Ngành Y tế Trà Vinh với công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19

Với công tác phòng, chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng; Phòng chống dịch chủ động cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin để tạo miễn dịch cộng đồng cũng như đảm bảo tối đa an toàn, hiệu quả khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

Ngành Y tế Trà Vinh tăng cường triển khai tổ chức các chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên đảm bảo an toàn và hiệu quả theo tiến độ cung ứng vắc xin của Bộ Y tế nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo qui định. Huy động tối đa các nguồn lực tham gia chiến dịch tiêm chủng như lực lượng chuyên môn y tế có trình độ, có kinh nghiệm về tiêm chủng, theo dõi, xử lý phản ứng sau tiêm với đầy đủ nhất trang thiết bị cần thiết cho mỗi điểm tiêm; đồng thời huy động nguồn nhân lực ngành Giáo dục - Đào tạo và các lực lượng hỗ trợ trên địa bàn dưới sự chỉ đạo, điều hành thống nhất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVD-19 các cấp cũng như có sự đồng thuận và tham gia của đối tượng tiêm chủng, gia đình, cha, mẹ, người giám hộ và Hội Phụ huynh trong chiến dịch tiêm.

Ngành Y tế huy động lực lượng nhân viên y tế đã được tập huấn về tiêm vắc xin phòng COVID-19 bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân để tổ chức các đội tiêm phục vụ các điểm tiêm. Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo phân công của Sở Y tế và huy động của chính quyền địa phương, đảm bảo các yêu cầu chuyên môn về tiêm chủng. Công tác tiêm chủng phải tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định như: Đảm bảo khoảng cách giữa các khâu trong 01 dây chuyền tiêm và giữa các dây chuyền tiêm tại 01 địa điểm; đảm bảo an toàn giãn cách đúng quy định, chia nhiều buổi tiêm, mỗi buổi với số lượng phù hợp; lưu ý kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo phân luồng 01 chiều đối với trẻ đến tiêm từ bước tiếp đón đến bước cấp giấy xác nhận, kể cả đối với trẻ hoãn tiêm hoặc chống chỉ định; đảm bảo nhập liệu đầy đủ thông tin và kết quả của trẻ đến tiêm trên Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Các cơ sở tiêm chủng phải thực hiện việc đánh giá công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng tại cơ sở tiêm chủng và thường xuyên cập nhật theo quy định như: Mỗi điểm tiêm vắc xin phải chuẩn bị ít nhất 03 hộp thuốc chống phản vệ, đặt ở ba nơi là bàn tiêm, phòng cấp cứu và phòng theo dõi sau tiêm; Tại phòng tiêm và phòng theo dõi sau tiêm, chuẩn bị sẵn 01 bơm tiêm có chứa dung dịch Adrenalin 1mg/1ml để trong hộp chống phản vệ; Mỗi điểm tiêm phải bố trí sẵn một phòng cấp cứu có đủ cơ số thuốc,trang thiết bị thiết yếu về cấp cứu theo quy định. Bố trí ít nhất 01 cán bộ đã được tập huấn về theo dõi, xử trí phản vệ theo Thông tư số 51/TT-BYT ngày 31/12/2017 của Bộ Y tế phụ trách; Các điểm tiêm chủng cung cấp cho cha, mẹ, người giám hộ của trẻ ngay sau khi được tiêm chủng một tờ rơi có thông tin về các phản ứng sau tiêm, ghi rõ các dấu hiệu cần liên hệ ngay với cơ sở y tế và có ít nhất 01 số điện thoại của cơ sở tiêm chủng để nhận phản hồi thông tin về sức khỏe và liên hệ khi cần; Các điểm tiêm chủng phân công cán bộ giám sát, theo dõi chủ động phản ứng sau tiêm trong 72 giờ đầu cho 100% người được tiêm. Tư vấn cho cha, mẹ, người giám hộ của tất cả trẻ được tiêm biết cần luôn có người thân bên cạnh trong 72 giờ đầu sau tiêm và chủ động, kịp thời cung cấp thông tin hoặc đến cơ sở y tế ngay khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Tham mưu với Ban Chỉ đạo cùng cấp có giải pháp huy động chính quyền, đoàn thể tại cơ sở, nhà trường và người thân trong gia đình tham gia giám sát, theo dõi sức khỏe cho người được tiêm trong 72 giờ đầu sau tiêm và các ngày tiếp theo trong tháng đầu sau tiêm.

Ngành y tế thường xuyên tổ chức giám sát các hoạt động chuyên môn như: Xây dựng và triển khai kế hoạch, điều tra đối tượng, tuyên truyền; tiếp nhận, bảo quản, phân phối vắc xin, vật tư tiêm chủng; giám sát phản ứng sau tiêm vắc xin....để công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 được triển khai một cách có hiệu quả./.

                                                                                                                                                    Quốc Dũng
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 142
  • Trong tuần: 2 168
  • Tất cả: 3592238

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang