Trà Vinh đẩy mạnh công tác phòng, chống bệnh Lao tại cộng đồng
Bệnh Lao là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Lao gây nên. Khi tiếp xúc với nguồn lây, vi khuẩn Lao dễ xâm nhập vào cơ thể con người, trong đó chủ yếu qua đường hô hấp. Bệnh gây nên những ảnh hưởng đối với thể chất, tinh thần, kinh tế của người bệnh. Xác định rõ những nguy hiểm của bệnh đối với cộng đồng, từ năm 1995, chương trình phòng chống bệnh Lao đã được triển khai là một trong những chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế với mục tiêu giảm tỷ lệ người nhiễm, mắc, chết do bệnh Lao và giảm tối đa nguy cơ bệnh Lao kháng thuốc.

Trong những năm qua, công tác phòng chống bệnh Lao trên địa bàn tỉnh Trà Vinh được đẩy mạnh tại tất cả các tuyến, nhiều bệnh nhân Lao được phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn. Đây là sự nỗ lực, cố gắng của Ngành Y tế trong công tác khám phát hiện, điều trị dần đẩy lùi nguồn lây mới trong cộng đồng. Hiện nay, mạng lưới phòng chống Lao tại tỉnh Trà Vinh được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở với các khoa, phòng khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã và thành phố và các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn. 

Qua việc khám sàng lọc, phát hiện Lao tại tất cả các tuyến y tế, ngày càng nhiều bệnh nhân Lao được phát hiện và điều trị, góp phần hạn chế nguồn lây mới trong cộng đồng. Nhưng những con số trên cũng cho thấy, tỷ lệ người mắc lao trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao. Hơn nữa, thách thức hiện nay đối với công tác phòng chống bệnh Lao là vấn đề kháng thuốc, nguyên nhân là do bệnh nhân bỏ dở việc điều trị; Việc tiếp cận dịch vụ phòng chống bệnh Lao tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng còn gặp khó khăn; Nguy cơ phát sinh nguồn lây trong cộng đồng vẫn chưa có giải pháp phòng chống hữu hiệu; Nhiều người còn ngần ngại đến cơ sở y tế khám, đến khi được phát hiện thì bệnh đã tiến triển nặng. Đặc biệt, do tác động của đại dịch HIV/AIDS. Hiện nay, số bệnh nhân Lao đồng nhiễm HIV tăng cao, do đó đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống Lao tại cộng đồng.

Để tìm giải pháp cho những khó khăn trên, Ngành Y tế đang huy động các nguồn lực cho công tác phòng chống Lao từ đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh đến việc nâng cao trình độ cho cán bộ y tế tiếp cận với phác đồ điều trị mới, hiện đại; Thực hiện việc giám sát, thu dung, điều trị người bệnh ngay từ tuyến cơ sở nhằm phát hiện sớm nguồn lây tại cộng đồng. Nhằm hạn chế và giảm thiểu tác hại của tình trạng đồng nhiễm LaoHIV cho cộng đồng, thời gian qua Bệnh viện Lao Phổi và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tăng cường công tác phối hợp trong các hoạt động phòng chống Lao và HIV; Thực hiện tốt quy trình chẩn đoán điều trị và quản lý người bệnh Lao đồng nhiễm HIV. Đặc biệt, người mắc bệnh Lao được tư vấn, giới thiệu xét nghiệm HIV. Nếu được phát hiện sớm và thực hiện đúng nguyên tắc điều trị và chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

Đặc biệt, công tác phòng chống bệnh Lao đã có sự chung tay, góp sức của các ban, ngành, đoàn thể thông qua đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống bệnh Lao tại cộng đồng. Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... là một trong những đơn vị thực hiện tích cực công tác này. Các đơn vị đã phối hợp với Bệnh viện Lao và Phổi tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông tới các hội viên, đoàn viên... Thông qua nhiều hình thức truyền thông đã mang đến cho hội viên, đoàn viên và  nhân dân những thông tin mới nhất về tình hình bệnh Lao, cách phát hiện, điều trị và phòng chống Lao hiệu quả, đồng thời mang đến thông điệp: Mọi người không nên kỳ thị, phân biệt với người mắc bệnh Lao. Bệnh Lao được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Để hoạt động phòng, chống Lao tại cộng đồng phát huy hiệu quả tích cực, điều quan trọng nhất là cần thay đổi nhận thức, nâng cao hiểu biết của người dân về bệnh Lao để bản thân họ chủ động hơn trong việc phát hiện, phòng chống cho chính mình và mọi người trong cộng đồng, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động phòng, chống bệnh Lao, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn./.

                                                                                                                   Thanh Hồng
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 50
  • Trong tuần: 2 076
  • Tất cả: 3592146

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang