dịch.

- Các bệnh về da: Trẻ em thường mắc bệnh rôm, sẩy, viêm da dị ứng gây ngứa, chàm (eczema). Tác hại của các bức xạ tia UV, các bức xạ khác (có trong ánh sáng mặt trời) rất nguy hiểm, có thể gây một số bệnh về da như sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da và các bệnh về mắt.

- Bệnh Sốt xuất huyết có thể xảy ra nhiều: nắng nóng kết hợp mưa chuyển mùa tạo điều kiện thích hợp cho muỗi vằn đẻ trứng phát triển.

- Nguy cơ mất nước và điện giải có thể xảy ra do tiết nhiều mồ hôi, đặc biệt là người làm việc trực tiếp dưới nắng nóng. Mất nước và chất điện giải sẽ làm tim đập nhanh hơn, huyết áp có thể bị tụt, thậm chí trụy tim mạch. Với những người lao động dưới trời nắng nóng, hoặc tắm sông, tắm biển, … lúc nắng, nóng có thể bị sốc nhiệt.

- Những người bệnh tăng huyết áp có thể xảy ra cơn tăng huyết áp kịch phát do nóng, lạnh thay đổi đột ngột. Ví dụ như bệnh nhân tắm nước lạnh, sử dụng máy lạnh nhiệt độ thấp bước ra bên ngoài nhiệt độ nóng hoặc vừa ở ngoài trời nắng nóng vào phòng máy lạnh hoặc đang nóng, ra nhiều mồ hôi tắm nước lạnh ngay. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể dẫn đến đột quỵ.

Các biện pháp phòng bệnh

- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên. Vệ sinh nhà cửa, môi trường sống xung quanh thật thông thoáng, xử lý các vật dụng chứa nước, nơi có thể đọng nước, không để muỗi vằn đẻ trứng, phát triển và gây bệnh Sốt xuất huyết.

- Thực hiện tốt các biện pháp an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa nắng, nóng như ăn chín, uống chín, lựa chọn thực phẩm tươi, thực phẩm rõ nguồn gốc. Không nên lạm dụng nước lạnh, nước đá. Cần uống đủ lượng nước hàng ngày, người lớn là khoảng 02 lít nước trong ngày, trẻ em uống khi trẻ khát.

- Tiêm phòng vắc xin cho trẻ đối với các loại bệnh mùa hè mà đã có vắc xin như: Viêm não Nhật Bản, viêm màng não mủ, thủy đậu, …

- Phòng tránh xảy ra hiện tượng nóng, lạnh đột ngột nhất là ở trẻ em, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính. Nếu sử dụng máy điều hòa nhiệt độ nên để nhiệt độ khoảng từ 25-27 độ và không cho luồng khí lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể.

- Ăn nhiều rau, củ, quả để bổ sung các loại vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Khi trời nắng nóng nên hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà. Nếu cần thiết phải ra khỏi nhà thì phải đội mũ rộng vành, mặc quần áo chống nắng. Không tắm biển, tắm sông khi nắng gắt từ 12 – 16 giờ chiều để bảo vệ và tránh các bệnh có thể xảy ra cho cơ thể./.

 

BSCKI. Lê Minh Hải

THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 98
  • Trong tuần: 2 155
  • Tất cả: 3591930

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang