PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG U TỦY SỐNG KÍCH THƯỚC LỚN TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH TRÀ VINH
Bác sĩ Khoa ngoại thần kinh - Bệnh viện đa khoa Trà Vinh cho biết vừa phẫu thuật “bóc” thành công khối u tủy cột sống thắt lưng kích thước lớn cho người bệnh bằng kính hiển vi vi phẫu. Khối u nằm ở vị trí liên quan đến các dây thần kinh quan trọng, có nhiệm vụ kiểm soát hoạt động của chân, bàng quang và ruột.

Người bệnh là em S.T.TH.NG (28 tuổi, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh) có triệu chứng đau mỏi lưng cách nay 2 năm, có đi khám ở một bệnh viện trên TP. HCM cho thuốc uống có giảm đau nhưng rồi tái phát lại ngày càng nhiều. Cách nhập viện 01 tuần, bệnh nhân thấy tê và yếu dần kèm tê 2 chi dưới, tiêu tiểu khó khăn, rồi trước nhập viện 2 ngày bệnh nhân bí tiểu và không đi lại được nên vào khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa Trà Vinh chuyển lên khoa Ngoại thần kinh.

Tại Khoa ngoại thần kinh - Bệnh viện đa khoa Trà Vinh các bác sĩ đã thăm khám, chụp cộng hưởng từ (MRI), phát hiện người bệnh có một khối u tủy cột sống ngực T7 và T8 kích thước lớn tại vùng cột sống 7 và 8 (T7-T8). Khối u lớn, chèn ép lên các dây thần kinh quan trọng có chức năng kiểm soát hoạt động của chân, bàng quang và ruột ở người bệnh. 

Với sự hỗ trợ của kính vi phẫu hiện đại, ca phẫu thuật thành công sau 1 giờ đồng hồ thực hiện. Khối u tủy kích thước lớn được bóc tách gần như toàn bộ, nhưng đồng thời vẫn bảo vệ an toàn cấu trúc của tủy và các rễ thần kinh quan trọng. Ngay sau phẫu thuật, người bệnh bắt đầu tập các bài tập phục hồi chức năng, lực chân cải thiện rõ rệt. 

U tuỷ có thể nhầm với nhiều loại bệnh lý vùng cột sống thắt lưng – ngực đặc biệt là những bệnh thoái hoá thường gặp. Đa số u tủy giai đoạn đầu thường diễn tiến âm thầm, bắt đầu với các triệu chứng như: Đau lưng, tê bì chân tay … khiến người bệnh không để ý, chủ quan. Đa phần người bệnh khi đến bệnh viện thăm khám thì khối u đã phát triển lớn, chèn ép vùng tủy và các dây thần kinh, nguy cơ gây liệt chi thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng là rất lớn. Người bệnh nên khám chuyên khoa Ngoại thần kinh khi có các biểu hiện như sau: Đau cổ kéo dài, tê bì chân tay, đại tiểu tiện khó kiểm soát nhằm phát hiện và điều trị sớm tình trạng bệnh.

                                                                                         BS.CKII. Đỗ Công Thương 
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 2 034
  • Tất cả: 3592104

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang