Trà Vinh: Nâng cao năng lực và chất lượng mạng lưới y tế cơ sở
   Y tế cơ sở là nền tảng, là xương sống của hệ thống y tế Việt Nam. Mạng lưới y tế cơ sở bao gồm y tế tuyến huyện và tuyến xã là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và bảo đảm an sinh xã hội.

Mạng lưới y tế cơ sở có vai trò quan trọng trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Những năm qua, tỉnh ta đã tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường năng lực và nâng cao chất lượng y tế cơ sở, từng bước đáp ứng yêu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Để giải quyết được tình trạng các bệnh viện tuyến trên luôn quá tải thì chúng ta cần phải nâng cao chất lượng y tế cơ sở, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe toàn dân, tạo niềm tin trong nhân dân đối với việc khám chữa bệnh tại các Trạm Y tế. Hiện tại tỉnh Trà Vinh có 9 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 5 Trung tâm Y tế thực hiện 2 chức năng là y tế dự phòng và khám, chữa bệnh và cá Trung tâm Y tế còn lại thực hiện 1 chức năng là y tế dự phòng. Thời gian qua, các Trung tâm Y tế các huyện, thị xã và thành phố đã được đầu tư xây mới và cải tạo, sửa chữa, nâng cấp mở rộng về cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị thiết yếu và nhiều trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân ở tuyến cơ sở và giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Ngoài ra, đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp nhiều Trạm Y tế xã, phường, thị trấn.

Trong những năm qua, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố đã đảm bảo tốt công tác khám chữa bệnh. Ngoài ra, còn thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh và triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia; Tăng cường công tác quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát hỗ trợ các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn hoạt động có hiệu quả, nên tình hình dịch bệnh tương đối ổn định. Chất lượng hoạt động tại các Trạm Y tế xã từng bước được nâng lên. Việc bố trí bác sĩ về công tác tại Trạm Y tế xã đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân. Hầu hết các cộng tác viên y tế ấp, khóm đều phát huy tác dụng tốt và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

 Nhằm tạo bước chuyển biến đột phá và toàn diện về tổ chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ, góp phần tạo niềm tin của nhân dân đối với tuyến y tế cơ sở, thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để nhân dân hiểu và tin tưởng vào chất lượng y tế cơ sở. Cùng với đó, tăng cường nhận thức, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với y tế cơ sở; đẩy mạnh đào tạo cán bộ và có sự đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho y tế cơ sở để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Nhờ chăm lo củng cố, phát triển mạng lưới y tế, đào tạo cán bộ y tế cơ sở nên những năm qua công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được đưa về gần dân hơn, người dân được khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại các trạm y tế xã hiệu quả hơn.

Y tế cơ sở không chỉ đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân mà còn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và phòng chống dịch bệnh. Chính vì vậy, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở đạt chuẩn quốc gia với việc đầu tư đồng bộ cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế và các địa phương trong thời gian tới cũng như nâng cao năng lực hoạt động cho hệ thống y tế cơ sở không chỉ tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng mà còn tạo tiền đề cho các địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.

                                                                                                                                Thanh Hồng
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 149
  • Trong tuần: 2 206
  • Tất cả: 3591981

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang