BƠM CEMENT ĐIỀU TRỊ XẸP ĐỐT SỐNG D7 DO LOÃNG XƯƠNG PHỤC HỒI NGOẠN MỤC CHO BỆNH NHÂN GẦN 90 TUỔI TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH TRÀ VINH

Loãng xương cột sống là một trong những bệnh lý thường gặp khi tuổi càng cao. Bệnh thường diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng; triệu chứng thường gặp là đau tại vùng cột sống chịu trọng lực của cơ thể,  bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các tư thế như cúi gập, xoay hẳn người. Bệnh lý này nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Khoa Ngoại thần kinh – BVĐK Trà Vinh tiếp nhận bệnh nhân Tô Thị C. (sinh năm 1935, địa chỉ tại ấp Trà On, xã Huyền Hội, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh), nhập viện trong tình trạng đau nhiều cột sống lan ra hai bên liên sườn, xoay trở, ngồi khó khăn. Những cơn đau dai dẳng liên tục làm chất lượng cuộc sống của người bệnh giảm sút nhiều.

Người bệnh được chỉ định chụp X-quang cột sống, cộng hưởng từ (MRI) cột sống và đo  mật độ xương bằng phương pháp hấp thụ tia X năng lượng kép (DEXA), kết quả ghi nhận có gãy xẹp nhiều thân đốt sống vùng ngực, thắt lưng. Trong đó, đốt sống ngực D7 có dấu hiệu phù tủy xương trên phim MRI.

Sau khi Bác sĩ cho tiến hành các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe ổn định, người bệnh được chỉ định tạo hình thân đốt sống bằng kỹ thuật bơm cement thân sống qua cuống cung. Đây là một kỹ thuật ít xâm lấn, thực hiện trong thời gian ngắn và cho hiệu quả giảm đau rất tốt. Người bệnh được tiêm cement sinh học vào trong thân đốt sống dưới hướng dẫn của máy định vị C-arm. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật, người bệnh được gây tê giảm đau tại vị trí tiêm thuốc, nên hoàn toàn tỉnh táo.

Sau khoảng 20 phút thực hiện, cuộc mổ đã diễn ra thuận lợi và thành công. Ngay sau khi kết thúc cuộc mổ, người bệnh đã giảm đau ngay và có thể tự di chuyển từ bàn mổ sang giường dể dàng. Sau một ngày, người bệnh hoàn toàn giảm đau vùng cột sống, có thể tự ngồi dậy và đi lại được trong phòng bệnh. Người bệnh đã vô cùng hài lòng với hiệu quả giảm đau.

Gãy xẹp cột sống do loãng xương là bệnh lý hay gặp ở người già, tuổi càng cao các đốt sống càng dể bị gãy xẹp. Đau là triệu chứng thường gặp, nó mang lại rất nhiều phiền toái và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy việc chẩn đoán sớm các trường hợp loãng xương có biến chứng gãy xẹp đốt sống và đưa ra chỉ định can thiệp đúng, kịp thời sẽ giúp cho người bệnh nâng cao được chất lượng cuộc sống, đặc biệt là ở những người già tuổi cao.

                                                                                                                                        BS.CKII. ĐỖ CÔNG THƯƠNG - BVĐK TRÀ VINH
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 1525
  • Trong tuần: 26 626
  • Tất cả: 3569609

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang